ประมวล 10 เหตุการณ์น่าจดจำจากงาน E3

E3

E3 2019 เป็นปีแรกที่หนึ่งในสามค่ายผู้ผลิตคอนโซลรายใหญ่อย่าง Sony เลือกที่จะไม่เข้าร่วมงานเพราะมองว่าตัวงานไม่เหมาะสมกับแนวทางการโปรโมตเกมในอนาคตของตน, E3 2020 ถูกยกเลิกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19, E3 2021 กลับมาจัดในรูปแบบออนไลน์ แต่ก็ไม่สามารถสร้างกระแสข่าวได้เหมือนที่เคย, E3 2022 ถูกยกเลิก โดยผู้จัดอย่าง ESA บอกว่าจะกลับมาอย่างเต็มรูปแบบใน E3 2023 แต่สุดท้ายก็อย่างที่ทราบกันว่ามันกลับถูกยกเลิกเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยที่เราก็ยังไม่ทราบว่า E3 2024 จะยังมีอยู่หรือไม่ แต่เพื่อเป็นการระลึกถึงความทรงจำดี ๆ ที่เวที E3 เคยสร้างให้พวกเราเหล่าเกมเมอร์ วันนี้ Online Station จึงจะพาทุกคนมาย้อนอดีตไปยังเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เคยสร้างความขลังให้กับงาน E3 มาจนถึงทุกวันนี้

1. Sony ชิงปาดหน้า Sega และ Nintendo [1995]

ปีแรกของงาน E3 ที่ในเวลานั้น เครื่องเกมยุคใหม่ของ Nintendo ในชื่อ Ultra 64 (ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Nintendo 64 ในภายหลัง) กำลังประสบปัญหาความล่าช้าในการพัฒนาจนต้องเลื่อนวางจำหน่ายไปเป็นปี ในขณะที่ Sega เจ้าของเครื่อง Genesis (หรือ Mega Drive ในญี่ปุ่น) ที่กำลังได้รับความนิยมในอเมริกาจนเรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ Nintendo กลับเลือกที่จะประกาศวางขายเครื่องเกมยุคใหม่อย่าง Sega Saturn แบบไม่มีใครทันตั้งตัว ด้วยราคา 399 ดอลลาร์ ก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาภายหลังก็คือ ร้านค้าต่าง ๆ ไม่มีเวลาเตรียมตัววางแผนเพื่อโปรโมต และเกมเมอร์ไม่มีเวลาที่จะเก็บเงิน แต่ช่วงเวลาที่เรียกเสียงฮือฮาที่สุดในงานก็คงไม่พ้นการพรีเซนต์ที่กระชับและฉับไวของคุณ Steve Race ประธาน Sony Computer Entertainment America ในเวลานั้น ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดเกมด้วยเครื่อง PlayStation รุ่นแรก คุณ Race เดินขึ้นเวทีมาเพื่อกล่าวคำสั้น ๆ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยแค่ว่า “299” สื่อว่าราคาเครื่อง PS1 จะอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ ก่อนจะเดินลงจากเวทีไปอย่างรวดเร็ว ได้ทั้งกระแสข่าว ได้ทั้งภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมิตรกับเกมเมอร์ไปในตัว เรียกว่ากรุยทางให้ PlayStation ในตลาดอเมริกาได้อย่างสวยงาม

2. เปิดตัว Zelda ภาค Twilight Princess [2004]

สำหรับเกมเมอร์ที่เป็นแฟนเกมของ Nintendo แล้ว The Legend of Zelda น่าจะเป็นหนึ่งในเกมที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คน และถึงแม้ The Wind Waker จะเป็นเกม Zelda ภาคแรกที่ลงให้กับเครื่อง GameCube แต่มันก็เป็นภาคที่มีทั้งคนที่ชอบมันด้วยเกมเพลย์ และคนที่ไม่ชอบมันด้วยกราฟิกสไตล์การ์ตูน แต่กับภาค Twilight Princess ที่มาเปิดตัวบนเวทีของ Nintendo นั้น นับว่าเป็น Zelda ภาคแรกที่มีสไตล์ภาพที่ดูสมจริงที่สุดในตอนนั้น แฟนเกมที่ประทับใจในภาค Ocarina of Time และ Majora’s Mask ต่างบอกว่านี่แหละ Zelda ในแบบที่พวกเขาต้องการ เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อเทรลเลอร์เปิดตัวจบลง แสงในงานก็สาดไปที่กลางเวที ส่องให้เห็นว่ามีเงาคนบางคนถือดาบและโล่ที่มีรูปทรงคุ้นตาดูน่าจะเป็น Master Sword และ Hylian Shield อยู่ นี่น่าจะนับว่าเป็นการเปิดตัวบนเวทีที่เท่ที่สุดครั้งหนึ่งของคุณ Shigeru Miyamoto นักออกแบบเกมชื่อดังของ Nintendo เลย

3. รอยสัก Grand Theft Auto IV [2006]

คุณ Peter Moore เป็นหนึ่งในคนที่มีบุคลิกชัดเจนตลอดระยะเวลาที่เขาทำงานอยู่ในวงการเกม หนึ่งในวีรกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้คุณ Moore ก็คือเขาชอบเปิดตัวเกมใหม่สำหรับแพลตฟอร์ม Xbox ผ่านการโชว์รอยสักบนต้นแขน หลังจาก Halo 2 ในปี 2004 เขาก็ปรากฏตัวบนเวทีของ Microsoft ใน E3 2006 เพื่อโชว์ว่า รอยสัก Halo 2 ที่โชว์ไปครั้งก่อนมันยังอยู่นะ แต่คราวนี้เขามีอีกเกมมาโชว์บนแขนอีกข้าง เมื่อเขาถอดเสื้อสูทและถลกแขนเสื้อข้างซ้ายขึ้นมา ทุกคนจึงเห็นว่ามันคือโลโก้ของ GTA IV ที่ยังไม่เคยเปิดตัวที่ไหนมาก่อน หักปากกาเซียนข่าวหลายสำนักที่มองว่ายังไงเกมก็คงเปิดตัวลง PS3 ไปพักใหญ่กว่าที่จะไปลงเครื่องอื่น เหมือนกับที่เคยเป็นมาแต่ไหนแต่ไรในภาคก่อน ๆ แต่คุณ Moore กลับยืนยันว่า GTA IV จะลง Xbox 360 ตั้งแต่วันแรก และจะเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มี DLC เนื้อเรื่องให้เล่นก่อนใครด้วย

4. Final Fantasy XIII บนเวที Microsoft [2008]

นี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้วงการเกมเริ่มเห็นว่า Microsoft เขาไม่ได้มาเล่น ๆ แต่นี่คือหนึ่งในคู่แข่งที่สามารถเผชิญหน้ากับความเป็นเจ้าตลาดของ Sony ได้อย่างเต็มภาคภูมิ เมื่ออยู่ ๆ คุณ Yoichi Wada ประธานของ Square Enix ในเวลานั้นกลับขึ้นมาบนเวทีของ Microsoft ระหว่างที่คุณ Don Mattrick กำลังพูดถึง Xbox 360 อยู่ พร้อมกับบอกว่ามีของใหญ่อีกอย่างที่อยากให้ดู แล้วเขาก็โชว์เทรลเลอร์เปิดตัว Final Fantasy XIII สำหรับ Xbox 360 ที่ภาคภาษาอังกฤษจะออกวางจำหน่ายในวันเดียวกันกับของเครื่อง PS3 กรุยทางให้บริษัทผู้จัดจำหน่ายเกมทั้งรายเล็กและใหญ่เห็นว่า การทำเกมลงมัลติแพลตฟอร์มคือแนวทางแห่งอนาคต

5. Gabe Newell แห่ง Valve ปรากฏกาย [2010]

แม้จะเคยให้สัมภาษณ์ว่า Cell Processor ที่เป็นเหมือนกับขุมพลังของเครื่อง PS3 มีข้อเสียคือทำให้นักพัฒนาเกมต้องมาเสียเวลาเรียนรู้การใช้งานที่แสนจะยากเย็นของมันโดยใช่เหตุ แต่คุณ Gabe Newell นายใหญ่ของ Valve กลับได้รับการติดต่อจาก Sony เพื่อเสนอความช่วยเหลือในการพัฒนาเกมลง PS3 ในเวลาต่อมา ผลที่ออกมาคือคุณ Newell ได้กลายเป็นแขกรับเชิญพิเศษบนเวทีของ Sony ในงาน E3 2010 เพื่อเปิดตัว Portal 2 ลง PS3 พร้อมกับบอกว่ามันจะเป็นเวอร์ชั่นคอนโซลที่ดีที่สุด ด้วยการรองรับฟีเจอร์บางอย่างจาก Steam อย่างเช่นการเซฟบนคลาวด์ พร้อมกับขอบคุณ Sony ด้วยที่ไม่กระหน่ำต่อยหน้าเขาแม้จะเคยพูดโจมตี PS3 มาก่อนก็ตาม

6. Sony เชือด Microsoft โดยไม่ต้องลงมือ [2013]

ถ้าจะมี E3 ครั้งไหนที่สามารถแสดงให้เห็นถึงศิลปะในการนำเสนอของ Sony ได้ดีที่สุดต่อจาก “299” ในปี 1995 นี่ก็น่าจะเป็นช่วงเวลานั้น เพราะในขณะที่ Microsoft พยายามจะจำกัดสิทธิ์ของผู้เล่นเครื่อง Xbox One อย่างเช่นแม้แต่จะซื้อเกมแบบแผ่นมาก็ต้องลงทะเบียนผูกกับแอคเคาต์ และเครื่องเกมจะหยุดทำงานหากไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเกิน 24 ชั่วโมง และในปีเดียวกันนั้นเอง ขณะที่ Sony ขึ้นเวทีเพื่อนำเสนอเกมและฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ PS4 ที่กำลังจะวางจำหน่าย ประเด็นที่เรียกเสียงเฮได้สนั่นฮอลล์ก็คือตอนที่คุณ Jack Tretton ประธาน Sony Computer Entertainment America ในเวลานั้น กล่าวว่า PS4 จะรองรับการเล่นแผ่นเกมมือสอง เพราะพวกเขาเห็นว่าเมื่อผู้เล่นซื้อแผ่นเกมไปแล้ว ใครอยากเอาไปทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา จะเอามาเล่นเอง จะเอาไปให้เพื่อนยืม หรือจะขายต่อก็ไม่เป็นปัญหา แถมถ้าไม่ได้ต่อเน็ตเกิน 24 ชั่วโมง PS4 ก็จะไม่หยุดทำงานด้วย เรียกว่าสิ่งที่เคยเป็นเหมือนเรื่องปกติธรรมดากลับดูพิเศษขึ้นมาได้เพราะ Microsoft ในตอนนั้นเดินเกมพลาดแท้ ๆ แม้ภายหลังพวกเขาจะยกเลิกการจำกัดสิทธิ์ดังกล่าว แต่ผลกระทบที่ตามมาก็ทำให้ยอดขายของเครื่อง Xbox ไม่สามารถไล่ตาม PlayStation ได้ทันเหมือนกับยุค PS3 และ Xbox 360 อีกแล้ว เท่านั้นยังไม่พอ Sony ยังทำคลิปสาธิตวิธีการ “แชร์” เกมบน PS4 เพื่อจิกกัด Microsoft ได้อย่างเจ็บแสบเป็นของแถมไปด้วย ซึ่งในเวลาต่อมา คุณ Phil Spencer ที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายใหญ่ของแผนก Xbox ในปัจจุบันก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การพรีเซนต์ของ Sony ใน E3 ปีนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ทำเอาทีม Xbox ภายใต้การนำของคุณ Don Mattrick เจ็บกันสุด ๆ ไปเลย

7. Final Fantasy VII Remake [2015]

บนเวทีของ Sony ใน E3 2015 ไม่เพียงแต่พวกเขาจะนำ The Last Guardian กลับมาโชว์อีกครั้งหลังหายจากการอัปเดตไปนานจนมีกระแสข่าวว่าเกมอาจจะถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว มาจนถึงการเกริ่นถึงโปรเจกต์ระดมทุนอย่าง Kickstarter ก่อนจะเปิดตัว Shenmue 3 ที่แฟน ๆ ต่างคิดว่าคงไม่มีวันได้เล่นภาคต่ออีกแล้ว แต่สิ่งที่ทำเอาฮอลล์แทบแตกในปีนั้นคงไม่ใช่อื่นใดนอกจากการเปิดตัว Final Fantasy VII Remake ที่อยู่ ๆ ก็มาโดยที่ไม่มีข่าวลือให้ระแคะระคาย เพราะทุกคนต่างคิดว่า Square Enix คงทุ่มทั้งเงินทั้งแรงให้แต่ Final Fantasy XV ที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาในตอนนั้น การเปิดตัว FFVII Remake ไม่เพียงแต่จะสร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้กับแฟนเกมและเกมเมอร์แทบทุกที่ แต่สื่ออื่น ๆ นอกวงการเกมยังกระโจนเข้ามาเล่นกับกระแสข่าวนี้พร้อมกันทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำเอาอินเทอร์เน็ตแทบแตกได้โดยแท้

8. Nintendo ร่วมมือกับ Ubisoft [2017]

น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมากที่ Nintendo จะยอมให้บริษัทผู้พัฒนาเกมรายอื่นเอาตัวละครที่ตนเป็นเจ้าของไปสร้างเป็นเกมในรูปแบบที่พวกเขาไม่เคยทำกันเองมาก่อน แต่ภาพจำนั้นก็เปลี่ยนไปเมื่อคุณ Yves Guillemot ประธานของ Ubisoft ขึ้นเปิดงานในฮอลล์ของตัวเองด้วยการเชิญคุณ Shigeru Miyamoto แห่ง Nintendo ขึ้นมาบนเวที เพื่อเปิดตัว Mario + Rabbids Kingdom Battle ที่ Ubisoft ได้รับอนุญาตจาก Nintendo ให้เป็นทั้งผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง แน่นอนว่าคุณ Miyamoto มาทั้งทีจะให้เดินมาตัวเปล่าก็คงจะผิดวิสัยไปหน่อย เขาจึงเดินมาพร้อมกับอาวุธจากในเกมที่ดูเหมือนปืน แต่ไม่ใช่ปืน เพราะ Mario จะถือปินไม่ได้ แถมยังเอามาเผื่อให้คุณ Guillemot อีกชิ้นด้วย ภายหลัง Mario + Rabbids มีภาคต่อตามมาอีกหนึ่งภาคคือ Mario + Rabbids Sparks of Hope และได้รับคะแนนวิจารณ์ที่ดีไม่แพ้ภาคแรกเลย

9. Keanu Reeves ขึ้นเวที Microsoft [2019]

ไม่เพียงแค่โชว์เทรลเลอร์ใหม่ของ Cyberpunk 2077 บนเวทีของ Microsoft ที่มีเซอร์ไพรส์ในช่วงท้ายว่าจะมีคุณ Keanu Reeves มาเป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญของเกม แต่ทันทีที่เทรลเลอร์จบลง บนเวทีกลับเห็นเพียงแค่เงาของชายคนหนึ่งที่ค่อย ๆ ก้าวออกมา พร้อมกับเสียงจากผู้ประกาศว่า “ขอเสียงต้อนรับ… Keanu Reeves” เท่านั้นแหละ ทุกคนที่ทั้งอยู่ในฮอลล์และดูถ่ายทอดสดอยู่ที่อื่นน่าจะกรี๊ดแตกกันไปตาม ๆ กัน โดยคุณ Reeves ผู้รับบทเป็นตัวละคร Johny Silverhand ในเกมออกมากล่าวถึงภาพรวมสั้น ๆ ของ Cyberpunk 2077 ก่อนเผยวันวางจำหน่ายของตัวเกมที่หลายคนรอกันมานานเกือบเจ็ดปีนับตั้งแต่ที่เปิดตัวด้วยทีเซอร์แรก นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าประทับใจที่สุดบนเวที E3 แม้สุดท้าย Cyberpunk 2077 จะไม่ได้ออกตามกำหนดวางจำหน่ายที่โชว์ในงานก็ตาม

10. หลอกฉันทำไม Bandai Namco [2021]

หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาตั้งแต่ข้อ 1 ถึงข้อ 9 น่าจะตรงกับความประทับใจในงาน E3 ของคุณผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย แต่สำหรับข้อสุดท้ายนี้ มันอาจไม่ใช่เหตุการณ์สำคัญ แต่น่าจะพอตราตรึงกับผู้ชมช่อง Online Station บน YouTube กันอยู่บ้าง นั่นก็คือไลฟ์ในงาน E3 2021 ของ Bandai Namco ที่พวกเราตื่นมารอกันตั้งแต่ก่อนตี 4 เพราะในกำหนดการบอกว่าจะเป็นโชว์ที่นานเกือบหนึ่งชั่วโมง แต่เอาเข้าจริงแล้ว สิ่งที่ Bandai Namco เอามาโชว์นันมีความยาวแค่ราว 10 นาทีเท่านั้น แถมยังโชว์แค่ House of Ashes ที่เป็นเกมสยองขวัญในตระกูล The Dark Pictures Anthology เพียงเกมด้วย เรียกได้ว่างงกันทั้งทีมงาน งงทั้งคนดูที่ตื่นมารอไลฟ์ด้วยกัน สรุปแล้วไหนโชว์เกือบชั่วโมงที่บอกล่ะ Bandai Namco?!


ติดตามข่าวสารวงการเกมได้ที่เว็บไซต์ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้