ชักระบาดหนัก! บริษัทต่าง ๆ เจอคนร้ายข่มขู่อ้างชื่อวีทูบเบอร์มากขึ้นเรื่อย ๆ

ดูเหมือนว่าปัญหาคำขู่จากผู้ไม่หวังดีในญี่ปุ่นนั้นจะรุนแรง แพร่หลาย และพัฒนาไปในทางที่แย่ลงเรื่อย ๆ เพราะนอกจากจะลามไปถึงบริษัทต่าง ๆ ในหลาย ๆ วงการแล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังทำโดยอ้างชื่อวีทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

vtuber

โดยสื่อ Model Press รายงานเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมาว่ามีข้อความข่มขู่ส่งถึง Anycolor Corp. (บริษัทแม่ของเอเยนซี่วีทูบเบอร์ Nijisanji) ผ่านทางแบบฟอร์มสอบถามบนเว็บไซต์ โดยเรียกร้องให้ส่งเงิน 1 ล้านเยนในรูปแบบ Amazon Gift Card มาที่อีเมลดังกล่าว ไม่งั้นจะวางระเบิดสำนักงานใหญ่ และยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่โดนแบบเดียวกันด้วยเช่นบริษัทเกม Acquire Corp. ผู้สร้างเกม Tenchu และ Octopath Traveler

สาเหตุที่คนเหล่านี้อ้างชื่อวีทูบเบอร์ได้ เนื่องจากวีทูบเบอร์นั้นเผยที่อยู่อีเมลอยู่แล้ว จึงถูกผู้ไม่หวังดีนำไปใส่ในแบบฟอร์มที่ให้กรอกชื่อ ที่อยู่อีเมล และข้อความได้สบาย ๆ เพื่อแอบอ้างชื่อแล้วทำให้วีทูบเบอร์คนนั้น ๆ เสื่อมเสียชื่อเสียงนั่นเอง ทำให้วีทูบเบอร์บางคนพอรู้เข้าก็รู้สึกตกใจที่จู่ ๆ ก็โดนอ้างชื่อไปส่งข้อความประทุศร้ายเสียแล้ว บ้างก็ขู่จะเอาชีวิตพนักงานหรือคนในครอบครัว บ้างก็ขู่จะเผาบริษัท บ้างกรรโชกเรียกเงินด้วย

vtuber

นอกจากบริษัทเกมเล็ก ๆ อย่าง Acquire แล้ว บริษัทเกมใหญ่อย่าง Nintendo หรือกระทั่งงานอีเวนท์อนิเมะเล็ก ๆ ก็โดนข่มขู่ด้วย ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจเกิดเหตุร้ายจริง ๆ ดังที่เคยเกิดขึ้นกับ Kyoto Animation ทำให้บางรายต้องยกเลิกการจัดงานไป ซึ่งการสวมรอยเป็นวีทูบเบอร์ดูเหมือนจะเป็นการกลั่นแล้งแบบใหม่เสริมเข้ามาด้วย

ทั้งนี้เชื่อกันว่าผู้ก่อเหตุเหล่านี้มุ่งร้ายวีทูบเบอร์ชื่อดังบางคน และสวมรอยอ้างชื่อคน ๆ นั้นเพื่อส่งข้อความข่มขู่ไปยังหลาย ๆ บริษัท และเป็นไปได้ว่าคนร้ายอาจจะใช้ชื่อตัวตนของบุคคลอื่นนอกเหนือจากวีทูบเบอร์ด้วย ซึ่งทางตำรวจกำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้