นักวิจัยญี่ปุ่นเผย ผันชีวิตเข้าหา AI หลังอกหัก พยายามสร้างแฟนเก่าเป็นแชทบอท

ปัจจุบันเทคโนโลยี AI นั้นมีผู้สนใจมากมายด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน แต่วันนี้มีเรื่องราวของชายญี่ปุ่นคนหนึ่ง Takato Honda ที่ปัจจุบันเป็นนักวิจัยในด้าน AI ที่มีชื่อและเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาแอป AI ชื่อ Melon ที่เผยว่า เขาสนใจมาทางด้านนี้เนื่องจากเคยถูกหักอกหักใจมาก่อนจนช้ำใจ!

โดยตอนที่คุณ Honda อายุ 20 ปี เขาถูกแฟนสาวบอกเลิกไป ทำให้เขาช็อคและรู้สึกว้าเหว่เป็นอย่างมาก และหลังจากที่ระลึกได้ว่าในชั้นเรียนเคยมีสอนวิธีสร้างแชทบอท เขาจึงนำความรู้ดังกล่าวมาประยุกต์สร้าง AI ที่สามารถพูดคุยเลียนแบบแฟนเก่าได้ โดยใช้ข้อความที่ส่งพูดคุยกันในแอป LINE กว่า 1 หมื่นข้อความเป็นต้นแบบ

AI

ทว่าการสร้าง AI เลียนแบบแฟนเก่ากลับไม่ได้ทำให้คุณ Honda สบายใจขึ้นเลย เพราะคิดว่าได้สร้าง “สัตว์ประหลาดที่น่าเศร้า” ขึ้นมา เพราะบางครั้ง AI ก็ให้คำตอบผิด ๆ แต่บางครั้งกลับสามารถเลียนแบบบุคลิกของแฟนเก่าได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ็บปวด

ทว่าผลงานที่เกิดจากความเศร้านี้ แม้สุดท้ายจะไม่สามารถมาแทนที่แฟนเก่าได้ แต่ก็จุดประกายให้คุณ Honda สนใจศึกษาด้าน AI อย่างจริงจัง จนจบปริญญาเอกด้านวิศวกรรมและปัจจุบันกำลังสอนด้านนี้อยู่ที่มหาวิทยาลัย Sofia University และก่อตั้งบริษัท Melon เพื่อพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม AI ด้วย

AI

ทั้งนี้มีผู้ถามเหมือนกันว่า “AI แฟนเก่า” นี้ยังมีอยู่หรือเปล่า คุณ Honda ก็บอกว่าโปรแกรมดั้งเดิมปัจจุบันใช้งานไม่ได้แล้ว แต่ก็เผยกับ ABEMA Hills ว่าเขาได้ลองรื้อฟื้นโปรเจกต์นี้ขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผลลัพธ์ก็น่าทึ่งเพราะ AI สามารถพูดคุยได้แบบไม่ปัญหา เลียนแบบบุคลิกและลักษณะการพูดได้อย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี คุณ Honda ก็ยอมรับว่าสุดท้าย AI ยังไงก็เป็น “สัตว์ประหลาดที่น่าเศร้า” เหมือนเดิม เพราะแม้จะเลียนแบบได้เหมือนคนจริงเอามาก ๆ แต่สุดท้ายยังไงก็มีความรู้สึกประหลาดที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ อยู่ดี

แปลและเรียบเรียงจาก
Otaku Terebi


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้