ปู่นินลงดาบ ตัดสิทธิ์ภาพวาดประกวดการ์ดเกม หลังมีข้อครหาว่าใช้ AI สร้าง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง The Pokemon Company และ Creatures Inc. ได้ประกาศว่ามีผู้ที่ผ่านการเข้ารอบการประกวดภาพวาด Pokemon Trading Card Game Illustration Contest 2024 ทั้งหมด 300 ภาพ ซึ่งเป็นการประกวดภาพวาดที่อาจนำไปใช้ทำเป็นการ์ดเกมโปเกม่อน TCG ในอนาคตได้

ทว่าดูเหมือนจะมีปัญหาเพราะมีบางภาพนั้นถูกสงสัยว่าใช้ AI ในการสร้าง และมีความเป็นไปได้ด้วยว่าบางภาพอาจจะสร้างโดยคน ๆ เดียว แต่แอบส่งแบบแยกกันหลาย ๆ ภาพ ซึ่งผิดกฏกติกาการแข่งขัน

มาวันนี้ทางบัญชี X ของ The Pokemon Company จึงได้ประกาศว่ามีภาพบางส่วนถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากทำผิดกติกาการแข่งขัน และทางกรรมการจะเลือกงานอื่น ๆ มาแทนที่งานที่ถูกตัดสิทธิ์ไป

การประกวดวาดภาพ Pokemon TCG นั้นจัดขึ้นทุก ๆ ปีมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งปีนี้ก็มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั้งหมด 6 ประเทศ ส่งผลงานเข้ามาถึง 10,830 ภาพ ก่อนจะคัดเหลือเพียง 300 ภาพและนำมาแสดงบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

แม้ว่าทางผู้จัดงานจะไม่ได้เจาะจงห้ามส่งภาพที่ใช้ AI สร้าง แต่ก็จำกัดให้ส่งงานได้สูงสุด 3 งานต่อหนึ่งคนเท่านั้น แม้ว่าประกาศบน X จะไม่ได้ระบุว่าภาพที่โดนตัดสิทธิ์ทำผิดกฏข้อไหน แต่ก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นกฏข้อนี้ ซึ่งผู้ใช้โซเชียลก็สันนิษฐานว่าน่าจะใช่ เพราะมีบางภาพที่ถูกส่งโดยผู้ใช้ที่ชื่อคล้ายกันอย่างผิดสังเกต วาดโปเกม่อนตัวเดียวกัน และวาดรูปแบบคล้าย ๆ กัน

Pokemon

ทั้งนี้ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลมากถึง 5,000 USD (184,750 บาท) และอันดับรองลงมาก็ได้มากถึง 3,000 USD (110,760 บาท) จึงมีความเป็นไปได้ที่บางคนอาจจะใช้ AI ผลิตภาพจำนวนมากแล้วส่งแยกกันหลาย ๆ ภาพในชื่อต่างกันเพื่อเพิ่มโอกาสที่ตัวเองจะชนะ ซึ่งทางกรรมการจะกวดขันให้เข้มงวดมากขึ้นในการคัดเลือกภาพสำหรับรอบสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าภาพที่ชนะรางวัลจะไม่ใช่ภาพที่ทำผิดกฏกติกา

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้