ผู้บริหาร Disney หลุด! บริษัทมีนโยบายกีดกันไม่จ้างชายผิวขาวเข้าทำงาน

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกระแสข่าวฉาวปูดว่าบริษัท The Walt Disney Company นั้นอาจจะมีนโยบายการจ้างงานที่กีดกัน เหยียดคนกลุ่มหนึ่ง เมื่อนาย Michael Giordano ซึ่งเป็นรองประธานบริษัทอาวุโสถูกบันทึกคลิปแบบลับ ๆ ขณะที่เปิดเผยว่า Disney นั้นมีนโยบายไม่จ้างคนที่เป็นผู้ชายและเป็นคนผิวขาว

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์โดยนาย James O’Keefe ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองฝ่ายขวา Project Veritas ในคลิปวิดีโอนั้น นาย Giordano บรรยายกับหญิงที่เป็นคู่เดตหลังเจอบนแอปหาคู่ แต่จริง ๆ แล้วเป็นนักข่าวสายของ O’Keefe ว่ามี Disney มีนโยบายการจ้างงานคนที่กีดกันคนผิวขาวโดยเฉพาะผู้ชาย ซึ่งแม้จะไม่ได้พูดกันอย่างชัดเจนภายใน แต่ก็เป็นที่รู้ ๆ กัน มีการสื่อสารตอบโต้กับเอเยนต์อย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้นาย Giordano ยังยกตัวอย่างตัวเองด้วยว่าเป็นกลุ่มคนที่ Disney ไม่ต้องการ ไม่สนับสนุน และคิดว่าตัวเองไม่น่าจะมีหน้าที่การงานก้าวหน้าไปกว่านี้แล้วแม้จะทำงานที่นี่มา 11 ปีแล้วก็ตาม และเพื่อในแผนก HR กับแผนกอื่น ๆ เองก็เคยพูดว่า “ไม่มีใครจะบอกคุณเรื่องนี้หรอกนะ Mike แต่เขาไม่พิจารณาจ้างงานผู้ชายผิวขาวหรอก”

Disney

ทั้งนี้ Giordano ยังบอกด้วยว่า Disney ใช้คำรหัส (Code Word) และ “คำที่เป็นกระแส” (Buzzword) เพื่อใช้เป็นเหตุผลอ้างที่ทำแบบนี้ และมีการกำหนดคำพูดอ้อม ๆ ที่ยอมรับได้เช่น “ไม่ได้ต้องการผู้ต้องสงสัยเจ้าประจำสำหรับงานนี้” เพื่อไม่ให้โดนฟ้องร้องดำเนินคดี และคนไม่เป็นที่เข้าใจโดยกว้างขวางของคนทั่วไป

ขณะที่เขียนอยู่นี้ทาง Disney ยังไม่ได้แถลงท่าทีใด ๆ ต่อการเปิดเผยเรื่องดังกล่าว และบัญชี LinkedIn ของนาย Michael Giordano ถูกปิดไปแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก
Times Now News


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้