บริษัทจีนเตรียมขายตุ๊กตายางที่พูดตอบโต้ได้ด้วย AI แบบ ChatGPT

เมื่อเร็ว ๆ นี้หลายคนอาจจะได้ยินหรือได้เห็นพัฒนาการของ ChatGPT แชทบอทชื่อดังที่ปัจจุบันก้าวหน้าจนถึงขั้นพูดโต้ตอบกัน ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ถามอย่างเดียวอีกต่อไป วันนี้ดูเหมือนจะเริ่มมีผู้เห็นช่องทางนำเทคโนโลยีลักษณะเดียวกันมาประยุกต์ใช้แล้ว โดยจะนำมาใส่ในตุ๊กตายาง ทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ประหนึ่งเหมือนเป็นหุ่นยนต์นั่นเอง!

ChatGPT

โดย Starpery Technology ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตตุ๊กตายางรายใหญ่หนึ่งของจีนจากเมืองเซินเจิ้นเผยว่ากำลังเทรนเทคโนโลยี Large Language Model ของตนเองเพื่อที่จะนำมาใส่ในตุ๊กตายางทั้งรูปแบบหญิงและชาย โดยคาดว่าจะมีรุ่นต้นแบบสำเร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตามซีอีโอ Evan Lee กล่าวว่ายังมีความท้าทายทางด้านเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างอยู่ โดยเฉพาะการทำให้สามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้สมจริงเหมือนมนุษย์ เพราะแม้ว่าการพูดคุยโต้ตอบแบบง่าย ๆ นั้นจะไม่ใช่เรื่องยาก การจะให้ AI นั้นมีปฏิสัมพันธ์ได้หลากหลายนั้นจะต้องพัฒนาโมเดล AI ที่มีความซับซ้อนซึ่งความถนัดของบริษัทซอฟต์แวร์เฉพาะทาง

ตุ๊กตารุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์เพิ่มเติมที่จะทำให้ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวและคำพูดคำจาต่าง ๆ ได้ ทำให้สามารถเข้าถึงและสื่ออารมณ์กับผู้ใช้ได้เหมือนคนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ChatGPT

ทั้งนี้ Starpery นั้นผลิตตุ๊กตายางเพื่อขายตลาดต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากผลิตได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ในประเทศจีนเองยังห้ามพูดคุยเรื่องนี้กันอยู่เพราะยังมีค่าวัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมกันอยู่ แต่ Lee ก็วางแผนว่าจะเจาะตลาดในประเทศจีนซักวันหนึ่ง และคาดว่ายอดขายนั้นอาจจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมนีรวมกันก็ได้ แต่หุ่นที่ขายในจีนอาจจะต้องมี “สุนทรียภาพที่แตกต่าง” จากรุ่นที่ขายในต่างประเทศ

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Mag


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้