การ์ด Magic: The Gathering ราคาพุ่งพรวด 600% หลังสตรีมเมอร์ล้อเล่นว่าจะโดนแบน

ดูเหมือนว่าการ์ดของเกม Magic: The Gathering ใบหนึ่งจะราคาแพงขึ้นอย่างจังหลังจากที่สตรีมเมอร์คนหนึ่งชื่อว่า PaymoneyWubby พูดเล่น ๆ ว่าการ์ดใบนี้จะโดนแบน แต่ดันทำให้ราคาพุ่งจากมูลค่าเดิมมากถึง 600% จริง ๆ และยังไม่ลงด้วย!

โดยการ์ดดังกล่าวคือการ์ดชื่อว่า “Reparation” ซึ่งเป็น Enchantment นั่นเอง ซึ่งจากเดิมราคาประมาณ $3 (110 บาท) แต่ไม่กี่วันต่อมากลับราคาพุ่งไปอยู่ที่ $35 (1,275 บาท) ซะงั้น

Magic: The Gathering

สาเหตุเป็นเพราะสตรีมเมอร์ Twitch คนหนึ่งชื่อว่า PaymoneyWubby พูดคุยเล่น ๆ กับผู้ชมว่าสมัยนี้มีการ์ดบางใบที่ถูกมองว่า “มีความน่ารังเกียจทางวัฒนธรรม” (Culturally Offensive) เช่น การ์ด “Invoke Prejudice” และการ์ด “Cleanse” ทำให้การ์ดเหล่านี้ถูกแบนไม่ให้ใช้งานอีกต่อไปเพราะไม่เหมาะสม จึงล้อเล่น ๆ ว่าการ์ด “Reparation” อาจจะเป็นใบต่อไปที่อาจโดนแบนก็ได้ จึงบอกให้แฟน ๆ รีบซื้อเก็บเสียตั้งแต่ตอนนี้ก่อนที่ราคาจะพุ่ง

แม้ว่าการ์ดดังกล่าวก็ไม่ได้ดูจะเก่งกาจอะไร แต่เพราะมีการใช้คำว่า “Reparation” (ค่าชดเชย) ซึ่งมีนัยทางการเมืองชวนให้นึกถึงการที่คนผิวสีสมัยนี้เรียกร้องให้คนผิวขาวจ่ายเงินเพื่อชดเชยความผิดของบรรพชนในอดีตที่ทำการค้าและเป็นเจ้าของทาส อีกทั้งยังมี Flavor text กวน ๆ ว่า “ขอโทษทีนะที่ทำหมู่บ้านของพวกแกไหม้ อ่ะ เอาทองไป” โดยที่ภาพประกอบเป็นชายผิวขาวท่าทางจองหองผายมือหีบใส่ทองให้กับชายหญิงที่เหมือนเป็นชนพื้นเมือง ทำให้ดูแล้วอาจมีนัยเหยียดเผ่าพันธุ์อีกได้

PaymoneyWubby
PaymoneyWubby

ทั้งหมดนี้จึงทำให้หลายคนเชื่อว่าการ์ดนี้อาจจะโดนแบนจริง ๆ ราคาเลยพุ่งพรวดมากถึง 600% ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องล้อเล่น

แม้จะเป็นต้นเหตุ แต่ดูเหมือนว่า Wubby นั้นจะไม่รู้สึกเสียใจกับการกระทำของตนแต่อย่างใด หนำซ้ำยังบอกด้วยว่าเป็นเรื่องที่ “โง่” และย้ำว่าเขาไม่ได้พยายามปั่นราคาการ์ดดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะเขามีการ์ด Reparation สภาพ Mint หรือ Near-Mint แค่ 2-3 ใบเท่านั้น ปั่นราคาแล้วขายไปก็ไม่คุ้ม!

ทั้งนี้ราคาปัจจุบันยังอยู่ที่ราว ๆ $25 ถึง $35 ซึ่งยังสูงกว่าราคาเดิมซึ่งอยู่ที่ $3 มาก ๆ ก็คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

แปลและเรียบเรียงจาก
Dexerto


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้