การ์ดของดีท้องถิ่นญี่ปุ่นเป็นประเด็นเดือด ถูกหาว่าลอกการ์ดโปเกม่อนมา

ดูเหมือนว่าการ์ดที่ทางเทศบาลเมืองญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในจังหวะฟุกุอิจะกลายเป็นประเด็นวิพากย์วิจารณ์ไปเสียแล้วหลังจากที่มีแฟน ๆ โปเกม่อนชี้ว่าการ์ดชุดดังกล่าวมีดีไซน์ของตัวละครคล้ายกับในเกมการ์ด Pokemon Trading Card Game อย่างมากจนยากที่จะปฏิเสธ ทำให้ทางการตัดสินใจเรียกคืนเพราะกังวลว่างานนี้อาจจะมีการละเมิดลิขสิทธิ์!

การ์ดโปเกม่อน

โดยทางสภาส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมญี่ปุ่นนครโอบามะ-วากาสะได้มีการแจกจ่ายการ์ด 7 รูปแบบที่มีจำนวนทั้งหมด 520 ใบตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมาเพื่อส่งเสริมและโปรโมทวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ โดยการ์ดแต่ละใบจะมีรูปมอนสเตอร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากอาหารหรือวัตถุดิบขึ้นชื่อของท้องที่นั้น ๆ มีธาตุและค่าพลังต่าง ๆ คล้าย ๆ กับเกมการ์ด แต่จะมีข้อมูลให้ความรู้ความเป็นมา วิธีการเตรียมอาหารและคุณค่าทางโภชนาการอยู่ด้วย

ทว่ามีแฟนพันธุ์แท้โปเกม่อนติดต่อเข้ามาทักท้วงว่าการ์ดสองใบที่มอนสเตอร์ในรูปนั้นทั้งหน้าตาและท่าทางคล้ายกับโปเกม่อนบางตัวมาก เช่นการ์ด Unaaja ที่เป็นตัวแทนของปลาไหลน้ำจืด ของดีเมืองวากาสะ ดันคล้ายกับโปเกม่อน Snivy ขณะที่มังกร Heshikomu (มาจาก Heshiko ซึ่งเป็นปลาทูเค็มหมัก) ก็ดันเหมือนกับโปเกม่อน Reshiram ที่นำไปย้อมสีน้ำตาล

การ์ดโปเกม่อน

แม้ว่าทาง Pokémon Company จะยังไม่ได้เอาเรื่องเอาความ แต่ทางสภาฯ ก็ตัดสินใจเรียกคืนการ์ดดีไซน์ทั้งสองแบบที่เหลืออยู่คืนทั้งหมดไว้ก่อน งานนี้ใครที่ได้ไปก็เรียกได้ว่ามีของแรร์อยู่ในมือ! ส่วนการ์ดใบอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นปัญหานั้นจะยังคงใช้ในการโปรโมทของดีประจำท้องถิ่นต่อไป

ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองโอบามะแถลงว่าทางเทศบาลฯ ได้เลือกอาหารและข้อมูลสำหรับการ์ดแต่ละใบ ก่อนจะเอาท์ซอร์สให้บุคคลภายนอกไปดีไซน์ต่ออีกที ซึ่งทางผู้รับเหมายอมรับว่าใช้เกมการ์ดโปเกม่อนเป็นต้นแบบจริง แต่ปฏิเสธไม่ได้ลอกดีไซน์โปเกม่อนมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ก็ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบและรับงานดังกล่าว แต่ตัวแทนยอมรับว่าไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดเพียงพอ

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้