ญี่ปุ่นพบงานวิจัยระบุว่า ช่วงที่เกมเนื้อหารุนแรงวางขาย อัตราเกิดอาชญากรรมไม่เพิ่มตาม

Japan

ทุกวันนี้เพื่อน ๆ คงทราบกันดีนะครับว่าวิดีโอเกมมักจะตกเป็นเป้าโจมตีอยู่ประจำ โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหารุนแรงที่ถูกโยงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงในโลกความเป็นจริง หรือการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เป็นต้น จนผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยจะมีทัศนคติกับวิดีโอเกมว่าเด็กที่เล่นวิดีโอเกม พอโตไปก็จะเสพติดการใช้ความรุนแรง หรือมองเรื่องการใช้ความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ

ทว่าล่าสุดดูเหมือนจะมีงานวิจัยที่พิสูจน์แล้วว่าอิทธิพลจากวิดีโอเกมไม่ได้มีผลกระทบกับผู้เล่นง่ายดายขนาดนั้นครับ เมื่อทางสำนักข่าว Nazology ของญี่ปุ่นได้พบงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากสถาบัน Max Planck จากประเทศเยอรมนีที่ระบุว่าการเล่นเกมทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลานานไม่ทำให้ผู้เล่นมีความก้าวร้าวหรือเกรี้ยวกราดมากขึ้นแต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีงานวิจัยในรูปแบบกราฟที่บ่งบอกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา ได้เผยว่าช่วงที่เกมดัง ๆ และมีเนื้อหารุนแรงวางขาย อัตราการเกิดอาชญากรรมมีแนวโน้มที่จะลดลงแบบชั่วคราวเสียด้วยซ้ำ เท่ากับว่าผลที่ออกมามีความขัดแย้งกับทัศนคติของผู้คนกลุ่มหนึ่งในสังคม กลายเป็นว่าเกมที่มีเนื้อหารุนแรงนำพาความสงบสุขให้กับโลกแทนซะอย่างนั้น

เกมเนื้อหารุนแรง
เกมเนื้อหารุนแรง
เกมเนื้อหารุนแรง

แปลและเรียบเรียงจาก

https://nazology.net/archives/138965

https://twitter.com/NazologyInfo/status/1727522859923410955


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้