วิธีเล่น บอร์ดเกม Avalon เล่นยังไง ? เข้าใจง่ายใน 5 นาที

บอร์ดเกม Avalon เป็นอีกหนึ่ง Board Game ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ บอร์ดเกม Werewolf เพราะมีวิธีการเล่นที่เข้าใจง่าย มือใหม่สามารถทำความเข้าใจได้ภายใน 5 นาที สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 5-10 คน เหมาะกับเด็กอายุ 13+ ปีขึ้นไป เกมหนึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที

Avalon คืออะไร ?

บอร์ดเกม Avalon คือ บอร์ดเกมที่มาใน Theme อัศวินผู้ซื่อสัตย์ของกษัตริย์อาเธอร์ เหล่าอัศวินมีหน้าที่ต้องออกไปทำภารกิจให้สำเร็จ โดยมีสมุนของมอร์เดร็ดแฝงตัวอยู่ในกลุ่มอัศวินและคอยขัดขวางไม่ให้ภารกิจสำเร็จอยู่ เกมแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายอัศวิน (ฝ่ายดี) และฝ่ายโจร (ฝ่ายร้าย) วิธีการชนะเกมก็คือ ฝ่ายอัศวินต้องทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วงทั้งหมด 3 ภารกิจด้วยกัน แต่หากทำไม่สำเร็จ หรือฝ่ายโจรสามารถขัดขวางการทำภารกิจให้ไม่สำเร็จได้ ฝ่ายโจรก็จะเป็นฝ่ายชนะ และหากฝ่ายอัศวินชนะ แต่ฝ่ายโจรสามารถสังหารเมอร์ลินได้ ฝ่ายโจรก็จะเป็นฝ่ายชนะแทน

วิธีเล่น บอร์ดเกม Avalon

1. เริ่มแรกผู้เล่นจะได้รับการสุ่มแจกการ์ดตัวละคร แบ่งเป็นฝ่ายอัศวินและฝ่ายโจร โดยแบ่งจำนวนตามนี้

บทบาท / จำนวนผู้เล่น5678910
ฝ่ายอัศวิน344566
ฝ่ายโจร223334

ข้อบังคับ: ฝ่ายอัศวินต้องมีตัวละครเมอร์ลิน (Merlin) และฝ่ายโจรต้องมีตัวละครมือสังหาร (Assassin)

2. หลังจากได้รับบทบาทแล้ว ผู้ดำเนินเกม (Moderator) จะเป็นผู้ควบคุม
3. ทุกคนหลับตาลง
4. ผู้ดำเนินเกม แจ้งให้ฝ่ายโจรลืมตาขึ้น เพื่อดูว่ามีใครบ้างที่อยู่ฝ่ายโจรด้วยกัน เสร็จแล้วจึงหลับตา
5. ผู้ดำเนินเกม แจ้งให้เมอร์ลินลืมตาขึ้น และให้ฝ่ายโจรชูนิ้วโป้งขึ้นเพื่อให้เมอร์ลินรู้ว่ามีใครบ้างที่อยู่ฝ่ายโจร เสร็จแล้วจึงหลับตา
6. เมื่อทุกคนรับรู้บทบาทของตนเองแล้วจึงเริ่มทำภารกิจได้

การทำภารกิจ

การทำภารกิจแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงสร้างทีม คือการเลือกว่าจะพาใครไปทำภารกิจบ้าง และช่วงทำภารกิจ คือการนำคนที่ถูกเลือกมาทำภารกิจ แต่ละภารกิจก็จะใช้จำนวนคนต่างกันดังนี้

จำนวนผู้เล่น5678910
ภารกิจที่ 1222333
ภารกิจที่ 2333444
ภารกิจที่ 3243444
ภารกิจที่ 4334555
ภารกิจที่ 5344555
  1. เริ่มที่ผู้เล่นคนแรก เป็นหัวหน้าทีมและเลือกคนว่าจะพาใครไปทำภารกิจบ้าง หัวหน้าทีมจะเลือกหรือไม่เลือกตัวเองไปทำภารกิจก็ได้ เมื่อเลือกได้แล้วก็จะเข้าสู่ช่วงโหวต โดยผู้เล่นทุกคนสามารถเลือกได้ว่าจะให้ทีมนี้ไปทำภารกิจหรือไม่ ด้วยการใช้การ์ด Approve (อนุญาต) หรือ Reject (ปฏิเสธ)
  2. หากการ์ด Approve มีจำนวนมากกว่าก็สามารถนำทีมไปทำภารกิจได้ หากการ์ด Reject มากกว่า ทีมนั้นก็จะถูกยกเลิกและส่งต่อตำแหน่งหัวหน้าทีมให้แก่คนถัดไป วนไปจนกว่าจะสามารถนำทีมออกทำภารกิจได้ หากการสร้างทีมล้มเหลวทั้ง 5 ครั้ง จะถือว่าฝ่ายโจรชนะ
  3. เริ่มการทำภารกิจ ผู้ดำเนินเกมแจกการ์ด Success (สำเร็จ) และ Fail (ล้มเหลว) ให้แก่ผู้ที่ออกไปทำภารกิจ ฝ่ายอัศวินสามารถเลือกใช้ได้แค่การ์ด Success เท่านั้น แต่ฝ่ายโจรสามารถใช้ได้ทั้ง 2 การ์ด การจะทำภารกิจสำเร็จคือต้องห้ามมีการ์ด Fail แม้แต่ใบเดียว
  4. หากฝ่ายอัศวินทำภารกิจได้สำเร็จ 3 ครั้ง ฝ่ายอัศวินเป็นฝ่ายชนะ แต่หากฝ่ายโจรทำภารกิจล้มเหลวได้ 3 ครั้งก่อน ฝ่ายโจรก็จะเป็นฝ่ายชนะ
  5. หากฝ่ายอัศวินเป็นผู้ชนะ ฝ่ายโจรสามารถใช้ตัวละคร มือสังหาร (Assassin) เพื่อเดาว่าใครคือ เมอร์ลิน (Merlin) ในฝ่ายคนดีเพื่อสังหาร หากสามารถเลือกได้ถูกคน ฝ่ายโจรก็จะเป็นฝ่ายที่พลิกกลับมาชนะแทน

สรุปการแพ้/ชนะ ใน บอร์ดเกม Avalon

  1. ทำภารกิจสำเร็จ 3 ครั้ง = ฝ่ายอัศวินชนะ
  2. ทำภารกิจล้มเหลว 3 ครั้ง = ฝ่ายโจรชนะ
  3. การสร้างทีมล้มเหลว 5 ครั้ง = ฝ่ายโจรชนะ
  4. ฝ่ายโจรสามารถสังหารเมอร์ลินได้ในตอนจบเกม = ฝ่ายโจรชนะ

ตัวละครพิเศษ

ตัวละครบางตัวจะมีบทบาทพิเศษที่สามารถใช้ความสามารถในการช่วยทำภารกิจได้

ฝ่ายอัศวิน

Merlin

มีความสามารถในการหยั่งรู้ว่าใครบ้างที่อยู่ฝ่ายโจร

Percival

มีความสามารถในการรู้ตัว Merlin ทำหน้าที่คอยปกป้องไม่ให้ Merlin ถูกจับได้และถูกสังหาร

ฝ่ายโจร

Assassin

มีความสามารถในการเลือกสังหาร 1 ในผู้เล่นของฝ่ายอัศวินในตอนจบเกม (กรณีที่ฝ่ายอัศวินชนะ) หากผู้ที่ถูกสังหารเป็น Merlin ฝ่ายโจรจะเป็นฝ่ายชนะแทน

Mordred

มีความสามารถในการปิดบังตัวตนของตนเอง Merlin จะไม่สามารถรู้ได้ว่าตัวละครนี้อยู่ฝ่ายโจร

Morgana

มีความสามารถในการสวมรอยเป็น Merlin ทำให้ Percival ไม่สามารถแยกได้ว่าใครคือ Merlin ตัวจริง

Oberon

มีความสามารถในการไม่เปิดเผยตัวตน ฝ่ายโจรคนอื่นจะไม่รู้ว่าตัวละครนี้อยู่ฝ่ายโจรด้วยกัน กลับกัน Oberon เองก็จะไม่รู้เช่นกันว่ามีใครบ้างที่อยู่ฝ่ายโจร

บอร์ดเกม Avalon ถือเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย ใช้เวลาในการทำความเข้าใจไม่นาน เหมาะแก่การนำไปเล่นกับเพื่อน ๆ ส่วนตัวผู้เขียนได้ลองเล่นแล้ว แม้จะติดขัดในการเล่นครั้งแรก ๆ บ้าง แต่เมื่อเล่นไปสัก 2-3 ตาก็เล่นได้เก่งและแนบเนียนขึ้นมาก หากใครมีเวลาหรือได้ลองไปร้านบอร์ดเกมก็สามารถหามาเล่นกันได้ เป็นอีกเกมหนึ่งที่ผู้เขียนแนะนำว่าไม่ควรพลาด!

ขอขอบคุณข้อมูล: UltraBoardGames , HobbyLark


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้