สร้างสรรค์! ชายผู้ท่องกาลเวลาหาอดีตด้วย AI Stable Diffusion

หลังจากที่ AI วาดรูปอย่าง Stable Diffusion โชว์ผลงานออกมาให้พวกเราได้ใช้งานกัน ก็มีคนนำไปใช้สร้างสรรค์ สร้างภาพในจินตนาการของตนเองออกมามากมาย ล่าสุดมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Stelfie the Time Traveller หรือ “Stelfie นักท่องกาลเวลา” นำเทคโนโลยีนี้ไปสร้างภาพตนเองย้อนอดีตไปในยุคต่าง ๆ ราวกับมีไทม์แมชชีน!

โดยภาพต่าง ๆ ที่ “Stelfie” สร้างขึ้นมานั้นมีตั้งแต่ยุคน้ำแข็งที่เจ้าตัวถูกช้างแมมมอธไล่กวด อาณาจักรไอยคุปต์โบราณที่กำลังก่อสร้างพีระมิด สงครามกับกรุงทรอย (พร้อมม้าไม้ในตำนาน) ดวลปืนในอเมริกายุคคาวบอย หรือแม้กระทั่งไปตั้งแคมป์เที่ยวดาวอังคารตัดหน้า Elon Musk!

โดยศิลปินผู้ไม่ประสงค์จะออกนามรายนี้ (เรียกตัวเองว่าเป็นชายแก่ผู้มีอารมณ์ขัน) นั้นอธิบายว่าเขาได้ใช้ AI Stable Diffusion 1.5 ร่วมกับ ส่วนเสริม Dreambooth และ Model ทำเองสำหรับสร้างฉากหลังภูมิประเทศ และ AI ทำเองอีกตัวสำหรับทำหน้า Stelfie โดยเฉพาะ ซึ่งเขาสารภาพว่าเป็นบุคคลสมมติที่ไม่อยู่จริง (ไม่ใช่หน้าของเขานั่นเอง) และ “ใช้เทคนิค Inpainting เยอะมาก ๆ” เพื่อเก็บรายละเอียด แก้ไขจุดผิดพลาดและปั้นฉากให้ออกมาตามที่ตนต้องการ ซึ่งโดยรวมแล้วแต่ละภาพใช้เวลาในการสร้างจนเสร็จประมาณ 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้บางคนแสดงความกังขาถึงความเหมาะสมอยู่เหมือนกัน เพราะ Stelfie นั้นพยายามขายภาพเหล่านี้ในรูปแบบ NFT แต่การนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์อย่างแนบเนียนแบบนี้ก็นับว่าน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย และเราอาจได้เห็นอะไรน่าสนใจมากขึ้นอีกในอนาคตก็เป็นได้

ใครที่อยากชมผลงานเพิ่มเติมสามารถดูได้ทาง Twitter, Instagram และ Reddit ครับ

ที่มา: Ars Technica

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้