เป็นประเด็น! เมื่อผู้ดูแลหน้า Reddit ของเกม Blue Archive แบนอีโมจิหน้าร้องไห้

blue archive

เกม Blue Archive นั้นเรียกได้ว่ามีตัวละครน่ารัก ๆ อยู่มากมาย โดยเฉพาะตัวละครหน้าตาคล้ายเด็ก แม้จะมีอายุไม่ค่อยเด็กแล้วก็ตาม ทว่าวันนี้บนเว็บไซต์ Reddit นั้นดูเหมือนว่าจะมีประเด็นดราม่าหลังจากที่ผู้ดูแล Subreddit ของเกม Blue Archive ประกาศแบนอีโมจิหน้าร้องไห้ที่แฟน ๆ ชอบใช้กันเพราะมีคนบางกลุ่มไม่ชอบใจ!

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์สังเกตว่า Subreddit ของเกม Blue Archive นั้นมีการแบนผู้ที่เอาอีโมจิหน้าร้องไห้มาใช้ ซึ่งมีคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความหลังสอบถามเหตุผลกับทีมผู้ดูแลไป ซึ่งทางผู้ดูแลนั้นก็ตอบมาอย่างสั้น ๆ ห้วน ๆ ว่า “เพราะอีโมจินี้มันทำให้ตัวละครเป็นวัตถุทางเพศไงล่ะ เหมือนกับที่คำว่า cunny โดนแบนน่ะแหละ ฟังขึ้นไหม” และ “ก็เพราะว่าไม่ให้ใช้น่ะซิ”

blue archive
blue archive

หลังจากนั้นไม่นานทางผู้ดูแลนั้นจำเป็นต้องออกมาแถลงอย่างเป็นทางการหลังมีผู้ใช้หลายคนเริ่มตั้งข้อสงสัย และเกิดความไม่ชอบใจ โดยผู้ดูแลให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ต้องแบนอีโมจินี้และลบความคิดเห็นที่ใช้อีโมจิหรือคำต้องห้าม ก็เพราะว่าคนบางกลุ่มไม่ชอบใจที่นำมาใช้ใน Subreddit นี้นั่นเอง และขอให้อย่าแสดงความคิดเห็นทำนองนี้หรืออ้างว่าแค่ลองใช้ ไม่งั้นอาจจะโดนเตือนหรือโดนแบนได้

blue archive

ต้องเท้าความก่อนว่าอีโมจิร้องไห้นั้นไม่ใช่การแสดงความเสียใจเหมือนทั่ว ๆ ไป แต่เป็นมีมหนึ่งที่โอตาคุสายโลลินั้นชอบใช้กันเพื่อชื่นชมความน่ารักของตัวละครที่มีหน้าตาและร่างกายคล้ายเด็กที่ยังไม่โต มีต้นตอจากทวีตหนึ่งของนักวาดชาวญี่ปุ่น (ที่โดนแบนไปแล้ว) ซึ่งเขาแสดงความชอบตัวละครสายนี้ออกมาพร้อมอีโมจิหน้าร้องไห้ จนต่อมากลายเป็นไวรัลในเว็บไซต์ 4chan

blue archive

อีโมจิร้องไห้นั้นได้กลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชื่นชอบ “ตัวละคร” สายโลลิ เช่นในเกม Blue Archive แต่ขณะเดียวกันก็นิยมใช้กันในหมู่ผู้คนที่ชื่นชอบเด็กแบบ“คนจริง” หรือ Pedophile ซึ่งเป็นที่รังเกียจในสังคมตะวันตก จึงอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้บางส่วนใน Blue Archive Subreddit นั้นเกิดความไม่สบายใจจนทีมผู้ดูแลต้องออกมาแบน

blue archive

ความจริงจังจนถึงขั้นต้องแบนอีโมจินี้ทำให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ เกิดความไม่พอใจกันอย่างกว้างขวาง จนทีมงานต้องกลับลำ ออกมาแถลงยกเลิกการแบนอีโมจิ และอธิบายถึงเหตุผลและข้อถกเถียงในหมู่ผู้ดูแล จากนั้นจึงขอร้องให้หยุดส่งข้อความระรานทีมผู้ดูแล ไม่งั้นอาจจะโดนแบนได้

ทว่าในที่สุดเรื่องทั้งหมดก็จบสิ้นลงหลังจากที่กระทู้ทั้งสองที่ผู้ดูแลโพสต์ถูกลบไปในที่สุด กระนั้นผู้ใช้บางส่วนรู้สึกขุ่นเคืองไปแล้วว่าทีมผู้ดูแลนั้นพยายามอ้างว่าอีโมจิร้องไห้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการลุแก่อำนาจและควบคุมสื่อจนเกินไป

blue archive
blue archive

ที่มา: Sankaku Complex, Know Your Meme

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้