Japanese Goblin เพลงมีมติดหู มีที่มาที่ไปอย่างไร?

หากใครที่ติดตามวงการมีมในต่างประเทศ อาจจะเริ่มเห็นมีมแนวเพลงติดหูอย่าง “We are Japanese Goblin” ที่ดันกลับมากลายเป็นกระแสแบบงงๆ ถูกนำไปเล่นในแบบต่างๆ มากมาย มาวันนี้เราจะอธิบายให้ฟังว่ามีมนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

We are Japanese Goblin ต้นฉบับจริงๆ นั้นได้ถูกโพสต์ลงครั้งแรกในเว็บไซต์ nico เมื่อปี 2010 ก่อนที่จะมีคนนำมาใส่ซับไตเติ้ลลงบน Youtube ในปี 2011 ซึ่งปัจจุบันก็มียอดวิวถึง 1.8 ล้าน คนด้วยกัน

แม้จะไม่ได้ดังในทันที แต่ตัวเพลงก็มีคนทำคลิปมาล้อเลียนกลายเป็นมีมเรื่อยๆ อย่างเช่นในปี 2017 มีการใส่ Filthy Frank ลงไป หรือในช่วงปี 2020 ก็มีการทำโดยใส่ car shearer ลงไปในคลิป เป็นต้น

จนในช่วงปี 2022 เจ้ามีมนี้ก็ได้เริ่มฮิตขึ้นมาอีกครั้งจากในกลุ่ม LowRes MKUltra ที่ทำการจุดกระแสและมีคนทำคลิปมีมเพลงนี้ออกมาเยอะแยะมากมาย จนมันกลายเป็นเพลงติดหูที่ใครผ่านเข้ากลุ่มมาต้องเจออย่างน้อยหนึ่งครั้ง จนกระแสเริ่มกระจายออกไปสู่วงกว้างมากขึ้น

แม้ตัวมีมจะไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการที่เพลงค่อนข้าง Ear Rape และติดหู แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในมีมที่อยู่ยงคงกระพันพอสมควร จากต้นฉบับที่มีมานานกว่าสิบปีได้ถูกทำออกมาใหม่จนเริ่มกลับมาฮิตอีกครั้ง ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นมีมนี้พัฒนาไปอีกขั้นก็ได้ ใครจะไปรู้ ฮา

Source : Japanese Goblin | Know Your Meme

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้