รู้แล้วมีเสียว! Shudo ประเพณีชายรักชายของซามูไร เพื่อความแข็งแกร่ง!

     ชายได้ชายคือยอดชาย! คำนี้แม้ดูเหมือนจะเป็นมุกตลกขบขัน แต่ในประเทศญี่ปุ่นสมัย ช่วงเซนโกคุ (1647-1603) จนถึงช่วงเอโดะ (1603-1868) คำพูดนี้จะมีความหมายที่เปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว เพราะในยุคนั้นมีประเพณี Shudo หรือก็คือ ประเพณีชายรักชายของซามูไรนั่นเอง!

     Shudo คือประเพณีของซามูไรซึ่งประกอบด้วย ซามูไรอาวุโสซึ่งจะถูกเรียกว่า Nenja และ ซามูไรเด็กหนุ่มซึ่งจะถูกเรียกว่า Wakashu โดยทั้งคู่นั้นจะมีความสัมพันธ์อันแนบแน่นและลึกซึ้ง (ถึงขั้นไหนคงไม่ต้องเอ่ย) ซึ่งทำให้การถ่ายทอดทักษะการเป็นนักรบจากครูไปสู่ศิษย์สามารถทำได้ดีขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้จะต่างกับชายรักชายทั่วๆ ไป เพราะ Shudo นั้นถือเป็นเรื่องของเกียรติของซามูไรด้วย โดยทั้งคู่จะมีความผูกพันกันถึงขนาดตายแทนกันได้เลยทีเดียว

     Nenja และ Wakashu จะมีคู่กันแค่คนเดียวเสมอ โดยในเรื่องของเพศสัมพันธ์นั้นจะหยุดลงเมื่อซามูไรที่เด็กกว่าอายุถึงกำหนด (คือกลายเป็นผู้ใหญ่แล้วนั่นเอง) ซึ่งความสัมพันธ์จะเปลี่ยนกลายเป็นมิตรสหายแทน โดย Nenja ผู้เสีย Wakashu ไปก็จะสามารถหาซามูไรหนุ่มคนใหม่มาแทนได้ และ Wakashu ที่เติบใหญ่ไปเป็น Nenja แล้ว ก็สามารถหา Wakashu ของตนเองได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาทั้งคู่ไม่ได้ถูกห้ามในการมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงแต่อย่างใด ซึ่งสุดท้ายประเพณีก็ได้หายไปตามกาลเวลาพร้อมกับการหมดยุคของเหล่าซามูไรนั่นเอง

     แหม ความแข็งแกร่งของซามูไรก็มีที่มาที่ไปกันอย่างนี้นี่เอง มิน่าละเฮียกัซใน Berserk ถึงได้โหดซะขนาดนี้ (แต่รายนั้นไม่ได้เต็มใจไม่ใช่เรอะ! แถมไม่ใช่ซามูไรอีก!)

Source : wiki.samurai-archives

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้