สัมภาษณ์ Toyotaro ผู้วาดมังงะ Dragon Ball Super กับเบื้องหลังการเขียนบท Galactic Patrol Prisoner!

เปิดบทสัมภาษณ์อาจารย์ Toyotaro ผู้วาดมังงะ Dragon Ball Super

    หลังจากที่ Dragon Ball Super ฉบับมังงะเล่มที่ 11 ได้ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา ในโอกาสนี้ทางทีมงานเว็บไซต์ Dragon Ball Official ก็ได้บุกเข้าไปสัมภาษณ์กับอาจารย์ Toyotaro ผู้วาด Dragon Ball Super ฉบับมังงะถึงโต๊ะทำงาน เกี่ยวกับเบื้องหลังเรื่องราวและตัวละครในบท Galactic Patrol Prisoner ที่ไม่มีใครรู้ นอกจากนี้ยังมีการเผยภาพห้องทำงานที่เต็มไปด้วยความชอบ Dragon Ball อย่างสุดหัวใจของอาจารย์ Toyotaro ด้วย

Dragon Ball Super

    พูดคุยกับอาจารย์ Toyotaro เกี่ยวกับความลับการกำเนิดบท Galactic Patrol Prisoner!

    Q: ตอนที่จะเริ่มบท Galactic Patrol Prisoner อาจารย์ Toriyama ทำเรื่องราวแบบไหนเอาไว้เหรอครับ?

    Toyotaro: ตอนที่คุยกับอาจารย์ Toriyama ผมรู้สึกตกใจกับไอเดียของอาจารย์ผู้ให้กำเนิดมาก และการที่เราสองคนเชื่อว่ามันเป็นเนื้อเรื่องที่ดี เราจึงเริ่มเขียนบทนี้กัน แต่หลังจากนี้คงพูดรายละเอียดไม่ได้ เพราะมันจะเผยถึงแผนที่เราวางไว้ ซึ่งมันเป็นความลับของตัวละครใหม่ที่เพิ่งปรากฏตัว ผมคิดว่ามันเป็น Setting ที่ถ้าไม่ใช่อาจารย์ Toriyama เนี่ยคิดไม่ได้แน่นอน ยังไงก็ติดตามกันด้วยนะครับ

    Q: ตัวละครใหม่อย่าง Merus กับ Moro มีการดีไซน์ในภาพลักษณ์แบบไหนบ้าง?

    Toyotaro: ดีไซน์ของ Jaco กับ Galactic King มีภาพลักษณ์เป็นมนุษย์ต่างดาวคลาสสิก ตัว Merus จึงมีการออกแบบในอารมณ์ย้อนยุคหน่อย ๆ โดยการทำทรงผมแนวบ๊อบและผมสีเงินให้ออกแนว Retro และจากการที่อยากให้ตัวละครนี้เป็นที่นิยม เลยมีการทำ Visual ให้ดูเป็นเด็กหนุ่มที่หน้าตาสวยด้วย ตรงหูถ้าเอาออกไปจะดูเหมือนเป็นมนุษย์ต่างดาว แต่จากที่หน่วยสายตรวจอวกาศปิดหูกันทุกคน เลยวาดจมูกให้แหลมเพื่อให้ความรู้สึกเป็นมนุษย์ต่างดาว ส่วนเรื่องสูทที่ใส่แต่เดิม Jaco เป็นตัวสีม่วงอยู่แล้ว Merus เลยต้องวาดให้ดูใส่สูทสีม่วงจริง ๆ ครับ (หัวเราะ) และจากการที่ใส่เส้นข้างลำตัวไป ทำให้ดีไซน์ออกมาเป็นแนวแฟชั่นเก่าสมความตั้งใจครับ

Toyotaro

    สำหรับดีไซน์ของ Moro นั้นมีภาพลักษณ์ที่ร้ายโดยสมบูรณ์ครับ ศัตรูของบท Galactic Patrol Prisoner ไม่ใช่ศัตรูที่จะกลับมาเป็นพวกในตอนหลัง เลยมีการทำให้เป็นศัตรูที่ต้องจัดการลงให้ได้เหมือนกับราชาปีศาจ Piccolo ในยุคแรก และจากการที่เราอยากสร้างศัตรูที่ทำให้ทุกคนมองปุ๊ปแล้วคิดทันทีว่า “ต้องล้มให้ได้!” เราเลยดีไซน์ออกมาเป็นรูปลักษณ์ของปีศาจตะวันตกครับ แม้แต่ชุดที่ใส่เราก็มีการทำภาพลักษณ์ให้ดูเป็นยมทูติ ว่าง่าย ๆ ก็คือเป็นตัวละครที่เขียนขึ้นมาให้ดูชั่วร้ายจริง ๆ ครับ

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 3

    Q: ตอนที่วาด Moro สิ่งที่ต้องระวังคืออะไร?

    Toyotaro:  จุดสำคัญคือเขาครับ เนื่องจากมันไม่ใช่เขาของแพะธรรมดา เพราะส่วนปลายของเขามันมีดีไซน์ความโค้งงอที่ซับซ้อนอยู่ครับ ถึงจะเป็นตัวละครที่ดีไซน์เอง แต่ตอนวาดก็ยากมาก ๆ เลยครับ รู้สึกเสียใจภายหลังนิดหน่อยครับ (หัวเราะ) ถ้าไม่ได้อ้างอิงจากโมเดล ก็จะไม่สามารถกะสมดุลของส่วนที่ละเอียดอ่อนได้  ผมจึงไปหาโมเดลแพะมา แต่ก็ไม่มีตัวไหนที่เขาเป็นเหมือน Moro เลย ผมเลยคิดว่าผมคงต้องทำขึ้นมาเอง และผมก็เลยทำส่วนเขาขึ้นมาเองครับ ตอนแรกก็คือหั่นส่วนปลายของเขาทิ้ง แล้วใช้อีพ็อกซี่ทำเขาขึ้นมาใหม่ หลังจากทำเขาใหม่เสร็จ ผมคิดว่าการวาดภาพเขา Moro คงนิ่งขึ้นแล้ว (หัวเราะ)

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 4

    Q: ในเล่มที่ 11 นี้มีตัวละครที่อยากให้จับตาดูไหม?

    Toyotaro: อยากให้จับตาดูมนุษย์ดาว Yardrat นะครับ เพราะเป็นตัวละครที่มี 2 รูปแบบระหว่างดีไซน์จากอนิเมะกับดีไซน์น่ารัก ๆ ที่อาจารย์ Toriyama เคยออกแบบไว้ในอดีต ตอนแรกก็คิดไม่ออกว่าจะเอาแบบไหนดี ก็เลยไปปรึกษากับคุณ Victory Uchida ที่เป็นบรรณาธิการ สุดท้ายก็เลยเอาทั้งสองแบบ และจากการที่โลกมีมนุษย์หลายเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่ เราเลยทำให้ชาว Yardrat มีหลายเผ่าพันธุ์ด้วย

    และจากเนื้อเรื่องตอนนี้ที่การต่อสู้เริ่มจริงจังมากขึ้น ถ้าตามกระแสเนื้อเรื่องไป การวาดชาว Yardrat หน้าตาคงออกมาเป็นปรมาจารย์สุดแข็งแกร่งแน่ ๆ ผมเลยคิดอยากจะใส่ส่วนที่มีความสนุกและส่วนน่ารัก ๆ ลงไปใน Dragon Ball ถ้าไม่ทำตัวละครที่มีความดึงดูดในส่วนนี้ เนื้อเรื่องคงร้อนแรงจนหยุดไม่อยู่แน่ ๆ จึงทำตัวละครชาว Yardrat ที่ค่อนข้างมึนออกมา ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งสนุก ๆ ในระหว่างพักหายใจจากฉากต่อสู้ครับ

    เผยห้องทำงานที่เต็มไปด้วยความรัก Dragon Ball สุดหัวใจของอาจารย์ Toyotaro

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 5

    “ชั้นวางหนังสือที่เต็มไปด้วยมังงะ Dragon Ball กับหนังสือที่ใช้สำหรับการอ้างอิง”

    Toyotaro: สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการวาด Dragon Ball Super ก็คือหนังสือการ์ตูน Dragon Ball ครับ ผมเลยตั้งไว้ในจุดที่สามารถหยิบขึ้นมาดูได้ทันที เป็นเล่มที่ผมอ่านตั้งแต่สมัยประถม อ่านไปแล้วกี่รอบก็ไม่รู้

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 6

    Toyotaro: สิ่งที่ช่วยเยียวยาตอนทำงานก็คือฟิกเกอร์ Dragon Ball นี่แหละครับ โดยเฉพาะซีรี่ส์ S.H.Figuarts ถ้ามีออกใหม่ ผมจองครบทุกตัวแน่นอน ฟิกเกอร์อื่น ๆ ผมก็อยากได้นะ แต่ถ้าเริ่มสะสมจำนวนคงล้นแน่นอน ผมเลยต้องอดทนไว้ ยกเว้น HG Dragon Ball Ginyu Special Force ที่ไม่ว่ายังไงผมก็ต้องซื้อให้ได้เพราะอยากได้มาก

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 7

    “ฟิกเกอร์สำหรับการออกแบบ ดูเหมือนว่าจะใช้สำหรับการคิดท่าโพสต์ เพราะส่วนกล้ามของฟิกเกอร์นั้นเหมือนกับการวาดตัวละครใน Dragon Ball Super เปี๊ยบ!”

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 8

    “เพื่อไม่ให้ต้นฉบับเปื้อนจึงมีการคลุมมือซ้าย เป็นถุงมือที่ Toyotaro ทำเอง เป็นอะไรที่เท่มากสำหรับดีไซน์สุดดาร์คนี้!”

Toyotaro - 9

    Toyotaro: เนื่องจากผมร่างมังงะตามเนื้อหาที่เป็นข้อความ เครื่องบันทึกข้อความดิจิทัล Pomela ตัวนี้จึงเป็นสิ่งขาดไม่ได้ อีกอย่างคือมันใช้เวลาชาร์จนาน ผมจึงออกไปทำงานข้างนอกอย่างคาเฟ่ไม่ได้เลย

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 10

    “POP ที่ตั้งโชว์บนเคาน์เตอร์ร้านหนังสือตอน Dragon Ball Super เล่มที่ 6 วางจำหน่าย มีคำอวยพรมากมายจากอาจารย์ Toriyama ดูเหมือนว่า Toyotaro จะใช้ข้อความนี้ในการปลุกไฟทำงานมาตลอด”

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 11

    “รอบ ๆ โต๊ะทำงานมีงานเกี่ยวกับ Dragon Ball Super เต็มไปหมดเลย! เมื่อนั่งเก้าอี้นี้ก็จะสามารถทำงานทุกอย่างจนเสร็จได้ เป็นโต๊ะทำงานที่เพอเฟกต์สำหรับอาจารย์ Toyotaro!”
    
    สุดท้ายนี้อาจารย์ Toyotaro ก็ได้วาดรูป Moro เป็นที่ระลึกให้กับทีมงาน Dragon Ball Official Site ด้วย!

สัมภาษณ์ - Toyotaro - Dragon Ball Super - 12

    Toyotaro: ในเล่ม 11 นี้ พรข้อที่ 3 ของ Moro สำเร็จลุล่วงแล้วด้วย มีเรื่องใหญ่เกิดขึ้นด้วยล่ะ หลังจากนั้นเนื้อเรื่องก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที! Goku กับ Vegeta จะสามารถต้านทานพรที่สำเร็จผลของ Moro ได้หรือไม่ และพลังที่ได้จากการฝึกฝนเพื่อล้ม Moro จะเป็นแบบไหน ยังไงก็ขอให้สนุกกับเนื้อเรื่องก่อนที่จะเผชิญหน้ากับ Moro ครั้งต่อไปด้วยนะครับ!

สัมภาษณ์ใกล้ชิดอาจารย์ Toyotaro ผู้วาดมังงะ Dragon Ball Super

ที่มา: https://dragonball.news/news/k191127000.html
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้