Illuminati คืออะไร มีต้นกำเนิดมาจากไหน ทำไมถึงกลายเป็นมีม?

Illuminati คืออะไร มีต้นกำเนิดมาจากไหน ทำไมถึงกลายเป็นมีม?

      หากใครเล่นอินเตอร์เน็ตบ่อยๆ ก็อาจจะเคยได้ยินชื่อ Illuminati (อิลลูมินาติ) ซึ่งรู้จักกันคร่าวๆ ว่าเป็นองค์กรที่คอยควบคุมโลก, พยายามจะยึดครองโลก หรืออะไรก็ว่าไปตามแล้วแต่ที่ได้ยินมา โดยสัญลักษณ์ที่เด่นชัดที่สุดที่คนคุ้นเคยกันขององค์กรนี้ก็คือสามเหลี่ยมที่มีลูกตาอยู่ตรงกลาง ว่าแต่เจ้าอิลลูมินาตินี้ มีความเป็นมาจากไหน เรามาดูจุดกำเนิดของมันกันดีกว่า!


จุดเริ่มต้นขององค์กรลับ Illuminati

     สำหรับจุดเริ่มต้นในตอนแรกขององค์กร Illuminati นั้น เกิดขึ้นเมื่อสมัยศตวรรษที่ 18 ในช่วงปี 1776 ซึ่งถูกก่อตั้งโดยนักปราชญ์ชาวเยอรมันนามว่า Adam Weishaupt ที่แคว้นบาวาเรีย โดยเป้าหมายคือเป็นกลุ่มลับที่มีแนวคิดอิสระ มีจุดมุ่งหมายต่อต้านความงมงาย ต่อต้านลัทธิหมิ่นประมาท ต่อต้านอิทธิพลของศาสนาในชีวิตผู้คน รวมถึงต่อต้านการใช้อำนาจรัฐในทางผิด แม้ภายหลังจะถูกยุบกลุ่มไปโดย Karl Theodor ผู้ครองแคว้นบาวาเรียในขณะนั้น แต่ก็ยังมีข่าวว่ากลุ่ม Illuminati ยังคงแอบอยู่เบื้องหลัง รวมไปถึงมีส่วนสำคัญในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เช่น การปฏิวัติฝรั่งเศส เป็นต้น

Illuminati

Adam Weishaupt ผู้ก่อตั้ง Illuminati


สัญลักษณ์ของ Illuminati

     ในส่วนของสัญลักษณ์ที่เราคุ้นเคยกันของ Illuminati นั้น จะเป็นสามเหลี่ยมซึ่งมีลูกตาอยู่ตรงกลาง โดยภาพแท้จริงของมันมาจากธนบัตร 1 ดอลลาร์ ของสหรัฐ ที่ถูกจัดทำขึ้นมาโดยกลุ่มฟรีเมสันในปี 1797 และเชื่อว่ามีความเกี่ยวโยงกับ Illuminati ซึ่งสัญลักษณ์นี้ก็มีชื่อว่า Eye of Providence (ตาสอดส่อง)

Illuminati

สัญลักษณ์ Illuminati ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันดี

illuminati

รูปเต็มๆ ของธนบัตร 1 ดอลลาร์ที่ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ Illuminati


Illuminati ในความเป็นมีม

     แม้จะดูเป็นองค์กรลึกลับระดับโลกที่คอยควบคุมบงการคนใหญ่คนโตต่างๆ ได้ แต่ในปัจจุบันชื่อ Illuminati กลับถูกล้อกลายเป็นมีมบนโลกอินเตอร์เน็ตเสียมากกว่า โดยจุดกำเนิดของมีมในช่วงแรกๆ ก็มาจากการ์ตูน My little Pony ที่มีสัญลักษณ์สามเหลี่ยมอยู่ทำให้ถูกนำไปพูดกันว่า กลุ่ม Illuminati ได้เข้าไปยึดครองโลกของการ์ตูนแล้ว!

Illuminati

สัญลักษณ์ Illuminati ที่ไปโผล่ในเรื่อง My Little Pony

     อีกเรื่องที่ดังไม่แพ้กันก็คือ Beyounce ที่ได้ทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปสามเหลี่ยมภายในงาน Super Bowl จนทำให้เกิดกระแสว่าแท้จริงแล้วเธอก็อยู่ในกลุ่ม Illuminati เช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีกระแสลือกันมาอยู่เรื่อยๆ เกี่ยวกับ Beyounce และ JayZ กับทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ ที่คาดว่าพวกเขาเป็น Illuminati 

Illuminati

สัญลักษณ์สามเหลี่ยมที่ Beyounce ทำ จนถูกโยงว่าอยู่ในกลุ่ม Illuminati

     ซึ่งก็มีอีกหลายเหตุการณ์ที่ทำให้คนโยงทุกอย่างเป็น Illuminati ได้ ทำให้เกิดเป็นมุกและกลายเป็นมีม ที่อะไรเป็นสามเหลี่ยม ตราสัญลักษณ์ไหนมีสามเหลี่ยม หรือดาราคนไหนทำอะไรที่มันดูสามเหลี่ยม ก็จะถูกโยงว่าเป็นคนในกลุ่ม Illuminati ทั้งหมด

Illuminati

Illuminati

Illuminati

ตัวอย่างมีม Illuminati ที่ถูกนำมาเล่นกันในช่วงหนึ่ง


     ปัจจุบันกลุ่ม Illuminati ก็จะถูกมองในความเชื่อที่แตกต่างกัน บ้างก็ว่าเป็นกลุ่มที่จะมาทำลายล้างโลก เป็นพวกเชื่อในซาตาน หรือบางคนก็เชื่อว่าเป็นองค์กรลับที่คอยบงการควบคุมผู้คนบนโลก ซึง Illuminati จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนแล้วนะครับ

Source : wikipedia
Source : knowyourmeme

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้