เล่นแล้ว เล่นอีก … เล่นแล้ว ก็เล่นอีก
JEREMY: เกมๆ หนึ่งจะต้องถูกรีเมคสักกี่ครั้งกี่หนกันล่ะเนี่ย Final Fantasy IV เวอร์ชั่น DS นับเป็นครั้งที่สี่แล้วที่ Square Enix จับเอาเกม RPG คลาสสิกของเครื่องซุปเปอร์ฟามิคอมมาทำใหม่ในรอบเจ็ดปี คุณอาจคิดว่าทางฝั่งค่ายเกมอาจจะอยากเก็บเกี่ยวประโยชน์จากเกมที่พวกเขาเชื่อได้ว่าขายได้แน่ๆ แต่ผมก็ไม่อาจจะตำหนิความพยายามในครั้งนี้ของพวกเขาได้หรอกเพราะเกมเวอร์ชั่น DS นี้มีการปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ให้ทันสมัยขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น โดยมีภาพกราฟิกแบบใหม่เอี่ยมอ่อง เรื่องราวเพิ่มเติม กลไกเกมแบบใหม่ กลุ่มคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และพวกเขายังมีสอนการออกเสียงด้วยซ้ำไป
คนสร้างเกมนี้ไม่ได้เป็นพวกขี้เกียจเลย ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าเกมเวอร์ชั่น DS นี้จะถูกออกแบบมาภายใต้ความคิดที่ว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของพวกเขาเคยเล่นเกมนี้มาแล้วอย่างน้อยก็สักเวอร์ชั่นหนึ่งล่ะ ด้วยเหตุนี้ ความยากของเกมก็เลยพุ่งสูงปรี๊ดทะลุขีดสุด แผนการปราบบอสที่คุณเคยลองมาแล้วและรู้ว่ามันได้ผลก็จะไม่ได้ผลอย่างที่คิด ผมพบว่าการเจอศัตรูแบบแรนดอมเป็นสิ่งที่ทำให้ผมเหนื่อยที่สุดในเกมนี้ คุณเตรียมตัวตายหลายครั้งทันทีที่เข้าดันเจี้ยนใหม่ได้เลย มันเป็นความท้าทายสำหรับคอเกมที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้ว แม้ว่าบางครั้งการเปลี่ยนแปลงภาพไปเป็นสามมิติจะก่อให้เกิดความล่าช้าจนทำให้กลายเป็นอุปสรรคในการเล่นเกมอยู่บ้างก็ตาม อย่างน้อยที่สุด มันก็เป็นภาพสามมิติที่ดูเข้าท่า แม้ว่าสไตล์การ์ตู๊นการ์ตูนของมันจะไม่ได้เหมาะกับเรื่องราวเมโลดราม่าของเกมสักเท่าไหร่ Rydia “ภาคผู้ใหญ่” ดูเหมือน “นางงาม” วัยแปดขวบที่ถูกแต่งหน้าปะแป้งจนน่าสงสาร และการจริงจังกับการปราบบอส Rubicante ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยเมื่อเสียงอันน่าหวาดหวั่นและน่าเกรงขามของเขาออกมาจากตัวการ์ตูนที่ดูเหมือนสายไหมสีแดงน่ากิน
สิ่งที่น่าผิดหวังก็คือ โบนัสหลังจบเกม FFIV Advance จากเครื่องเกม GBA ถูกโยนทิ้งไป และถูกแทนที่ด้วย “Augments” ซึ่งเป็นสกิลของตัวละครถาวรแบบใหม่ ซึ่งเปิดกว้างต่อการวางแผนการรบที่น่าสนใจ พวกมันเข้าท่าก็จริง แต่ผมก็ยังชื่นชอบวิธีการของ GBA ที่นำเอาตัวละครที่หายไปกลับคืนมาและทำให้ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนปาร์ตี้ของตัวละครได้ตามใจชอบอยู่ดี อีกอย่างหนึ่ง การใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่น Augment ให้ได้มากที่สุด จำเป็นต้องอาศัยการตัดสินใจงี่เง่าที่ค้านกับสัญชาตญาณเหลือเกิน พูดง่ายๆ ก็คือพวกมันเป็นได้แค่ตัวกระตุ้นยอดขายสำหรับคู่มือการเล่นเท่านั้นแหละ ซึ่งก็ยิ่งทำให้เห็นถึงเป้าหมายของการออกเกมเกมนี้ชัดเจนขึ้นด้วย จริงอยู่ว่าเกมเวอร์ชั่นนี้พัฒนาขึ้น และบางทีอาจจะดีที่สุดเท่าที่เคยมีการผลิตเกมนี้ขึ้นมาก็ได้ แต่มันออกมาหลังจากเวอร์ชั่นที่แล้วออกมาไม่เท่าไหร่ มีเพียงแต่แฟนพันธุ์แท้ของเกมนี้เท่านั้นแหละที่จะไม่หงุดหงิดกับเกมซ้ำซ้อนแบบนี้
ผู้จัดจำหน่าย: Square Enix ผู้พัฒนา: Matrix จำนวนผู้เล่น: 1 คน ESRB: 10 ปีขึ้นไป
การให้คะแนน
JEREMY B+ ดี
ข้อดี: RPG คลาสสิก ทำได้ดีกว่า FFIII ภาครีเมค
ข้อเสีย: สไตล์ 3D ที่ทำให้ภาพอืดยิ่งกว่า 2D ของต้นฉบับซะอีก ไม่จำเป็นต้องทำเป็น 3D ด้วยซ้ำ
ลาก่อน… เกมง่ายๆ ของฉัน: หวังว่าคุณจะชอบให้เกม RPG ของคุณเป็นเกมที่ท้าทายนะ