Berserk Motion Comic ประกาศยกเลิกสร้าง หลังเจ้าของลิขสิทธิ์ประกาศเตือน

หลังจากที่ทาง Hakusensha สำนักพิมพ์และ Studio Gaga เจ้าของลิขสิทธิ์มังงะ Berserk ผลงานของ อ. Kentaro Miura ผู้ล่วงลับได้ออกประกาศเตือนว่าโปรเจกต์อนิเมชั่นแฟนเมด Berserk: The Black Swordsman ของกลุ่ม Studio Eclypse ทำผิดลิขสิทธิ์ แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศท่าที แต่ดูเหมือนว่าจะสะเทือนไปถึงโปรเจกต์ของกลุ่มอื่น ๆ แล้ว

Berserk Motion Comic

โดยทางกลุ่ม Studio Taka ที่เป็นกลุ่มแฟน ๆ ของเรื่อง Berserk ได้ประกาศยกเลิกโปรเจกต์ Berserk Motion Comic ซึ่งเป็นอนิเมชั่นสไตล์มังงะแล้วหลังจากที่ทางเจ้าของลิขสิทธิ์ออกมาเตือน Studio Eclypse เพราะหลังจากที่ทบทวนแล้ว อาจเสี่ยงถูกดำเนินคดีได้ ขณะเดียวกันทางกลุ่มก็จะเคารพในลิขสิทธิ์และความประสงค์ของ Studio Gaga/Hakusensha ด้วย

Berserk Motion Comic

ทั้งนี้ Berserk Motion Comic และ Berserk: The Black Swordsman นั้นมีความคล้ายกันตรงที่เป็นโปรเจกต์อนิเมชั่นแฟนเมดที่สร้างโดยกลุ่มแฟน ๆ และมีเงินทุนจากผู้บริจาคบนแพลตฟอร์ม Patreon ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งในมุมหนึ่งแล้วอาจถือได้ว่าเป็นการแสวงหาผลกำไร ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีได้ ทาง Studio Taka จึงขอปิดตัวไปก่อน

Berserk Motion Comic

ส่วนทาง Studio Eclypse ซึ่งเป็นเจ้าของโปรเจกต์อนิเมชั่น Berserk: The Black Swordsman ที่ทาง Hakusensha ประกาศเตือนโดยตรงนั้นยังไม่ได้ประกาศท่าทีหรือแถลงแต่อย่างใด ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้