Delicious in Dungeon เกิดขึ้นมาได้เพราะปม “ความรู้สึกผิด” เรื่องอาหาร

ใครที่ได้อ่านมังงะ Delicious in Dungeon สูตรลับตำรับดันเจี้ยนคงจะคิดว่า อ. Ryoko Kui ผู้เขียนนั้นเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และชื่นชอบอาหารแน่ ๆ แต่จริง ๆ นอกจากเธอจะเป็นคนที่เลือกกินแล้ว ยังมีความหลังเกี่ยวกับอาหารที่ไม่ค่อยดีอีกด้วย

Delicious in Dungeon

อ. Kui ได้ให้สัมภาษณ์กับ Denfaminicogamer ว่าตอนที่ตัดสินใจเขียนเรื่อง Delicious in Dungeon คอนเซปท์ของเรื่องที่วางไว้ตั้งแต่แรกคือ “Shokuiku” หรือ “ให้ความรู้เรื่องอาหาร” (Food Education) เพราะในตอนนั้นมีมังงะแนวอาหารอยู่เยอะ แต่ไม่ค่อยเน้นให้ความรู้สักเท่าไหร่

โดย อ. Kui เผยว่าเธอมี “ความแค้นฝังลึก” กับอาหาร เพราะตั้งแต่เด็กเป็นคนที่เลือกกินจุกจิกมาก ๆ เวลาทานข้าวจึงมักจะลำบาก และช่วงหนึ่งถึงกับทนเห็นคนอื่น ๆ กินอาหารไม่ได้ ต้องไปหาห้องน้ำที่คนไม่ค่อยเข้ากันแล้วทานข้าวที่นั่นแทน

Delicious in Dungeon

แม้ว่าจะเป็นคนที่เลือกกินแต่คุณพ่อคุณแม่ของ อ. Kui ก็พยายามสอนเรื่องโภชนาการให้เธอได้รับรู้ และสอนเทคนิคการกินต่าง ๆ แต่ก็ไม่ค่อยได้เอาความรู้เหล่านั้นไปใช้จริง จนกลายเป็นความรู้สึกผิดเกี่ยวกับอาหารและการกินฝังใจไป แม้แต่บรรณาธิการผู้รับผิดชอบเรื่อง Delicious in Dungeon ยังพูดเลยว่าเรื่องนี้เริ่มมาจากแง่ลบเอามาก ๆ แต่ยังดีที่ภายหลังดูเหมือน อ. Kui ดูเหมือนจะเริ่มชอบการทานอาหารแล้ว

คำถามอีกเรื่องที่น่าสนใจคือทำไมเธอจึงสามารถวาดและเขียนสิ่งที่เกลียดเอามาก ๆ ได้ อ. Kui จึงตอบว่าเธอเป็นคนที่ชอบใช้เวลาคิดถึงสิ่งที่เกลียดไม่แพ้สิ่งที่ชอบ มีหลายอย่างที่วาดเพราะเธอไม่ชอบ ทั้งเรื่องความสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือเสื้อผ้า “ยุคสมัยใหม่” เป็นต้น

Delicious in Dungeon

แต่ขณะเดียวกันการวาดและนึกถึงสิ่งที่ไม่ชอบก็เป็นโอกาส “หาข้อดีในสิ่งเหล่านั้น” ด้วย ทำให้เธอได้มีโอกาสได้พบอะไรใหม่ ๆ เธอจึงรู้สึก “กลัว” ที่จะวาดเฉพาะสิ่งที่ชอบ และเปรียบเทียบกับการถ่ายรูปด้วยกล้องว่า “การตัดสินใจว่าจะถ่ายรูปอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญ แน่นอนว่าเราไม่จำเป็นจะต้องกระเสือกกระสนไปถ่ายรูปของไม่น่าดู แต่ถ้าอยากให้โลกทัศน์ของเรากว้างขึ้น เราจะต้องคำนึงถึงสิ่งที่ทำให้รู้สึกลำบาก สิ่งที่ไม่สะอาด และสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจที่อยู่นอกเหนือช่องมองภาพของกล้องด้วย”

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้