ผู้เขียน สูตรลับตำรับดันเจี้ยน Delicious in Dungeon ให้สัมภาษณ์พร้อมตอบทุกคำถามแม้ชวนลำบากใจ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ. Ryoko Kui ผู้เขียนมังงะ Delicious in Dungeon (Dungeon Meshi) หรือ สูตรลับตำรับดันเจี้ยน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตกในงาน Anime Expo 2024 ซึ่งทางเว็บไซต์ ANN ได้นำมาเผยแพร่ แต่ดูเหมือนจะเป็นกระแสในด้านที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากมีคำถามหลายข้อที่ชักนำให้ตอบเรื่องที่อาจกลายเป็นประเด็นเดือดได้ เช่น การชิปตัวละครแบบรักร่วมเพศ แฟนเซอร์วิส และเรื่องที่แฟน ๆ “เชื่อกัน” (และสนับสนุนให้) ตัวละครเอก “ไลออส” นั้นเป็นออทิสติก เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นคำถามที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดดราม่าได้

delicious in dungeon

ทั้งนี้ในบทสัมภาษณ์ อ. Kui นั้นก็ตอบคำถามหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องส่วนตัวที่ว่าตนนั้นเป็นคนเลือกกิน และไม่เคยเล่นเกม Dungeons & Dragon เลยแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต แต่พอมาถึงประเด็นตัวละครไลออสที่แฟน ๆ มักเชื่อกันไปแล้วว่าเป็นคนออทิสติกเพราะนิสัยประหลาด คบคนยาก ก็ถูกถามว่าตั้งใจเขียนแบบนี้รึเปล่า

แต่อาจารย์ตอบว่าตั้งใจเขียนให้เป็นตัวละครที่เธอและคนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ มองว่าเป็นคน “ปกติ” และ “ไม่ได้เขียนอะไรเป็นพิเศษ” และนอกจากนี้ไลออสยังไม่ใช่คนเดียวด้วยที่มีปัญหา บางคนอาจบอกว่าไลออสเป็นออทิสติกหน่อย ๆ แต่คนอื่นก็มีเช่นชูโร่ก็มีปัญหาในแบบของตัวเอง ถือเป็นการเลี่ยงไม่ชี้ขาดตรง ๆ แต่ยังพอให้พื้นที่แฟน ๆ ได้ไปตีความกันเอาเอง

delicious in dungeon

นอกจากนี้ยังประเด็นที่ผู้สัมภาษณ์ให้อาจารย์ “บรรยายเสน่ห์ทางเพศของเซนชิ” (ซึ่งมองว่าโดนขายเซ็กซี่บ่อยเพราะชอบโชว์กางเกงใน) แต่อาจารย์ Kui กลับมองว่าฉากเหล่านั้นไม่ได้เป็น “แฟนเซอร์วิส” เลย หนำซ้ำกลับได้แรงบันดาลใจจากอดีตเพื่อนบ้านที่มักชอบออกมาตากผ้าโดนใส่แต่กางเกงในเท่านั้น โดยบอกว่า “เขา [เพื่อนบ้าน] ไม่ได้แคร์ว่าคนอื่นจะคิดยังไง ฉันคิดว่าคนแบบนี้น่าสนใจดี เซนชิเลยเป็นคนทำนองเดียวกันที่ไม่แคร์ว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเขา” เป็นการชี้แจงว่าเธอไม่ได้ตั้งใจเขียนเซนชิเพื่อยั่วยวน แต่ก็ไม่ได้ตำหนิแฟน ๆ ที่คิดกันไปเอง

นอกเหนือจากนี้ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง “มาร์ซิล” และ “ฟาริน” ที่เป็นผู้หญิงทั้งคู่ด้วย แต่ อ. Kui ก็เลี่ยงไม่ชี้ขาดเช่นกันว่าเป็นอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดดราม่า เว้นช่องว่างให้แฟน ๆ ได้ตีความกัน แต่ก็ยังรักษาความเป็นตัวเองในฐานะผู้เขียน

Delicious in Dungeon

“เมื่อฉันเขียนมังงะ ฉันจะพยายามเดินเรื่องให้ต่างจากที่แฟน ๆ คาดหวัง ถ้าฉันกังวลมากเกินไปว่าแฟน ๆ จะตอบสนองอย่างไร เรื่องราวอาจจะน่าสนใจหรือสนุกน้อยลงได้ ฉันจึงพยายามไม่คิดมากเกินไปว่าผู้อ่านจะตอบสนองอย่างไร โดยทั่วไปแล้วฉันจึงปล่อยให้ผู้อ่านจินตนาการเอาเอง ว่าจะมีปฏิกิริยาหรือตอบรับต่อมังงะของฉันอย่างไร” อ. Kui กล่าว

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียนั้นทำให้แฟนคลับและเจ้าของผลงานนั้นสามารถเข้าหากันได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีและไม่ดี เพราะแม้ว่าจะทำให้คุยกันง่ายขึ้น แต่ก็ผิดใจง่ายขึ้นตามไปด้วย เพราะบางทีความตั้งใจของผู้เขียนอาจจะไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของแฟน ๆ งานนี้ อ. Kui ก็เจอคำถามที่เสี่ยงจะเป็นประเด็น แต่ก็เลี่ยงไปได้เพราะไม่ฟันธงในแต่ละประเด็นและไม่กล่าวโทษแฟน ๆ ที่ “ทึกทักกันไปเอง”

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้