ผู้เขียนบ่น ไม่น่าวาดมังงะ Girls Und Panzer เลยหลังพบว่าได้ส่วนแบ่งน้อย

หลาย ๆ คนน่าจะเคยผ่านหูผ่านตา Girls und Panzer แฟรนไชส์สาวน้อยขับรถถังที่มีอนิเมะ มังงะ และสื่อต่าง ๆ ออกมามากมายตั้งแต่ปี 2012 แต่วันนี้มีประเด็นเกี่ยวกับมังงะฉบับหนึ่งของ Girls und Panzer ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน แต่ผู้วาดขอบ่นเนื่องจากรู้สึกว่าได้รับส่วนแบ่งไม่ค่อยจะยุติธรรมสักเท่าไหร่!

มังงะเรื่องดังกล่าวคือ Gekiga Girls und Panzer นั่นเอง ซึ่งตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2017 ถึงปี 2021 เป็นผลงานของนักวาดมังงะลายเส้นสายเรียล Kobayashi Motofumi ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร CoroCoro Aniki แต่กลับไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่จึบจบที่ 18 ตอน มีรวมเล่มแค่เล่มเดียวเท่านั้น แต่ก็มีเอกลักษณ์เป็นลายเส้นที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

Girls Und Panzer

โดย อ. Motofumi นั้นเป็นนักวาดที่ทำงานมาตั้งแต่ปี 1975 เคยเป็นพนักงานกินเงินเดือนก่อนลาออกมาเป็นนักวาดเต็มเวลา จนกระทั่งปี 2017 จึงถูกเชิญให้มาวาดมังงะ Gekiga Girls and Panzer เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับมังงะเรื่องนี้ผ่านเว็บไซต์ Mond ซึ่งอนุญาตให้ผู้คนถามคำถามได้

Girls Und Panzer

ปรากฏว่าอาจารย์เผยว่าสำนักพิมพ์นั้นตีพิมพ์มังงะเรื่องดังกล่าวทั้งหมด 1 หมื่นเล่มเท่านั้นในการตีพิมพ์รอบแรก ตามด้วยพิมพ์ซ้ำอีกสองครั้งรอบละ 4 พันเล่ม รวมทั้งหมด 18,000 เล่ม แต่ที่น่าเสียดายคือค่ารอยัลตี้จากมังงะเรื่องนี้กลับเข้ากระเป๋า Bandai ไปเสีย 70% เหลือถึงผู้เขียนเพียงแค่นิดเดียว และบ่นว่า “ถ้ารู้แบบนี้ล่วงหน้าคงไม่มาเขียนมังงะเรื่องนี้หรอก”

Girls Und Panzer

อย่างไรก็ตามความคิดเห็นของผู้คนดูเหมือนจะไม่ค่อยเห็นอกเห็นใจสักเท่าไหร่ เพราะมองว่าอาจารย์น่าจะไม่ได้อ่านสัญญาที่ทำไว้ก่อนเริ่มเขียนอย่างละเอียดเอง

“แล้วก็เป็นผลงานที่ล้มเหลว”

“เป็นคนที่ไม่อ่านสัญญาก่อนเหรอครับ”


“ไม่น่าเชื่อนะว่าบริษัทที่มีเหตุมีผลเขาจะไม่มีสัญญาเลย”

“น่าจะถามเขาก่อนตั้งแต่แรกนะ”

“ค่ารอยัลตี้ที่แบ่งให้นักเขียนปกติเขาให้แค่ประมาณ 10% ไม่ใช่เหรอ”


“ปกติค่ารอยัลตี้อยู่ที่ประมาณ 8-10% 70% ที่ว่าน่าจะเป็นค่าตอบแทนการให้ใช้สิทธิ (Licensing Fee) หรือเปล่า?”

“อาจารย์อายุ 70 กว่าปีแล้วยังเซ็นสัญญาโดยไม่ได้อ่านก่อนเหรอ?”

“ถ้าเขาจะเอาส่วนแบ่งเยอะขนาดนั้นก็น่าจะมีแจ้งล่วงหน้าก่อนนะ”

“เขาไม่คุยเรื่องส่วนแบ่งกันก่อนจะทำสัญญาว่าจ้างเหรอ?”

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้