Square Enix ยัน! ไม่ดรอปมังงะตำรับหมอยาฯ แม้นักวาดโดนคดีหนีภาษี

เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า อ. Nekokurage หรือชื่อจริง Erika Ikeda ผู้วาดมังงะ The Apothecary Diaries (Kusariya no Hitorigoto) หรือ “ตำรับปริศนา หมอยาแห่งวังหลัง” นั้นได้ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานหลบเลี่ยงไม่จ่ายภาษีเงินได้เข้าเสียแล้ว แต่อาจจะยังเคราะห์ดีอยุ่ที่ทาง Square Enix ไม่ตัดจบมังงะเรื่องนี้แม้จะมีความผิดก็ตาม

Square Enix

โดย อ. Nekokurage ถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงไม่จ่ายภาษีจำนวน 47 ล้านเยน (ประมาณ 11 ล้านบาท) เนื่องจากไม่แสดงรายได้จากการวาดมังงะเรื่องหมอยาฯ ประมาณ 260 ล้านเยน ซึ่งเธอก็ยอมรับข้อหาแต่โดยดีและแสดงความสำนึกผิด ศาลจึงตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี แต่แสดงความเห็นใจด้วยการให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี แต่ก็ต้องโดนปรับเงินจำนวน 11 ล้านเยนด้วย

โชคดีที่แม้ว่าจะถูกตัดสินว่ามีความผิดและรอลงอาญา แต่ Square Enix ก็ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าตีพิมพ์มังงะหมอยาฯ ต่อไป โดยแถลงกับสื่อ ITmedia ว่า “ไม่มีแผนจะยกเลิกแต่อย่างใดมังงะเรื่องนี้แต่อย่างใด”

ทั้งนี้เนื่องจาก “ตำรับปริศนา หมอยาแห่งวังหลัง” เป็นมังงะฉบับหนึ่งที่ดัดแปลงจากนิยายอีกที (อีกอันหนึ่งคือ “เสียงรำพึงจากหมอยา” วาดโดย อ. Minoji Kurata) เลยมีคนแซวขำ ๆ ว่าฉบับของ อ. Nekokurage มีชื่อเล่นว่า “ฉบับเลี่ยงภาษี” ฉบับของ อ. Minoji Kurata เลยกลายเป็น “ฉบับเสียภาษีถูกต้อง” ไปโดยปริยาย!

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้