ศาลญี่ปุ่นตัดสินใจจำคุก 2 ชายที่ปล่อยข้อมูลหลุดเกี่ยวกับมังงะต่าง ๆ

ปัจจุบันอุตสาหกรรมมังงะมีปัญหาที่น่าหนักใจคือมักมีมือดีนำข้อมูลของมังงะบทใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ไปปล่อยให้ทราบกันบนอินเทอร์เน็ต ทำให้ทั้งผู้ที่รอติดตามอ่านและสำนักพิมพเองก็หงุดหงิดใจที่มีคนนำมาสปอยล์ในลักษณะนี้ แต่ก็ยังมีผู้ที่สนับสนุนเรื่อย ๆ เพราะอยากรู้เรื่องก่อนคนอื่น

One Piece

ล่าสุดดูเหมือนญี่ปุ่นจะมีกรณีตัวอย่างที่ลงโทษบุคคลที่กระทำในลักษณะนี้แล้ว โดยชายสองคนที่มีส่วนนำข้อมูลมังงะที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ไปปล่อยให้กับบัญชี X ชื่อ “DBS HYPE” ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ติดตามมากมายนั้นได้ถูกตัดสินจำคุกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยชายทั้งสองมีบริษัทในญี่ปุ่นชื่อว่า Japan Deal World ซึ่งทางอัยการกล่าวหาว่าบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชี DBS HYPE ได้ติดต่อบริษัทดังกล่าวและทำข้อตกลงผิดกฏหมาย ให้เจ้าของ Japan Deal World ไหว้วานพนักงานคนหนึ่งถ่ายภาพหน้าของมังงะที่ยังไม่ได้วางขายแล้วส่งให้กับทาง DBS HYPE ซึ่งมีทั้งจากเรื่อง One Piece และ Jujutsu Kaisen ด้วย

One Piece

ล่าสุดชายทั้งสองซึ่งป็นชาวฝรั่งเศสทั้งคู่ถูกตัดสินโทษแล้ว โดยคนหนึ่งจำคุก 1 ปี 6 เดือนและปรับเงินเป็นจำนวน 500,000 เยน (114,438 บาท) ขณะที่อีกคนโดนโทษจำคุก 1 ปีและถูกปรับเงิน 300,000 เยน (68,613 บาท) โดยทางทนายฝ่ายจำเลยขอให้รอลงอาญาเนื่องจากข้อเสนอที่พวกเขาได้รับจาก DBS HYPE ยังไม่บรรลุ

ทั้งนี้ศาลยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาอย่างเป็นทางการ จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินได้ก่อนถึงวันที่ 25 กรกฏาคม 2024 ซึ่งจะมีการประกาศคำตัดสินสุดท้าย อาจจะโดนโทษเบากว่า หรือหนักกว่าเดิมก็ได้

One Piece

นอกจากมังงะข้างต้นแล้วยังมีเรื่องอื่น ๆ อีก เช่น Kagurabachi, Sakamoto Days และ Edens Zero เป็นต้น ซึ่งทางตำรวจก็ได้รับคำขอบคุณจากสำนักพิมพ์เจ้าของมังงะต่าง ๆ ที่ได้จับกุมและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในครั้งนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก
Crazy for Anime Trivia
Asahi Shimbun


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้