คนในวงการชี้ ฟองสบู่วงการอนิเมะญี่ปุ่นอาจถึงคราวใกล้จะแตก

มีความคิดเห็นหนึ่งจากคุณ Justin Sevakis ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Anime News Network และ MediaOCD (บริษัทที่ผลิตแผ่นบลูเรย์สำหรับอนิเมะและสินค้าอื่น ๆ) ให้ความเห็นที่น่าตกใจว่าอุตสาหกรรมอนิเมะอาจจะใกล้ถึงจุดที่ “ฟองสบู่” ใกล้จะแตกเต็มทนแล้ว ทำให้หลังจากนี้อาจจะเฟื่องฟูน้อยกว่าแต่ก่อน ไม่มีอนิเมะออกมาเยอะเท่าตอนนี้ก็ได้

โดยโพสต์บน X ของเขากล่าวว่าเขายังมีประชุมอีกสองครั้งในงาน Anime Expo ปีนี้ แต่เท่าที่ผ่านมาสรุปได้ว่า

1. ฟองสบู่เนื้อหาอนิเมะต่าง ๆ เป็นไปได้ว่าจะแตกเร็ว ๆ นี้ เพราะมีอนิเมะออกมาเยอะมากเกินไปจนไม่มีใครตามทัน ทั้งแฟน ๆ ทั้งคนในวงการ

2. ยอดขายสินค้าสะสมเกี่ยวอนิเมะหล่นวูบ โดยเฉพาะฟิกเกอร์ต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้คุณ Justin จึงบอกว่าหลายคนรู้สึกเครียด/กังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้หลายคนถามว่าแบบนี้จะทำให้เกิดวิกฤติคล้ายกับช่วงปี 2007 หรือไม่ ซึ่งในตอนนั้นอุตสาหกรรมอนิเมะเจอปัญหาหนักจนทำให้ผลิตอนิเมะได้น้อยลง ต้องเริ่มหันไปขายลิขสิทธิ์ให้กับประเทศตะวันตก แต่คุณ Justin มองว่าคราวนี้อาจจะต่างออกไป

Anime

ส่วนเรื่องประเด็นของสะสม คุณ Justin กล่าวว่าสาเหตุเป็นเพราะญี่ปุ่นตอนนี้เงินเฟ้อมาก และผู้คนใช้เวลาที่บ้านน้อยลงหลังยุคโควิด-19 นั่นเอง ทำให้ไม่มีเวลาซื้อและชื่นชมของสะสมเหมือนแต่ก่อน

ทั้งนี้หากฟองสบู่แตกเมื่อไหร่ เป็นไปได้ว่าอนิเมะที่ผลิตในแต่ละซีซั่นจะน้อยลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับในขณะนี้ที่สร้างกันเป็นร้อยเรื่อง แต่เราอาจไม่ทันสังเกตก็ได้เพราะซีซั่นปัจจุบันและซีซั่นหน้าก็มีอนิเมะประมาณ 50 กว่าเรื่อง หากน้อยลงก็ยังคงมีถึง 25 เรื่อง ซึ่งมากพอสำหรับผู้ชมทั่วไป แต่อาจจะทำให้คนในอุตสาหกรรมลำบากก็ได้เพราะมีงานเข้าน้อยลง อาจจะต้องเน้นแข่งกันที่คุณภาพแทนปริมาณ

Anime

ก็ต้องรอดูต่อไปว่า “ฟองสบู่” ของอุตสาหกรรมจะแตกจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การคาดการณ์ที่ไม่น่าเป็นจริง

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้