ผู้สร้างกันดั้มพ้อ ความนิยมด้อยกว่าวันพีซ เพราะคนสนตัวหุ่นรบมากกว่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณปู่ Yoshiyuki Tomino ผู้สร้างซีรีส์ Mobile Suit Gundam ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อญี่ปุ่น Toyokeizai ว่าด้วยความคิดเห็นต่าง ๆ เกี่ยวกับวงการอนิเมะ และเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือมุมมองที่เขามีต่อซีรีส์กันดั้มด้วยว่า ปัจจุบันความโด่งดังอาจแพ้อนิเมะอย่างวันพีซ หรือแม้กระทั่งหนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง

yoshiyuki tomino gundam

โดยคุณ Tomino บอกว่าสารที่ตนตั้งใจจะสื่อในผลงานกันดั้มเรื่องต่าง ๆ ซึ่งก็คือคำวิจารณ์เกี่ยวกับสังคมและสงครามนั้น ดูเหมือนจะไปไม่ถึงผู้ชมดังที่ตนหวัง เพราะโดดเด่นไม่เท่าดีไซน์ของหุ่นรบ พร้อมบอกว่าเนื่องจากเด็ก ๆ นั้นชอบไดโนเสาร์และหุ่นรบยักษ์ ความนิยมของกันดั้มจึงเหมือนไปต่อยอดมาจากความชอบนั้น ๆ

ด้วยเหตุนี้คุณ Tomina จึงรู้สึกเสียดายที่แรงสนับสนุนของแฟน ๆ นั้นดันเกิดจาก “ความหมกมุ่นแบบแคบ ๆ” ที่มีต่อหุ่นรบยักษ์เท่านั้น ทำให้ในฐานะผลงาน ๆ หนึ่งแล้ว จึงรู้สึกว่าความโด่งดังของกันดั้มจึงเทียบไม่ได้เลยกับวันพีซหรือแม้กระทั่งหนูน้อยจอมซ่า มารุโกะ

yoshiyuki tomino gundam

ในฐานะผู้สร้างสรรค์ผลงาน คุณ Tomino เห็นแล้วก็คงเป็นความรู้สึกเสียดายและน้อยอกน้อยใจ ที่ซีรีส์กันดั้มนั้นแม้ปัจจุบันจะโด่งดัง มีซีรีส์อนิเมและสินค้าะออกมาหลากหลายในทุก ๆ ปี แต่จุดขายหลักของซีรีส์นี้ที่หลายคนจดจำและชื่นชอบกลับเป็นหุ่นรบเสียส่วนใหญ่ ไม่ใช่สารที่เรื่องต้องการจะสื่อ

yoshiyuki tomino gundam

แต่ปัจจุบันก็ยังมีฉากน่าจดจำหลายอย่างที่คอยย้ำเตือน ว่ากันดั้มนั้นเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับสงคราม ความขัดแย้ง และการเมือง ไม่ใช่การ์ตูนสำหรับเด็กน้อยเสียทีเดียว!

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Corner


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้