เค็น อากามัตสึ เตือนมังงะอาจโดนนานาชาติกดดันให้เซ็นเซอร์หนักขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ.เค็น อากามัตสึ อดีตนักเขียนมังงะชื่อดังอย่างเนกิมะและ UQ Holder ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาราชมนตรีของญี่ปุ่นได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศญี่ปุ่น โดยเตือนว่าภัยคุกคามต่อเสรีภาพในการแสดงออกทางสื่อต่าง ๆ นั้นไม่ได้มาจากภายในประเทศเท่านั้น แต่มาจากนานาประเทศที่พยายามบีบให้ญี่ปุ่นเซ็นเซอร์เนื้อหามาตั้งแต่ต้นทางเลยด้วย

โดย อ.เค็นนั้นยกกรณีที่กลุ่มองค์กรสตรีนิยมสหประชาชาติโจมตีโฆษณามังงะเรื่อง Getsuyoubi no Tawawa ที่ลงในหนังสือพิมพ์ The Nikkei ว่าไม่เหมาะสมและยอมรับไม่ได้ มาเป็นตัวอย่างว่าในปัจจุบันญี่ปุ่นนั้นกำลังถูกกระแสกดดันจากนอกประเทศให้ออกกฎหมายหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ดังนั้นชาวญี่ปุ่นเองก็ต้องมีมาตรการในการรับมือกับภัยคุกคามนี้

ทั้งนี้อาจารย์กล่าวว่าแม้จะแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ญี่ปุ่นจะผ่านกฎหมายในลักษณะดังกล่าวมาบังคับใช้ แต่หากมีการทำข้อตกลงผูกมัดกับต่างประเทศ กฎหมายก็อาจจะโดนปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงนั้น ๆ ดังนั้นถ้าให้ดีที่สุดต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายหนึ่งที่อาจารย์เคยชูไว้เมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง

ปัจจุบันแม้ว่ามังงะจะยังไม่ถูกเซ็นเซอร์อย่างหนักตามที่นักเคลื่อนไหวและชาวต่างชาติบางกลุ่มเรียกร้อง แต่ก็เริ่มถูกบีบจากทั้งแพลตฟอร์มต่าง ๆ ร้านค้าออนไลน์อย่าง Amazon หรือแม้กระทั่งบริษัทบัตรเครดิตเช่น Visa ทำให้ธุรกิจสื่อญี่ปุ่นต้องปรับเนื้อหาตามหรือไม่ก็ต้องเลิกขายไปเลย

เรียกได้ว่าต่อให้ไม่ได้มีข้อตกลงในระดับรัฐบาล ทางภาคธุรกิจและเอกชนก็มีการกดดันและสั่งแก้เนื้อหาอยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จากเรื่องของสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ปัจจุบันทางสำนักพิมพ์ต้องห้ามปรามไม่ให้นักเขียนมังงะใช้ เพราะอาจเผยแพร่ในต่างประเทศไม่ได้ ในอนาคตหากโดนกดดันมากขึ้นก็อาจจะต้องเซ็นเซอร์เนื้อหาอย่างอื่นตามไปด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
Sankaku Complex


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้