Shueisha ย้ำชัด One Piece เล่มยาวระดับโลกของฝรั่งเศสไม่ถูกลิขสิทธิ์

หลังจากที่เป็นข่าวไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนว่า สำนักพิมพ์ JBE Books จากฝรั่งเศสจะตีพิมพ์งานศิลปะ “ONEPIECE” (ชื่องานชิ้นนี้เป็นตัวอักษรใหญ่แบบไม่มีเว้นวรรค) ที่รวมมังงะเรื่อง One Piece ของ อ. Oda Eiichiro ทุกเล่มให้มาอยู่ในเล่มเดียวจนฮือฮากันไปทั่ว ล่าสุดทีมงานผู้ดูแลด้านลิขสิทธิ์ของ Shueisha ก็ได้เผยต่อสำนักข่าว The Guardian เพื่อย้ำกันชัด ๆ เลยว่าเจ้า “ONEPIECE เล่มนี้ไม่ใช่ของลิขสิทธิ์”

One Piece

โดย ONEPIECE เล่มใหญ่ระดับโลกดังกล่าวเป็นงานศิลปะโดยศิลปิน Ilan Manouach ที่จะรวมตอนในมังงะ One Piece จากเล่ม 1-102 ให้มาอยู่ในเล่มเดียวและมีความหนากว่า 21,540 หน้า และมีราคาสูงถึง 1,900 ยูโร (ประมาณ 7 หมื่นบาท) ซึ่งทางสำนักพิมพ์ JBE Books ก็จะผลิตมันออกมาเพียง 50 เล่มเท่านั้น

One Piece

แต่ก็มีผู้ที่เอะใจว่างานศิลปะ ONEPIECE ชิ้นนี้มันไม่ใช่ของแท้ลิขสิทธิ์ เพราะตัวเล่มไม่มีชื่อของ อ. Oda Eiichiro ที่เป็นผู้เขียนเรื่อง One Piece ระบุไว้อยู่เลย และยังใส่แค่ชื่อของศิลปินผู้ทำลงไปบนปกว่า ONEPIECE by Ilan Manouach เท่านั้น

แล้วต่อมาสำนักข่าว The Guardian ก็ได้ไปติดต่อสอบถามทางคุณ Murano Keitaro ที่เป็นทีมงานผู้ดูแลด้านลิขสิทธิ์ในต่างประเทศของสำนักพิมพ์ Shueisha ก็ได้คำตอบยืนยันมาว่า สินค้าที่คุณกล่าวมานั้นไม่ใช่ของออฟฟิเชี่ยล และเราก็ไม่ได้ยินยอมอนุญาตให้พวกเขาทำ ซึ่งผู้ที่ถือลิขสิทธิ์ในการตีพิมพ์เรื่อง One Piece ในฝรั่งเศสก็คือสำนักพิมพ์ Glénat ต่างหาก ที่ชัดเจนเลยว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ของลิขสิทธิ์ และเท่ากับว่าเงินรายได้จากการขายงานศิลปะ ONEPIECE อาจจะไม่เข้ากระเป๋าของ อ. Oda เลยแม้แต่แดงเดียว

One Piece

และเมื่อรู้ชัดกันขนาดนี้เราก็คงต้องมารอติดตามดูกันว่าหลังจากนี้ทางสำนักพิมพ์ Shueisha หรือ Glénat ที่เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ One Piece อย่างแท้ทรูในฝรั่งเศสจะมีการดำเนินการอะไรกับงานศิลปะ ONEPIECE หรือไม่

ที่มา https://www.theguardian.com

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้