สำหรับผู้ที่เคยดูอนิเมะเก่า ๆ ประมาณยุค 80 ปลาย ๆ หรือ 90 ต้น ๆ อาจจะเคยสงสัยว่าทำไมตัวละครของอนิเมะต้องมีการออกแบบที่คางต้องยาวผิดปกติ ถึงจะสงสัยแต่ก็อาจจะยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมันมีเหตุผลซ่อนอยู่ที่ทำให้หน้าตาของตัวละครต้องมีคางยาว สำหรับเหตุผลนี้ผู้ที่ออกมาเผยก็คืออนิเมเตอร์รุ่นเก่าอย่างคุณ Yokoyama Kenji ที่เคยมีผลงานใน Dr.Slump, Dragon Ball, Slam Dunk, One Piece และอื่น ๆ อีกมากมาย
“การที่คางของตัวละครในอนิเมะเก่า ๆ ใหญ่นั้นเป็นเพราะการทำปากขยับพร้อมกับคางมันเป็นอะไรที่เหนื่อยครับ การที่วาดคางให้ใหญ่ไปเลย จะทำให้เซลอื่นวาดปากเข้ากับหน้าได้พอดี มันก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ล่ะมั้งครับ”
昔のアニメのキャラクターのアゴが大きかったのは、セル画だとアゴごと口パクさせるのが面倒な作業だったからです。アゴを大きめに描くことで、別セルに分けて描いた大きく開けた口が顔に収まるように調整した結果、そうなったのではないかと思ってます。 pic.twitter.com/TXgMRUEVCD
— 横山健次 – アニメーター(作画監督・原画) Kenji Yokoyama (@ky_anime_lab) July 17, 2022
นอกจากนี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ปากอยู่ติดกับจมูก เพื่อที่จะวาดตอนปากขยับได้สะดวกอีกด้วย ก็นับว่าเป็นเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่ารู้สำหรับอนิเมะในยุคนั้น
女の子が特に鼻と口が近いのよ pic.twitter.com/CXxcWB6SzG
— ラララ (@radaichiwimps) July 18, 2022
ที่มา: https://twitter.com/ky_anime_lab/
TrunksTH