ประวัติและเรื่องราวก่อนจะมาเป็น ภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ที่เรารู้จัก

CCA

ถ้าพูดถึง ภาพยนตร์ ของซีรีส์ Gundam ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก่อน ที่จะถูก ภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Hathaway ยึดไป ก็คงจะหนีไม่พ้น Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ที่มีการพูดถึงกันอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันและได้รับการยอมรับว่าเป็น ภาพยนตร์ ของ Mobile Suit Gundam ที่ดีที่สุด โดยรายได้ที่ทำได้ภายในประเทศญี่ปุ่นคือ 1.16 พันล้านเยนเลยทีเดียว

CAA
Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack Poster

วันนี้มาย้อนดูประวัติกันดีกว่า ว่าก่อนจะมาเป็นภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ที่เราได้ชมกันนั้น มันมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง?

โปรเจกต์ Char’s Counterattack

แรกเริ่มเดิมที ชื่อของ “Char’s Counterattack” เป็นโปรเจกต์นิยายภาคต่อของ Mobile Suit Gundam ในปี 1984 แต่จากการตัดสินใจสร้าง Mobile Suit Z Gundam ในปีต่อมา ทำให้โปรเจกต์นี้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Mobile Suit Z Gundam นอกจากนี้ตอนที่นิยาย Gaia Gear มีการประกาศโฆษณาก่อนตีพิมพ์ ก็ได้ใช้ชื่อว่า “Mobile Suit Gaia Gear Char’s Counterattack” เช่นกัน ก่อนที่จะตัดชื่อ Char’s Counterattack ทิ้งในภายหลัง

  • Gaia Gear เป็นเรื่องราวในปี UC 0203 โดยจะโฟกัสตัวละครโคลนของ Char Aznable ที่มีชื่อว่า Afranche Char
CCA

นิยาย Mobile Suit Gundam High-Streamer

จากนั้นชื่อของ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ก็ได้ปรากฎขึ้นอีกครั้งตอนปี 1987 ในรูปแบบนิยายที่เขียนโดยผู้กำกับ Tomino Yoshiyuki ซึ่งก่อนที่จะฉาย Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ฉบับหนังโรงตอนที่กำลังตีพิมพ์ในนิตยสาร Animage นั้น นิยายเรื่องนี้มีการใช้ชื่อว่า “Mobile Suit Gundam High-Streamer”

สำหรับหน้าปก ตัวละคร และจักรกลในเรื่อง Mobile Suit Gundam High-Streamer จะมีการออกแบบโดยนักวาดมังงะแนวไซไฟอย่างคุณ Hoshino Yukinobu ซึ่งจะมีความแตกต่างจากดีไซน์เดิมกับฉบับภาพยนตร์อย่างมาก แต่ตอนที่มีการตีพิมพ์บทต้นเป็นฉบับรูปเล่มในเครือ Animage Bunko กลับมีการแก้ไขชื่อไปเป็น Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack เหมือนกับฉบับหนังโรง ก่อนที่หน้าปกของบทกลางกับบทท้ายจะมีการเพิ่มชื่อ “High-Streamer” เข้าไป

  • ดีไซน์จักรกลใน Mobile Suit Gundam High-Streamer ที่แตกต่างจากฉบับหนังโรงที่เราคุ้นเคย
CCA
  • Mobile Suit Gundam High-Streamer ในนิตยสาร Animage
CCA
  • ฉบับรูปเล่มที่ใช้ชื่อว่า Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ของ Animage ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเรียกว่า CCA “ฉบับ Touma”
  • การกลับมาใช้ชื่อ Mobile Suit Gundam High-Streamer ในปี 2002 และมีการเปลี่ยนผู้ออกแบบเป็นคุณ Kuori Chimaki รวมถึงเปลี่ยนชื่อเล่มเป็นบท Amuro, บท Quess และบท Char

ในส่วนเนื้อเรื่องของ Mobile Suit Gundam High-Streamer บทแรก จะเป็นเรื่องราวก่อน Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ฉบับหนังโรงที่ Amuro ซ่อนตัวไปสืบสวนในโคโลนี่ Sweetwater และ Quess ไปถือศีลอดกับพวกฮิปปี้ที่ทวีปอินเดีย ส่วนบทกลางที่เริ่มจากการต่อสู้ใน Fifth Luna จะมีเนื้อเรื่องที่ใกล้เคียงกับฉบับหนังโรง แต่จะมีเนื้อเรื่องเสริมที่ไม่มีการเล่าในฉบับหนังโรงอย่างช่วงการประชุมสร้าง ν Gundam และการพบกับ Chen Agi นอกจากนี้ยังมีตัวละครเก่า ๆ ที่ไม่ได้พูดถึงอย่าง Kamille Bidan และ Beltorchika Irma ด้วย

  • ช่วงประชุมการสร้าง ν Gundam ที่ Anaheim Electronics ของ Amuro กับ Chen

เดินหน้าโครงการภาพยนตร์ Char’s Counterattack

ต่อมา Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack (High-Streamer) ก็ได้มีการเดินหน้าโครงสร้างสร้างเป็นฉบับหนังโรง ทางผู้เขียนต้นฉบับอย่างปู่ Tomino ก็ได้มีการแก้ไขบทใหม่เพื่อการทำเป็นภาพยนตร์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นบทใหม่ที่ทั้ง Setting ทั้งตัวละคร และการเดินเรื่อง แตกต่างจากบทเดิมสิ้นเชิง อย่างการเขียนให้ Beltorchika Irma เป็นคนรักของ Amuro และมีลูกด้วยกัน รวมถึงการที่ไม่มี Chen Agi ปรากฎตัวทำให้การตายของ Quess Paraya เกิดจากการที่ Hathaway Noa มือลั่นแทน

แต่เนื้อเรื่องแบบร่างลำดับที่ 1 นี้ก็ได้ถูกเหล่าคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับสร้าง Gundam หนังโรงปฏิเสธ เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนั้นของเล่น Mobile Suit ขายดีมากจนรายได้กลายเป็นทุนในการสร้างภาพยนตร์ การที่เขียนเนื้อเรื่องปฏิเสธการมีอยู่ของ Mobile Suit ทำให้เหล่าคณะกรรมการไม่พอใจ อีกทั้งยังไม่ต้องการเห็น Amuro แต่งงานในภาพยนตร์ด้วย

CCA

สุดท้ายเนื้อเรื่องของ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ฉบับหนังโรงที่เราได้ดูกัน ก็กลับไปคล้าย ๆ แบบต้นฉบับแรกสุดที่ตีพิมพ์ในชื่อ Mobile Suit Gundam High-Streamer แต่มีการออกแบบจักรกลใหม่ให้ดูขายง่ายขึ้น แล้วก็ขายได้จริง ๆ

  • ν Gundam และ Sazabi สุดเท่ที่ใครหลายคนชื่นชอบ
CCA

สื่อรูปแบบอื่น ๆ หลังจากฉายฉบับหนังโรง

สำหรับเนื้อเรื่องที่ดัดแปลงเป็นแบบร่างลำดับที่ 1 ของฉบับหนังโรงนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน เพราะหลังจากนั้นได้มีการดัดแปลงและนำมาเขียนเป็นนิยายอีกครั้งโดยปู่ Tomino คนเดิมในชื่อ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack – Beltorchika’s Children และก็มีนิยายภาคต่อที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Mobile Suit Gundam Hathaway’s Flash

  • นิยาย Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack – Beltorchika’s Children
CCA
  • Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack – Beltorchika’s Children มีการทำเป็นมังงะในปี 2014 วาดภาพประกอบโดย Sabishi Uroaki และ Yanase Takayuki มีจำนวน 7 เล่มด้วยกัน
CCA
  • Mobile Suit ใน Beltorchika’s Children ของ Amuro จะเป็น Hi-ν Gundam ส่วนของ Char จะเป็น Nightingale

Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack มีการทำเป็นฉบับมังงะครั้งแรกในปี 1988 โดยมีคนวาดภาพประกอบคือ Murakami Toshiya ซึ่งฉบับมังงะเล่มนี้จะมีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างต่างจากต้นฉบับมาก เช่น Hathaway เป็นนักบินของสหพันธ์โลกและเป็นลูกเรือ Ra Cailum ตั้งแต่แรกและไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ Quess Paraya แม้แต่นิดเดียว อีกทั้ง Mobile Suite อย่าง Re-GZ และ ALPHA AZIERU ก็ไม่ได้โผล่ในเรื่อง

  • Mobile Suit Gundam ZZ + Char’s Counterattack ของ Murakami Toshiya
CCA
  • Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ฉบับมังงะที่มีเนื้อเรื่องเหมือนกับหนังโรงมีการตีพิมพ์ในปี 1998 วาดโดย Tokita Koichi
CCA

และในปี 2010 ที่มีการฉายอนิเมะ Mobile Suit Gundam Unicorn ก็ได้มีการทำมังงะ Spin-Off อย่าง Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack BEYOND THE TIME ด้วย โดยจะมีการเขียนเนื้อเรื่องโดย Honda Masaya เป็นเรื่องราวของตัวละคร Nanami Miguel ที่เข้าร่วม Neo Zeon และได้พบกับ Char

  • Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack BEYOND THE TIME มีทั้งหมด 2 เล่ม วาดภาพประกอบโดย Kuori Chimaki คนเดิมกับที่ออกแบบปก High-Streamer ฉบับปี 2002

สุดท้ายนี้หากจะถามว่าภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Hathaway ที่เราเพิ่งได้ชมกันนั้นเป็นเนื้อเรื่องต่อจาก Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack ฉบับไหน ความเห็นของผู้เขียนคิดว่าน่าจะมีการทำเนื้อเรื่องต่อจากฉบับหนังโรง ถึงแม้ว่านิยายต้นฉบับของ Hathaway’s Flash จะต่อจากนิยาย Beltorchika’s Children แต่จากการ Renewal ใหม่ รวมถึงการไม่ทำให้ผู้ติดตามแต่ฉบับอนิเมะงง ก็น่าจะมีการทำต่อจาก Char’s Counterattack ฉบับหนังโรง

เดิมทีเนื้อเรื่อง Char’s Counterattack ฉบับหนังโรงที่เราดูกันนั้น ก็เป็นเนื้อเรื่องที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับแบบแรกที่เคยตีพิมพ์ในชื่อ High-Streamer อยู่แล้ว ถ้า Hathaway’s Flash ฉบับหนังโรงนี้จะถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นภาคต่อของเนื้อเรื่องต้นฉบับแรกก็ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไร แต่เนื้อเรื่องก็เหมือนกับนิยายเล่มแรกเกือบเป๊ะเลยนะ!

ชมภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack บนแพลตฟอร์ม Netflix
https://www.netflix.com/th-en/title/60024179

ชมภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Hathaway บนแพลตฟอร์ม Netflix
https://www.netflix.com/th-en/title/81439253

“แต่ส่วนตัวยังเชื่อนะว่าโชคชะตาของ Hathaway จะเปลี่ยนแปลง by คิงติ๊แห่ง OS”

ที่มา: https://ja.wikipedia.org/wiki/機動戦士ガンダム_逆襲のシャア, https://animageplus.jp/articles/detail/33772/2/1/1, https://minhyo.jp/hobosute/gundam-novel/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้