ผลสำรวจเผย ผู้พัฒนาเกม 77% ไม่ได้ทดสอบเกมอย่างเพียงพอก่อนวางขาย

Modl.ai ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำงานด้วย AI และให้บริการด้าน Quality Assurance (รับรองคุณภาพ) วิดีโอเกมต่าง ๆ ด้วยการตรวจหาบั๊กและปัญหาด้าน Performance ต่าง ๆ ได้ออกผลการศึกษาเกี่ยวกับการรับรองคุณภาพในวงการเกม โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้พัฒนาเกมมืออาชีพทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาเกือบ 300 ราย ผลปรากฏว่า นักพัฒนา 77% นั้นไม่ได้ใช้เวลาในการรับรองคุณภาพเกมของตัวเองอย่างเพียงพอ!

แม้ว่าปัจจุบันเกมต่าง ๆ จะมีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อย ๆ มหาศาล แต่กลับมักวางขายหรือเปิดให้บริการในสภาพที่ไม่เต็มร้อยและอุดมไปด้วยบั๊กหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ ซึ่งผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าแม้แต่ผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่เองก็มองว่ายังรับรองคุณภาพได้ไม่เพียงพอ

Game

นอกจากนี้ผลการศึกษาดังกล่าวยังเผยด้วยว่ากลุ่มตัวอย่าง 70.3% ไม่เคยวางขายเกมที่ปราศจากบั๊กเลย โดย 50% ให้เหตุผลว่างบประมาณด้านการรับรองคุณภาพนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันกับการพัฒนาเกมยุคปัจจุบันที่มีความซับซ้อน ซึ่งมีสเกลที่ใหญ่ขึ้น ใช้กำลังคนและงบประมาณสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยเหตุนี้เองเกมยุคปัจจุบันบางเกมจึงวางขายในสภาพที่เต็มไปด้วยข้อผิดพลาดมากมาย แม้จะวางงบพัฒนาไว้หลายร้อยหลายพันล้านเหรียญฯ ก็ตาม อย่างเช่น Star Wars Outlaws ที่มีงบถึง 200-300 ล้านเหรียญฯ แต่กลับวางขายในสภาพที่เต็มไปด้วยบั๊ก ซึ่งบางอันร้ายแรงถึงขนาดทำให้เซฟเกมเจ๊ง เช่นเดียวกับ Starfield ของ Bethesda ที่เปิดตัวโดยมีบั๊กเยอะไม่แพ้กัน

Game

ทั้งนี้ผู้พัฒนายังโทษด้วยว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่เป็นเช่นนี้ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายปี ขั้นตอนการพัฒนาเกมมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ ดังเช่น Unreal Engine 5 ที่ขึ้นชื่อว่าทำให้ขั้นตอนพัฒนาเกมยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งการแก้ไขปัญหาเหล่านี้หลังจากพัฒนาไปมากแล้วต้องใช้กำลังคนและงบจำนวนมากซึ่งแบกรับไม่ไหวก่อนที่เกมจะวางขาย

เพื่อที่จะแก้ไขปัญหานี้ ผู้พัฒนาจึงเห็นว่าควรใช้ AI เข้ามาช่วยในการรับรองคุณภาพ โดยผู้พัฒนา 94% จาก 300 คนเชื่อว่า AI คือเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะมาปรับเปลี่ยนขั้นตอนการรับรองคุณภาพเกม การตรวจหาบั๊กและปัญหาด้าน Performance ต่าง ๆ แต่มีเพียง 18% เท่านั้นที่พร้อมจะนำ AI มาบูรณาการใช้ในการพัฒนา

ถือเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเลยทีเดียวที่การรับรองตรวจสอบคุณภาพเกมในปัจจุบันนั้นไม่ได้รับความสำคัญเท่ากับขั้นตอนการพัฒนาอื่น ๆ ทำให้ผู้เล่นต้องกลายเป็นผู้รับกรรม ได้เล่นเกมในสภาพไม่สมบูรณ์ กลายเป็นผู้ทดสอบเกมให้กับผู้พัฒนาที่คาดว่าจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในภายหลังไปแทน ซึ่งก็แก้ได้ยากเพราะต้องใช้ทั้งกำลังคนและงบประมาณในการทดสอบ แต่หากเทคโนโลยี AI สามารถช่วยได้จริง ในอนาคตปัญหานี้ก็อาจจะบรรเทาลงได้

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้