แม้ว่าเกม Dragon Age: The Veilguard จะได้รับคะแนนรีวิวที่ดีจากสื่อสำนักต่าง ๆ และผู้เล่นในช่วงแรก ๆ ที่สรรเสริญว่าเป็น “การคืนฟอร์มของ BioWare” แต่ต่อมากลับกลายเป็นความล้มเหลวที่น่าผิดหวังในด้านยอดขายและคำวิพากย์วิจารณ์จากผู้เล่นจำนวนมาก
วันนี้คุณ Thomas Mahler ซีอีโอของ Moon Studios และผู้พัฒนาเกม Ori ได้ออกมาร่วมวิพากษ์ วิจารณ์ The Veilguard ด้วย โดยถล่มในเรื่องของการเขียนบทอย่างรุนแรงจนเรียกได้เลยว่าสับละเอียดเละไม่ไว้หน้า!
คุณ Mahler เล่าทาง X ว่าในสมัยที่เขายังเป็นเด็ก ๆ ในช่วงยุค 80 เขาคิดว่ารายการโทรทัศน์สมัยนั้นย่ำแย่เพราะพยายามเหลือเกินที่พยายามจะทำตัวให้มี “ความถูกต้องทางการเมือง” ทุกรายการต้องมีครอบครัวสุขสันต์ มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และไม่พูดถึงประเด็นอะไรที่อาจก่อให้เกิดการถกถียงกันได้ จนกระทั่งต่อมามีรายการอย่าง The Simpsons และ Fresh Prince of Bel Air จึงรู้สึกว่าแตกต่างไปอย่างมาก เพราะกล้านำเสนอประเด็นที่ยึดอยู่กับความเป็นจริง ทำให้ได้รายการที่มีความน่าจดจำ เพราะนักเขียนบทนำประสบการณ์ส่วนตัวบางส่วนมาช่วยเขียนด้วย
หลังจากนั้นในช่วงปลายยุค 90 ก็มีรายการต่าง ๆ ที่มีคุณภาพดี เช่น The Sopranos ออกมา แสดงให้เห็นว่าซีรีส์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องย่ำแย่เข้าขั้นขยะเสมอไป สามารถเล่าเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวละคร อุปสรรค และความยากลำบากได้แม้จะมาเป็นตอน ๆ ก็ตาม
ด้วยเหตุนี้เขาจึงมองว่าการเขียนบทยุคนี้กำลังถดถอยกลับไปสู่ยุคมืดที่ต้อง “ทำตัวให้ถูกต้องทางการเมือง” เพราะเขาดูคลิปที่คนอื่นเล่น Dragon Age: The Veilguard แล้วรู้สึกว่าบทในเกมนี้เหมือนให้มานั่งเขียนและมีคุณภาพย่ำแย่มาก ทุก ๆ อย่างเลยให้ความรู้สึกเหมือน “ถูกฟอกขาวและปราศจากความเป็นมนุษย์”
คุณ Mahler ยังแสดงความกังวลด้วยว่าหน้าที่ของนักเขียนบทควรนั้นควรเขียนเรื่องราวที่จริงใจ น่าสนใจ และสมจริง เพื่อให้ผู้คนนั้นรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในโลกที่เนรมิตขึ้นมา ดังนั้นถ้ามือเขียนบทพยายามแล้วสามารถเขียนได้แค่นี้ ก็อย่ามาเป็นนักเขียนบทเสียจะดีกว่า และมองว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้พัฒนาให้มือสมัครเล่นมาทำหน้าที่เขียนบท ไม่มีความกล้าพูดถึงประเด็นที่ชวนลำบากใจ เลยได้ผลิตภัณฑ์ที่จืดชืดไร้รสชาติแทนที่จะออกมาเป็นผลงานศิลปะ
ทั้งนี้คุณ Mahler มองว่าสิ่งสำคัญในการเขียนบทนั้นคือต้องมีความเป็นมนุษย์เสมอ พยายามเขียนโดยยึดจากประสบการณ์ของตัวเองที่ดูแล้วอาจสุ่มเสี่ยง เพราะบ่อยครั้งมนต์ขลังที่แท้จริงนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรากล้าที่จะเอาตัวเข้าไปเสี่ยง
ถือว่าเป็นมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจจากผู้พัฒนาเกม ที่วิพากย์วิจารณ์ถึงเรื่องการเขียนบท ซึ่งเป็นข้อเสียที่หลายคนแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก
แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station