นักวิเคราะห์ชี้ บริษัทในอุตสาหกรรมเกม “ไม่ได้ต้องการ” บริการอย่าง Game Pass

แม้ว่าบริการสมาชิกเล่นเกมในลักษณะบุฟเฟต์อย่าง Xbox Game Pass นั้นจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้เล่นหลาย ๆ คนที่ โดยเฉพาะเมื่อบริการนี้เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสเกมวางขายใหม่ ๆ ได้ตั้งแต่วันแรก โดยไม่ต้องจ่ายแพงเท่ากับการซื้อขาดในราคาเต็ม แต่ดูเหมือนว่าสำหรับบริษัทค่ายเกมและสตูดิโอต่าง ๆ แล้ว ดูเหมือนจะไม่เป็นที่ชื่นชอบ และไม่เต็มใจที่จะนำเกมมาลงกันสักเท่าไหร่

โดยบทความที่เผยแพร่โดย The Information กล่าวถึงสถานการณ์ของ Microsoft และ Xbox โดยพาดพิงถึงการตัดสินใจของซีอีโอ Satya Nadella ในปี 2021 ที่ต้องเลือกว่าจะเลิกทำกิจการเกม หรือซื้อสตูดิโอต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในเครือเพิ่มแล้วนำเกมมาลง Xbox Game Pass และ Cloud ทำให้ต่อมา Microsoft จึงเข้าซื้อ Bethesda และ Activision ในที่สุด

ทว่า Gus Zinn ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมให้ข้อมูลว่า สตูดิโอสำคัญ ๆ หลายสตูดิโอของ Microsoft นั้นจะไม่ชอบแนวทางนี้สักเท่าไหร่ และได้ต่อต้านไม่ให้ Microsoft นั้นนำเกมของตนไปลงบริการ Game Pass โดยยอมเสียค่าธรรมเนียมให้กับ Microsoft แทน และยังเสริมด้วยว่าบริษัทในอุตสาหกรรมเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการบริการในรูปแบบ Game Pass เลย

นอกจากนี้ Microsoft ยังตั้งเป้าหมายอื่น ๆ ไว้ด้วย เช่น หวังว่าหลังเข้าซื้อ Activision แล้วจะทำให้ผู้พัฒนาในเครือดังกล่าวนั้นหันมาเช่าบริการเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ Azure ของตนแทน แต่ดูเหมือนว่าผู้พัฒนานั้นจะใช้บริการเช่าเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ เช่น Google Cloud และใช้เซิร์ฟเวอร์ของตนเองในการพัฒนาเกมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ก่อนที่ Microsoft จะปิดดีลเข้าซื้อ Activision นั้น เคยตั้งเป้าหมายไว้ด้วยว่าจะเพิ่มจำนวนสมาชิกบริการ Game Pass ให้ถึง 100 ล้านรายภายในปี 2030 ซึ่งแปลว่าต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกในปัจจุบันให้ได้สามเท่าภายในเวลาเพียงแค่ 5 ปี ซึ่งเป็นไปได้ยาก และแม้ว่าจะมีจำนวนผู้สมัครสมาชิกเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็อาจทำได้ไม่ถึงตามที่ Microsoft ตั้งเป้าไว้

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้