พักหลังมานี้มีกระแสผู้เล่นวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกม Starfield กันพอสมควรครับ โดยหนึ่งในปัญหาที่ผู้เล่นมักร้องเรียนก็คือเรื่องของฉากโหลดจำนวนมากที่จะปรากฏขึ้นบนจอเวลาเดินทางแบบ Fast Travel ซึ่งกลุ่มผู้เล่นมองว่าการมีสิ่งนี้ทำให้ความต่อเนื่องของเกมถูกลดทอนลงไป ทว่าฝั่งของ Bethesda ที่เป็นผู้พัฒนาเกมดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงว่าสาเหตุที่ต้องมีฉากโหลดเยอะก็เพราะต้องรองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมากที่มีการรันอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
อย่างไรก็ตาม คุณ Nate Purkeypile อดีตหัวหน้าฝ่ายศิลปกรรมของ Bethesda ที่เคยร่วมทำเกม Starfield ก่อนจะออกจากบริษัทไปเมื่อปี 2021 ได้ออกมาเผยว่าเขารู้สึกประหลาดใจมากที่เกมในสถานะปัจจุบันมีฉากโหลดอยู่เต็มไปหมด ซึ่งฉากเหล่านี้ล้วนถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลัง เพราะตอนที่เขายังอยู่ในทีมพัฒนานั้นยังไม่มีฉากโหลดมากขนาดนี้มาก่อนเลย พร้อมกับยืนยันอีกว่าเกมยังสามารถรันได้แม้ไม่มีฉากโหลดมาคั่นด้วยซ้ำ
คุณ Purkeypile เชื่อว่าสาเหตุที่ทีมผู้พัฒนาเลือกที่จะใส่ฉากโหลดเข้ามาอาจจะเกี่ยวข้องกับตัวเอนจิ้น Creation Engine 2 ที่นำมาใช้พัฒนากราฟิกเกมนี้ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการแสดงผลของเกมให้ดีขึ้นครับ ซึ่งเอนจิ้นตระกูลนี้เคยถูกนำมาใช้สร้างเกมแล้วอย่างมากมาย อาทิ Skyrim, Fallout 4 และ Fallout 76 ฯลฯ
แปลและเรียบเรียงจาก
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station