หลังจากที่เกม Assassin’s Creed Shadows เปิดตัวเป็นต้นมา ก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่แฟน ๆ มาตลอด หนำซ้ำยังต้องเลื่อนวางจำหน่าย โดยอ้างว่าเพื่อให้มีเวลาขัดเกลาและปรับปรุงเกมมากขึ้นหลังโดนกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก
เมื่อเร็ว ๆ นี้ดูเหมือนจะกลายเป็นประเด็นพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะคุณ Marc-Alexis Côté ซึ่งเป็น Executive Producer ของเกมซีรีส์ Assassin’s Creed ได้ออกมาพูด Keynote ในงาน XDS24 เล่าประสบการณ์ทำงานที่ Ubisoft ให้ผู้ฟังได้ทราบ แต่คำพูดส่วนหนึ่งดูเหมือนจะทำให้ Shadows มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีสักเท่าไหร่
โดยคุณ Côté สังเกตตั้งแต่หลังช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 เป็นต้นมา เขาสังเกตว่าทีมงานผู้พัฒนา Assassin’s Creed Shadows เต็มไปด้วยนักพัฒนาหน้าใหม่ และอาจมีมากถึงครึ่งทีมที่ไม่เคยทำงานพัฒนาเกมมาก่อนเลยแม้แต่เกมเดียว
หนำซ้ำคุณ Côté ยังกล่าวว่าเหล่าผู้พัฒนาเกมเองก็รู้สึกไม่มั่นใจใน Shadows ซักเท่าไหร่ และมองว่าเป็นถึง “เกมที่ย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา” เสียด้วยซ้ำ แต่ตัวเขาก็แสดงความมั่นใจอยู่ว่าจะดีขึ้นจนออกมาดีในที่สุด และจะไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้
ทั้งน Côté เล่าด้วยว่าในฐานะผู้นำเอง เขาก็เคยผ่านประสบการณ์ “ไม่มีความมั่นใจ” ในการสร้างเกมมาก่อน เคยคิดว่าคงสร้างไม่ทัน และคงออกมาไม่ดี จนกระทั่งเสร็จแล้วจริง ๆ จึงตระหนักได้ว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้ายซักเท่าไหร่ สำคัญคือต้องมีความโปร่งใสและสื่อสารกันระหว่างผู้พัฒนา ไม่ทำลายความไว้วางใจกัน
ถือว่าเป็นการเปิดใจมุมมองของผู้พัฒนาเกม ที่อยากจะเล่าประสบการณ์ แสดงความมั่นใจใน Assassin’s Creed Shadows และเชิญชวนให้ผู้อื่นเปิดใจทำงานร่วมกับนักพัฒนาหน้าใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็อาจเป็นการชี้ช่องโหว่ที่ให้เห็นด้วยว่าเหตุใดเกมจึงประสบกับปัญหานับไม่ถ้วน จนต้องเลื่อนการวางจำหน่ายออกไปและยกเลิกงานอีเวนท์ที่วางไว้
หากดูจากวิบากกรรมต่าง ๆ ที่รุมเร้า Assassin’s Creed Shadows ก็แสดงให้เห็นว่าแม้การให้โอกาสทีมงานหน้าใหมจะเป็นเรื่องที่ดี และอาจเป็นรากฐานให้แก่อนาคต แต่ก็ย่อมมาพร้อมกับราคาที่ต้องจ่าย เช่น เงินทุนในการพัฒนาเพิ่มเติม โอกาสที่เสียไป และความมั่นใจของแฟน ๆ เป็นต้น
ข้อมูลอ้างอิงจาก
Tech4Gamers
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station