แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาเราจะมีเกมดี ๆ ออกมามากมาย แต่ก็มีหลายเกมที่สร้างชื่อกระฉ่อนให้กับตัวเอง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้พัฒนาไม่รับฟังความคิดเห็นจากแฟน ๆ บางรายต่อล้อต่อเถียงผู้ที่ไม่เห็นด้วย ถึงขั้นเยาะเย้ยกลับเสียอย่างนั้น จนเกิดเป็นกระแสแง่ลบ ทำให้บางเกมไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งวันนี้คุณ Laura Fryer อดีตผู้บริหารของ Xbox ที่มีส่วนร่วมสร้างเกมซีรีส์ Gears of War ได้ออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้
โดยคุณ Fryer มองว่าในปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมนั้นเกิด “ฟองอากาศทางสังคม” หรือสภาพแวดล้อมที่คนในวงการมีแต่คนที่มีความคิดเห็นแบบเดียวกันไปหมดจนแทบไม่มีผู้เห็นต่างเลยนั่นเอง ซึ่งฟองอากาศนี้เองที่ทำให้เกิดเกมที่น่าผิดหวังอย่าง Redfall และ Dragon Age: The Veilguard
ในคลิปวิดีโอ คุณ Fryer ได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของการตลาดวิดีโอเกมและนักข่าวเกมนั้นพัฒนาความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมได้อย่างไร เช่น Todd Howard ซึ่งเป็นนักพัฒนาเกมที่เป็นหน้าเป็นตาของค่าย Bethesda เจ้าของแฟรนไชส์ The Elder Scrolls และ Fallout ขณะที่ Geoff Keighley ก็กลายเป็นนักข่าวที่มีชื่อเสียง ซึ่งนักข่าวประเภทนี้มักตีสนิทกับนักพัฒนาเกมที่มีชื่อเพื่อที่จะติดต่อด้วยบ่อย ๆ ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีอำนาจต่อรองในอุตสาหกรรม
เนื่องจากบริษัทเกมต่าง ๆ มักจะวางแผนกำไรขาดทุนล่วงหน้าหลายเดือน จึงทำให้นักข่าวเกมมักร่วมมือเป็นกระบอกเสียงในการพูดและทำตามสิ่งที่ค่ายต่าง ๆ ต้องการ ในที่สุดจึงเกิดเป็นฟองอากาศที่สื่อเกมพากันแสดงความเห็นด้วยและชมเชยค่ายเกมต่าง ๆ ไม่ว่าจะทำอะไร จนไม่เหลือคนที่กล้าวิวพากย์วิจารณ์ ให้ความคิดเห็นอย่างซื่อตรง
ตัวอย่างหนึ่งที่คุณ Fryer ยกมาและเห็นได้ชัดคือ Dragon Age: The Veilguard ที่มีสื่อใหญ่เจ้าหนึ่งกลับลำ ให้ความเห็นขัดแย้งกับรีวิวที่ตัวเองออกมาก่อนหน้านี้หลังให้คะแนนสูงไปได้ไม่กี่อาทิตย์ คุณ Fryer ยังบอกด้วยว่าเป็นตัวอย่างของการที่สื่อพากันใช้วลี “Return to form” (คืนฟอร์ม) ในรีวิวของตนเองกันหลายรายราวกับถูกบรีฟล่วงหน้าจากใครบางคน
จุดนี้เองที่ทำให้มีความคล้ายคลึงกับกรณีเกม Red Fall ที่รีวิวในตอนแรกดีมาก แต่พอถึงเวลาเกมออกจริงกลับเสียงตอบรับย่ำแย่ บ่งบอกว่ามีปัญหาเบื้องหลังอย่างอื่นที่ใหญ่โตกว่านี้
คุณ Fryer จึงสรุปว่าในปัจจุบันสตูดิโอผู้พัฒนาเกมต่าง ๆ นั้นดูเหมือนจะมีมุมมองที่ไม่ตรงกับของเกมเมอร์อีกต่อไป เพราะความเห็นในฟองอากาศนั้นมักไม่ตรงกับสิ่งที่แฟน ๆ ต้องการเสมอไป ซึ่งก็เป็นเพราะปัจจุบันค่ายเกมต่าง ๆ นั้นมีแต่คนที่สักแต่อวยและเห็นด้วย โดยไม่กล้าให้ความเห็นขัดแย้งหรือวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา
ซึ่งจุดนี้สามารถเห็นได้กรณีของ Firewalk Studios ผู้พัฒนาเกม Concord ที่มีคนในแฉว่ามีวัฒนธรรมองค์กร Toxic Positivity บังคับต้องมองแง่บวกชื่นชมอย่างเดียว ทำให้ไม่มีคนกล้าวิพากย์วิจารณ์อะไร จึงตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ผิดพลาดเรื่อยมาจนกระทั่งสายไปแล้ว
เป็นไปได้ว่าด้วยเหตุนี้สตูดิโอผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ ๆ จึงมักมุ่งเน้นผลักดันบางเรื่องทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่สิ่งที่แฟน ๆ ต้องการ เช่น Ubisoft ซึ่งปัจจุบันกำลังประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน โดยมีทีมพัฒนาที่ยอมรับว่าไม่รู้ว่าจะเข้าถึงความต้องการของผู้เล่นหมู่มากได้อย่างไร
แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station