ญี่ปุ่นเล็งปรับปรุงสภาพการทำงานและเพิ่มค่าแรงอุตสาหกรรมเกมและอนิเมะ

ทางกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ได้เริ่มวางแผนการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อที่จะฟื้นฟูและขยายอุตสาหกรรมสร้างคอนเทนต์ของญี่ปุ่นในวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าว่าจะให้การสร้างคอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมและอนิเมะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ Cool Japan ฉบับปรับปรุงใหม่ โดยตั้งเป้าว่าจะให้อุตสาหกรรมคอนเทนต์มีมูลค่าถึง 20 ล้านล้านเยนภายในปี 2033

อนิเมะ

ด้วยเหตุนี้ทางกระทรวงฯ จึงมีการตั้งคณะศึกษาวิจัยที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 7 คน โดยจะประชุมกันครั้งแรกในวันพุธนี้ และเตรียมร่างแผนการทำงานในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ญี่ปุ่นในระดับโลกภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2025 ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายคือการเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของญี่ปุ่นด้วย

ปัจจุบันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของญี่ปุ่น (ที่มีทั้งเกม อนิเมะ มังงะ และภาพยนตร์) จะมีมูลค่าสูงถึง 4.7 ล้านล้านเยน และอุตสาหกรรมอนิเมะก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีรายงานชี้ว่ารายได้ 20% มาจากประเทศอื่นนอกเหนือจากญี่ปุ่น แต่ก็มีปัญหาอุปสรรคคอขวดต่าง ๆ ที่ทำให้เติบโตไม่ได้เต็มที่ เช่น สภาพแวดล้อมการทำงานที่เลวร้าย ค่าจ้างต่ำ และทรัพยากรบุคลากรที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนรายงานของสหประชาชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้เตือนว่าอุตสาหกรรมอนิเมะอาจถึงคราวล่มสลายได้

อนิเมะ

ด้วยเหตุนี้คณะศึกษาวิจัยดังกล่าวจึงมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมใน 5 ด้านด้วยกัน ได้แก่ กาารพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน ค่าแรงสำหรับครีเอเตอร์ การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งแผนการทำงานนี้นอกจากจะครอบคลุมอุตสหากรรมคอนเทนต์แล้ว ยังครอบคลุมอุตสาหกรรมบันเทิง แฟชั่น และงานหัตถกรรมแบบดั้งเดิมด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้