DEPA เยี่ยมชมงาน Thailand Game Show 2024 เตรียมพร้อมผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยต่อเนื่อง

กระทรวงดีอี – ดีป้า (DEPA) เยี่ยมชมงาน Thailand Game Show 2024
รุกเจรจาความร่วมมือกับทีมผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ของโลก
เตรียมพร้อมผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยต่อเนื่อง

วันที่ 19 ตุลาคม 2567, กรุงเทพมหานคร – กระทรวงดีอี และ ดีป้า เยี่ยมชมงาน Thailand Game Show 2024 พร้อมหารือแนวทางการความร่วมมือด้านการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมกับทีมผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ระดับโลก เผย KGDA สนใจตั้งศูนย์การพัฒนาทักษะการพัฒนาเกมเพื่อสร้างกำลังคนในอุตสาหกรรมเกมของประเทศและระดับโลก รวมถึงการคัดเลือกนักพัฒนาเกมของไทยเพื่อไปแสดงศักยภาพของผลงานในเวทีเกมของเกาหลีใต้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ร่วมเยี่ยมชมงาน Thailand Game Show 2024 ที่จัดโดย บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด (ออนไลน์ สเตชั่น) และ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ณ Exhibition Hall 3 – 4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า งาน Thailand Game Show 2024 ถือเป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ซึ่ง กระทรวงดีอี และ ดีป้า มุ่งให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง กทั้งเร่งส่งเสริมและต่อยอดศักยภาพอุตสาหกรรมใหม่ ไม่ว่าจะเป็น อีสปอร์ต เกม แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์ สู่การเป็นอุตสาหกรรมแห่งโอกาส พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ ดีป้า ส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างรอบด้านเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศต่อไป

“ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เกม แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์ คือ ‘กำลังคน’ แม้ว่าประเทศไทยจะมีบุคลากรที่มีศักยภาพอยู่ไม่น้อย แต่ภาครัฐจะดำเนินการอย่างไรเพื่อเพิ่มกำลังคนในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว ควบคู่ไปกับการต่อยอดให้กลุ่มผู้มีศักยภาพสามารถเติบโตต่อไปเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับ Pro Player หรือแม้แต่ผู้ผลิตเกมและส่งออก ทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดโลก เป็นหมุดหมายสำคัญของดิจิทัลคอนเทนต์ในระดับภูมิภาค และนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ซึ่งทั้งหมดถือเป็นโจทย์ที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และเร็ว ๆ นี้ กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จะเปิดตัวโครงการ depa Esports ที่จะมาสร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ให้กับวงการอีสปอร์ตไทย” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี และคณะยังได้ร่วมหารือแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมกับบริษัทผู้พัฒนาเกมและสมาคมเกมจากต่างประเทศ อาทิ Nintendo, Konami และ Korea Game Developers Association (KGDA) โดยในการหารือกับ KGDA มีความสนใจที่จะตั้งศูนย์การพัฒนาทักษะการพัฒนาเกมเพื่อสร้างกำลังคนสู่อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยและระดับโลก รวมถึงการคัดเลือกนักพัฒนาเกมของไทยเพื่อไปแสดงศักยภาพของผลงานในเวทีเกมของเกาหลีใต้ โดย นายประเสริฐ ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า ประสานงานในรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ณัฐพล ได้ร่วมให้ข้อมูลความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของประเทศและสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนในไทยเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมเกม อีสปอร์ต และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างอาคาร Digital Edutainment Complex บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตรในโครงการ Thailand Digital Valley อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นอาคารที่ถูกออกแบบเป็นพื้นที่ทดสอบทดลองนวัตกรรมดิจิทัล และเป็นระบบนิเวศที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและอุตสาหกรรมเกมไทย รวมถึงการดำเนินการตามแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับคนไทย (Digital Skill Roadmap) โดยเร่งส่งเสริมทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพใหม่แห่งโลกอนาคตผ่านแผนงานทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพยุคใหม่ (Digital-driven Career) เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงานจากผู้พัฒนาเกมชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 50 บริษัท โดย ดีป้า ได้ร่วมนำเสนอผลงานจากนักพัฒนาเกมสัญชาติไทย ได้แก่ บริษัท รีโวลูชั่น อินดัสตรี จำกัด (เกม Airship Academy) บริษัท นานุค จำกัด (เกม Bounty Brawl) บริษัท เกมอินดี้ จำกัด (เกม BuzzDe) บริษัท ไซ สตูดิโอ จำกัด เกม Dala WBB STUDIO (เกม Falling Day) บริษัท เรดเซนเซชั่นเกมส์ จำกัด (เกม Gemcrusty และ เกม Narin) บริษัท แฟร์เพลย์ สตูดิโอส์ จำกัด (เกม Nightmare Circus และ เกม The Land Beneath Us) และบริษัท แวริซอฟต์ จำกัด (เกม Zabbworld) ภายในงาน Thailand Game Show 2024 อีกด้วย

สำหรับงาน Thailand Game Show 2024 จะมีไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ Exhibition Hall 3 – 4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้