ผู้กำกับเกม Persona เลือก “เว้นระยะ” จากความคิดเห็นผู้เล่นเพื่อไม่ให้กระทบสุขภาพจิต

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Katsura Hashino ผู้กำกับและผู้พัฒนาเกมในซีรีส์ Persona และ Metaphor: ReFantazio ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณ Keiichiro Toyama ผู้สร้างเกมในซีรีส์ Silent Hill และ Siren ในประเด็นเรื่องความคิดเห็นของผู้เล่น ซึ่ง Katsura เผยว่าเขาเลือกที่จะไม่ฟังความคิดเห็นจากผู้เล่น “มากเกินไป” เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตได้

Persona

โดยในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่โดย Famitsu นั้น คุณ Katsura มองว่าแม้ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียจะทำให้ผู้สร้างเกมนั้นรู้ว่าผู้เล่นคิดเห็นอย่างไรง่ายขึ้น เขาจะพยายามไม่รับรู้ความคิดเห็นจากผู้เล่นมากเกินไป โดยเลือกที่จะ “เว้นระยะห่าง” จากความคิดเห็นเหล่านี้และปฏิบัติเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของงาน

Persona

ทั้งนี้คุณ Katsura ไม่ได้เมินเฉยความคิดเห็นของผู้เล่นเสียทีเดียว และเสริมว่าเขาส่องดูความคิดเห็นบ้างเป็นบางเวลา เช่นช่วงหลังจากที่เกมวางขาย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าเขาสามารถปรับแต่งแก้ไขเกมตามความคิดเห็นที่อ่านได้ทันที ดังนั้นเวลาอ่านความคิดความเห็น เขาจึงอ่านอย่างรวดเร็วในทีเดียว เพราะถ้าดูความคิดเห็นผู้เล่นอยู่เรื่อย ๆ ตลอดเวลานั้นจะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพจิตได้

คุณ Toyama รู้สึกประหลาดใจต่อท่าทีนี้ จึงถามต่อว่าคุณ Katsura เคยสืบค้นโดยใช้ชื่อของตัวเองบนโลกออนไลน์หรือไม่ คุณ Katsura จึงเพิ่มเติมว่า “ไม่เคยและไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียด้วย” และยอมรับว่าตนรู้สึกไม่สบายใจเวลาต้องไปปรากฏตัวตามงานโปรโมตต่าง ๆ ด้วย

Persona

ในทางกลับกันคุณ Toyama ซึ่งปัจจุบันกำลังพัฒนาเกม Slitterhead ที่ Bokeh Game Studio ให้ความเห็นว่าทัศนคติของเขาที่มีต่อความคิดเห็นผู้เล่นนั้นกลับเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพราะในอดีตเขาเคยเมินเฉยมากกว่านี้

เนื่องจากในปัจจุบันคุณ Toyama ฟังความเห็นจากผู้เล่นมากขึ้น ทำให้แม้ว่า Slitterhead จะไม่ใช่เกม Live Service ที่ต้องปรับความเห็นของผู้เล่นอยู่เรื่อย ๆ แต่คุณ Toyama ก็ยังรับฟังความคิดเห็นจากผู้คนอยู่เรื่อย ๆ และนำข้อติชมที่มีประโยชน์มาปรับใช้แก้ไข

Persona

นับว่าเป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจจากสองนักสร้างเกม คนหนึ่งเลือกที่จะไม่ฟังความคิดเห็นมากเกินไปเพราะกระทบต่อสุขภาพจิตได้และไม่ใช้โซเชียลมีเดียเลย ขณะที่อีกคนเลือกที่จะฟังความคิดเห็นของผู้เล่นมากขึ้นเพื่อนำมาความคิดเห็นมาปรับใช้ในเกมของตน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้