Steam เริ่มแจ้งที่หน้าสโตร์แล้วว่า ผู้เล่นจ่ายเพื่อค่าลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่ไม่ได้ครอบครองเกม

Steam

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Steam ที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายเกมแบบดิจิทัลสำหรับชาว PC ได้เริ่มติดข้อความประกาศแจ้งเตือนในหน้า Shopping Cart เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนได้รับทราบตรงกันว่า การซื้อสินค้าดิจิทัลใด ๆ ที่หน้าสโตร์คือการจ่ายเงินเพื่อได้รับลิขสิทธิ์ในการเล่นเกมเท่านั้น ทว่าจะไม่ใช่การซื้อเพื่อครอบครองเกมแต่อย่างใด

(ล่าง) ในกรอบสีแดงตรงล่างขวาของรูปจะมีระบุแล้วว่า การซื้อผลิตภัณฑ์ดิจิทัลทำให้ผู้เล่นได้รับสิทธิ์ในการใช้สินค้าบน Steam ได้เท่านั้น

ซึ่งประกาศดังกล่าวถือเป็นการสอดรับกับกฎหมายฉบับใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่คุณ Gavin Newsom ผู้ว่าของรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่งจะเซ็นลงนามผ่านร่างกฎหมาย AB 2426 ไป และจะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 โดยจะกำหนดให้ทุกบริษัทที่มีแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าดิจิทัลต้องแจ้งผู้ซื้อทุกคนว่าเงินที่พวกเขาจ่ายไป ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการครอบครองสินค้าดิจิทัลนั้น สำหรับสินค้าดิจิทัลที่ว่านี้คือครอบคลุมทั้งเกม, หนัง, เพลง หรือแม้กระทั่งอีบุ๊คที่จำหน่ายบนหน้าสโตร์

นอกจากนั้นแล้ว หากมีบริษัทใดแจ้งข้อความแก่ผู้ซื้อแบบไม่ชัดเจน ไม่กระจ่าง ก็จะมีบทลงโทษปรับเงินด้วยข้อหาลงโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.engadget.com/gaming/steam-now-tells-gamers-up-front-that-theyre-buying-a-license-not-a-game-085106522.html


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้