GOG แอบแซะ Steam ขายแต่สิทธิ์เข้าถึงเกม ไม่มีตัวติดตั้งเกมแบบออฟไลน์ให้

ในช่วงที่ผ่านมา Steam แพลตฟอร์มขายเกม PC ชื่อดังกลายเป็นประเด็นให้ถกกันหลังจากที่รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฏหมายใหม่ กำหนดให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องชี้แจงลักษณะการขายสินค้าดิจิทัลเช่นวิดีโอเกมอย่างชัดเจน ส่งผลให้ Steam ต้องประกาศอย่างชัดเจนในหน้าจอก่อนชำระเงินว่า “เป็นการขายสิทธิ์การเข้าถึงเกม” เท่านั้น ไม่ใช่ “ขายขาดตัวเกม” อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจมาตลอด

Steam

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดกระแสตื่นตัวในหมู่เกมเมอร์ ที่เคยอุดหนุน Steam หวั่นเกรงว่าในอนาคตเกมที่ซื้อ ๆ กันไป สักวันหนึ่งอาจจะเล่นไม่ได้ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ เช่น ค่ายเจ้าของเกมระงับสิทธิ์การเข้าถึง หรือความเป็นไปได้ที่ Steam อาจจะหยุดให้บริการในอนาคต ทำให้ไม่สามารถโหลดเกมที่ซื้อไป หรือเล่นเกมที่ดาวน์โหลดไปแล้วได้อีก

ท่ามกลางวิกฤติศรัทธานี้ GOG แพลตฟอร์มขายเกมซึ่งเป็นคู่แข่งรายหนึ่งก็ออกมาโพสต์บน X ประกาศว่าจะใส่ข้อความชี้แจงนโยบายความเป็นเจ้าของแก่ผู้ซื้อเช่นกัน และถามความคิดเห็นของผู้ใช้

ทว่าดูจากข้อความในภาพแล้วค่อนข้างชัดเจนว่ามีเจตนาแซะ Steam และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ขายเฉพาะสิทธิ์การเข้าถึงเกมเท่านั้น ขณะที่ทาง GOG เองเน้นย้ำว่าซื้อแล้วจะมีตัวติดตั้งเกมแบบออฟไลน์ให้ และย้ำด้วยว่าเป็น “ตัวติดตั้งที่เกมไม่มีใครสามารถพรากไปจากผู้ซื้อได้”

ทั้งนี้นโยบายและเงื่อนไขในการให้บริการของ GOG นั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้แตกต่างจาก Steam เป็นการขายสิทธิ์การเข้าถึงเกมในลักษณะเดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันตรงที่อนุญาตให้ผู้เล่นโหลดโปรแกรมติดตั้งเกมที่ซื้อสิทธิ์การเข้าถึงไปเก็บไว้แบบออฟไลน์ได้และมักไม่มีโปรแกรม DRM ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ติดมาด้วย ผิดกับ Steam และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มักต้องติดตั้งโดยดาวน์โหลดผ่านทางออนไลน์เท่านั้นและมี DRM และหากเจ้าของลิขสิทธิ์ต้องการ ก็อาจจะยกเลิกการเข้าถึงได้ (เช่น Ubisoft ที่ยกเลิกการขายและถอนสิทธิ์การเข้าถึงเกม The Crew บนทุก ๆ แพลตฟอร์มที่เคยวางขาย) ทำให้สิทธิ์การเข้าถึงเกมนั้นมีความไม่แน่นอนเท่ากับการมีโปรแกรมติดตั้งแบบออฟไลน์ไว้กับตัว

Steam

นับว่าเป็นการจิกกัดคู่แข่งพร้อม ๆ กับโฆษณาตัวเองไปพร้อม ๆ กันว่า GOG นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเกมเมอร์ที่กังวลว่าในอนาคตเกมที่ซื้อไว้อาจจะเข้าถึงไม่ได้ หากซื้อกับ GOG ก็ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งแบบออฟไลน์ไปเก็บไว้กับตัวได้ เผื่อว่าในอนาคตจะเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้