คณะอัยการสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง TikTok ชี้ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นเด็กเสพติด

ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังจากจีน TikTok จะยังคงเผชิญกับอุปสรรคในการให้บริการในสหรัฐอเมริกาอย่างไม่หยุดหย่อน เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมีคณะอัยการจาก 13 รัฐได้ยื่นฟ้อง TikTok ในข้อหาต่าง ๆ รวมถึงหลอกลวงผู้ใช้ด้ยว่าเป็นแอปที่ปลอดภัยสำหรับเด็กทั้ง ๆ ที่ “มีฟีเจอร์ที่ทำให้เสพติด” และดำเนินธุรกิจโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

TikTok

โดยคณะอัยการจากรัฐต่าง ๆ รวมถึง New York และ California กล่าวหาว่า TikTok นั้นเป็นภัยต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่นและเด็ก ๆ จากการใช้แพลตฟอร์มอย่างหมกมุ่น ทำให้เกิดภาวะต่าง ๆ เช่น ซึมเศร้า วิตกกังวล นอนไม่หลับ และคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ (Body Dysmorphia) ได้ เป็นต้น

โดยคุณ Brian Schwalb หนึ่งในอัยการที่ร่วมฟ้องประณาม TikTok ว่าเป็นเสมือน “สารนิโคตินดิจิทัล” และตั้งใจทำให้เยาวชนเสพติด และเป็นแอปที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อเยาวชนทั้งรุ่น และ TikTok นั้นเน้นการแสวงหาผลกำไรมากกว่าใส่ใจสุขภาพของเด็ก ๆ

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจเสมือนบนแพลตฟอร์มยังกลายเป็นโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีใช้ในการแสวงหาประโยชน์จากกลุ่มเหยื่อที่เปราะบาง ซึ่งทางบริษัทเจ้าของ TikTok รู้อยู่แก่ใจดี แต่ก็ยังเมินเฉย

ด้วยเหตุนี้ตัวแทนของ TikTok จึงตอบโต้ต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ ว่าไม่เป็นความจริงหรือมีการบิดเบือน พร้อมชี้แจงว่าทางแพลตฟอร์มมีการดูแลและฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อปกป้องผู้ใช้ที่เป็นเด็ก พร้อมทั้งแสดงความผิดหวังที่หลังจากทำงานร่วมกับคณะอัยการมาตลอดสองปี แต่กลับถูกฟ้องร้องเช่นนี้

TikTok

นอกจากประเด็นเด็กและเยาวชนแล้ว ในคำฟ้องยังพูดถึงระบบเศรษฐกิจเสมือนบนแพลตฟอร์มที่ใช้ TikTok Coin เป็นสื่อกลางด้วย ซึ่งทางคณะอัยการชี้ว่านอกจากจะทำเงินให้กับแพลตฟอร์มอย่างมหาศาลจากค่าคอมมิชชั่นธุรกรรมแล้ว ยังอาจเป็นช่องทางในการโอนเงินโดยที่ผิดกฏหมาย และนำไปสู่ผลเสียต่าง ๆ เช่น ผู้ไม่หวังดีแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเยาวชนอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิงจาก
CNBC


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้