รวมวิธีไขทุกปริศนาในเกม Silent Hill 2 เวอร์ชั่นรีเมค

Silent Hill 2

และแล้วก็ถึงวันวางจำหน่ายของเกม Silent Hill 2 เวอร์ชั่นรีเมคกันเสียทีนะครับ ซึ่งตัวเกมนั้นแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนเกมเพลย์ไปพอสมควร โดยเฉพาะระบบกันเพลย์ที่เปลี่ยนมุมกล้องมาเป็นแบบผ่านหัวไหล่เหมือนเกมแอ๊กชั่นกึ่งชู้ตติ้งตามสมัยนิยม ทว่าสิ่งที่ยังคงมีอยู่เช่นเคยก็คือบรรดาปริศนาในเกมที่ท้าทายและฝึกไหวพริบของผู้เล่นนั่นเอง โดยในบทความนี้จะเป็นการเฉลยวิธีผ่านทุกปริศนา (เฉพาะระดับความยาก Light กับ Standard) ที่น่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ที่อาจจะเล่นแล้วติดกันในบางจุด สามารถรับชมได้ที่ข้อมูลด้านล่างเลยครับ

***บทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาในเกม Silent Hill 2 เวอร์ชั่นรีเมค***

South Vale (ตะวันออก)

ตู้เพลงในร้าน Neely’s Bar

  • การจะทำให้ตู้เพลงทำงานได้ ต้องตามหาไอเทมจำนวน 4 ชิ้นเสียก่อน
  • ชิ้นแรกคือ Broken Vinyl Record – อยู่ในร้าน Groovy Music Shop โดยไอเทมจะอยู่ห้องหลังร้าน ต้องใช้ท่อนไม้ทุบกระจกแล้วปีนหน้าต่างเข้าไปด้านใน
  • ชิ้นที่สองคือ Vinyl Glue – อยู่ในร้าน Groovy Music Shop โดยวางอยู่ข้างไอเทม Broken Vinyl Shop เลย
  • ชิ้นที่สามคือ Jukebox Button – อยู่ในอพาร์ทเมนต์บนถนน Saul St. ที่ชั้นบนสุดของตึก จะมีกำแพงจุดหนึ่งที่มีรอยแตกให้เราสามารถแทรกตัวเข้าไปได้ เข้ามาแล้วจะเห็นรูบนกำแพง กดสำรวจแล้วเจมส์จะยื่นแขนเข้าไปหยิบออกมา
  • ชิ้นที่ 4 คือ Neely’s Bar Coin – อยู่ในเครื่องคิดเงินของร้าน Texan Cafe โดยต้องกดสำรวจกุญแจที่เสียบคาเครื่องก่อน แล้วค่อยกดปุ่มที่อยู่ตรงขวาล่างของเครื่อง
  • พอได้ของมาครบแล้ว ให้เข้าเมนูไอเทม กดผสมไอเทม Broken Vinyl Record กับ Vinyl Glue ด้วยคำสั่ง Combine ก็จะสามารถซ่อมแผ่นเสียงได้ จากนั้นนำ Jukebox Button ไปใส่ตรงตำแหน่งปุ่มที่หายไป แล้วจัดการหมุนกลไกให้เครื่องนำที่ใส่แผ่นออกมา เสร็จแล้วใส่แผ่นเสียง หยอดเหรียญ Neely’s Bar Coin แล้วเลือกเพลง C2 ตู้เพลงจะทำงานและได้กุญแจมาครับ

รหัสประตูหลังร้าน Grand Market

  • ระดับความยาก Light – 4442
  • ระดับความยาก Standard – 4444

Woodside Apartments

ตู้เซฟในห้อง 206

  • ระดับความยาก Light – หมุนขวา 15 หมุนซ้าย 11 หมุนขวา 13
  • ระดับความยาก Standard – หมุนขวา 13 หมุนซ้าย 7 หมุนขวา 11

ตู้ใส่เหรียญในห้อง Reception ชั้น 1

  • ต้องตามหาเหรียญ 3 ชิ้นให้ครบก่อน
  • เหรียญที่ 1 (ผู้ชาย) – หาได้จากการไขปริศนาตู้เซฟห้อง 206
  • เหรียญที่ 2 (ผู้หญิง) – ที่ชั้น 3 ของอพาร์ทเมนต์ จะมีห้องหนึ่งที่เราเจอไอเทม Canned Juice ที่เป็นแพ็คน้ำผลไม้กระป๋อง พอเก็บมาแล้วให้นำมันไปใส่ในช่องทิ้งขยะที่อยู่ภายในห้องเดียวกัน จากนั้นเกมจะขึ้นคัตซีนว่าแพ็คกระป๋องที่เราหย่อนมันไปดันขยะที่ติดค้างให้ตกลงมายังชั้น 1 (รวมถึงเหรียญด้วย) ก็ให้ตามไปเก็บที่ชั้น 1 ได้เลยตรงลานกว้าง
  • เหรียญที่ 3 (งู) – ไปที่ห้อง 116 จะขึ้นคัตซีนที่เราเจอกับเอ็ดดี้เป็นครั้งแรก ภายในห้องดังกล่าวจะมีหน้าต่างให้เราปีนออกไปยังโซนสระว่ายน้ำ (ที่ไม่มีน้ำในสระ) ตรงกลางสระน้ำเราจะเห็นรถเข็นเด็ก โดยเหรียญจะอยู่ในรถเข็นนั้น
  • เหรียญทั้ง 3 ที่เราเก็บมา ตอนนำไปใส่ที่ตู้ในห้อง Reception ชั้น 1 จะสามารถพลิกเหรียญเป็นอีกด้านได้ โดยอีกด้านของเหรียญผู้ชายคือรูปดาบ ส่วนอีกด้านของเหรียญผู้หญิงคือรูปหลุมศพ และอีกด้านของเหรียญงูคือรูปดอกไม้
  • ระดับความยาก Light ให้ใส่เหรียญตามนี้
  1. วางเหรียญผู้หญิงตรงช่องที่ 3
  2. พลิกเหรียญงูเป็นดอกไม้ แล้ววางช่องที่ 4
  3. วางเหรียญผู้ชายตรงช่องที่ 2
  4. พลิกเหรียญผู้ชายเป็นดาบ แต่ไม่ต้องย้ายตำแหน่ง
  5. พลิกเหรียญดอกไม้เป็นงู แต่ไม่ต้องย้ายตำแหน่ง
  6. สลับตำแหน่งเหรียญงูกับเหรียญดาบ แล้วค่อยพลิกเหรียญดาบเป็นผู้ชาย
  7. พลิกเหรียญผู้หญิงเป็นหลุมศพ แต่ไม่ต้องย้ายตำแหน่ง
  8. ย้ายเหรียญงูไปไว้ช่องด้านบน ก็จะได้กุญแจมา
  • ระดับความยาก Standard ให้ใส่เหรียญตามนี้
  1. วางเหรียญผู้หญิงที่ช่องกลาง
  2. วางเหรียญผู้ชายที่ช่องซ้ายสุด
  3. พลิกเหรียญงูเป็นดอกไม้ แล้ววางช่องขวาสุด
  4. พลิกเหรียญผู้ชายเป็นดาบ แล้วย้ายไปวางช่องที่ 2
  5. ย้ายเหรียญผู้หญิงไปไว้ช่องที่ 4
  6. พลิกเหรียญดอกไม้เป็นงู แต่ไม่ต้องย้ายตำแหน่ง
  7. พลิกเหรียญผู้หญิงเป็นหลุมศพ แต่ไม่ต้องย้ายตำแหน่ง
  8. พลิกเหรียญดาบเป็นผู้ชาย แล้วย้ายไปวางช่องที่ 3
  9. ย้ายเหรียญงูไปไว้ช่องด้านบน ก็จะได้กุญแจมา

Blue Creek Apartments

ปริศนาเข็มนาฬิกา

  • ในห้อง 307 จะมีนาฬิกาขนาดใหญ่ตั้งอยู่ โดยเราต้องไปหาเข็มชั่วโมง เข็มนาที และเข็มวินาทีมาติดตั้ง
  • เข็มชั่วโมง – ไปเก็บวาล์วจากห้อง 304 มาก่อน จากนั้นนำมาใช้หมุนวาล์วในห้อง 307 จะทำให้วิทยุกลางห้อง 307 ตกลงมา ไปเก็บเข็มชั่วโมงจากซากวิทยุที่พังแล้วให้นำมาติดกับนาฬิกา เซ็ตเวลาไว้ที่ 9:00 น. จะปลดล็อคประตูที่มีอักษร H ได้
  • เข็มนาที – เข้าห้องที่มีประตูอักษร H ไปตรงบริเวณครัวจะมีกำแพงให้ทำลาย ด้านในจะเป็นห้องน้ำที่มีรูอยู่ตรงกำแพง สำรวจรูแล้วจะได้เข็มนาทีมา นำมาติดกับนาฬิกา เซ็ตเวลาให้เป็น 9:10 น. (9 โมง 10 นาที) จะปลดล็อคประตูที่มีอักษร M ได้
  • เข็มวินาที – เข้าห้องที่มีประตูอักษร M ด้านในจะมีประตูที่ล็อคด้วยรหัส กรณีเล่นระดับความยาก Light รหัสคือ 582 ถ้าเล่นระดับความยาก Standard รหัสคือ 373 พอปลดล็อคได้ เข้าห้องไปจะมีเข็มวินาทีให้เก็บ นำมาติดกับนาฬิกา เซ็ตเวลาให้เป็น 9:10:15 น. (9 โมง 10 นาที 15 วินาที) จะปลดล็อคประตูที่มีอักษร S บริเวณชั้น 1 ได้ (ควรเซฟก่อนเข้าห้องประตู S ด้วย)

โซน South Vale (ตะวันตก)

ตู้เซฟใน Jack’s Inn

  • รหัสคือ 0451 (ทั้งระดับความยาก Light และ Standard) ส่วนคำใบ้รหัสหาได้จากในห้อง 107 แต่การจะเข้าไปอ่านได้ ต้องทุบหน้าต่างเข้าห้อง 108 แล้วแทรกตัวผ่านกำแพงทะลุไปยังห้อง 107 อีกที

Brookhaven Hospital (โลกปกติ)

ตู้เก็บกุญแจในห้อง Reception ชั้น 1

  • ระดับความยาก Light รหัสคือ 287 ส่วนระดับความยาก Standard รหัสคือ 724 โดยคำใบ้รหัสนั้นดูได้จากรูปภาพพยาบาล หมอ และต้นไม้ ที่แขวนอยู่บนผนังของล็อบบี้โรงพยาบาล ซึ่งตัวเลขแต่ละหลักแทนด้วยจำนวนพยาบาล หมอ และต้นไม้ที่ปรากฏในรูป

รหัสประตูห้อง Nurse’s Station ชั้น 2

  • รหัสคือ 3578 ส่วนคำใบ้ดูได้จากกระดานในห้อง Doctors’ Lounge

ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ + รหัสประตูห้อง D1

  • ที่ชั้น 3 จะมีห้องหนึ่งที่มีจุดส่องฟิล์มเอ็กซ์เรย์ และมีฟิล์มแปะอยู่แล้ว 2 แผ่น ส่วนอีกแผ่นวางอยู่ใกล้กัน แต่การไขปริศนาจะต้องใช้ฟิล์มทั้งหมด 4 แผ่น โดยฟิล์มแผ่นสุดท้ายจะอยู่ในอ่าง ที่อยู่ในห้อง Nurse’s Station ชั้น 2 แต่พอเก็บมาแล้วจะพบว่าตัวฟิล์มนั้นเปื้อนไปด้วยเชื้อรา ซึ่งเราต้องหาสเปรย์กำจัดเชื้อราจากห้องครัว (Kitchen) ที่ชั้น 1 มาผสมกับฟิล์มที่ว่าด้วยคำสั่ง Combine ในหน้าเมนูไอเทมเสียก่อน
  • นำฟิล์มทั้ง 4 มาจัดวางให้ถูกต้อง จะปรากฏเป็นรหัส หมุนขวา 4 หมุนซ้าย 37 หมุนขวา 12 ให้นำไปใช้เปิดประตูห้อง D1 ที่อยู่แถวนั้น

สายรัดข้อมือ (ห้อง Director’s Office)

  • บนโต๊ะกลางห้องจะมีรูปปั้นแขนวางอยู่ เราต้องหาสายรัดข้อมือจำนวน 3 เส้นมาติดที่รูปปั้นดังกล่าว
  • พอหาได้ครบ 3 เส้นแล้ว เมื่อนำมาติด ให้เลื่อนสายรัดข้อมือจนเห็นตัวเลข 2 หลักปรากฏที่ด้านหน้าให้ครบทั้ง 3 เส้น จะได้เลข 92 45 71 และมือของรูปปั้นจะคลายออก ทำให้เราหยิบกุญแจห้อง Director’s Storage ได้

ตู้เซฟในห้อง Director’s Office

  • หลังจากได้กุญแจห้อง Director’s Storage มา ก็ให้เข้าไปที่ห้องนั้น ด้านในจะมีปุ่มของตู้เซฟที่หายไปให้เก็บ จากนั้นสำรวจอีกด้านของห้องจะเห็นชั้นวางหนังสือ ให้เราจัดเรียงสันหนังสือจนเห็นเป็นรูปสัตว์ในเทพนิยายแบบสมบูรณ์ พอเรียงเสร็จ ให้จำเลข 9 2 4 5 7 1 ว่าตรงกับสัญลักษณ์อะไร แล้วไปกดตามลำดับนั้นกับตู้เซฟในห้อง Director’s Office ก็จะได้กุญแจปลดล็อคประตูขึ้นดาดฟ้ามา

Brookhaven Hospital (โลกสนิม)

กล่องล่ามโซ่

  • บริเวณห้องโถงของชั้น 2 จะมีกล่องใบหนึ่งตั้งอยู่ และถูกล่ามโซ่ลากไปยังจุดต่าง ๆ โดยการจะปลดล็อคกล่องใบนี้ต้องใช้รหัส 2 ชุด และมีกุญแจมาไขปิดท้าย ซึ่งคำใบ้และกุญแจสามารถหาได้ด้วยการตามแนวโซ่ที่ล่ามกล่องไป จะพบว่ามันไปหยุดที่ห้องต่าง ๆ แต่สำหรับคนที่อยากทำสปีดรัน หรือขี้เกียจหารหัส อยากหาแค่กุญแจอย่างเดียว รหัสของล็อคอันซ้ายคือ 1622 ส่วนรหัสของล็อคอันขวาคือ 9659 ครับ
  • กุญแจไขกล่อง – ไปที่ห้อง Women’s Locker Room ตรงชั้น 2 โดยใช้วิธีทะลุผ่านห้อง Nurse’s Lounge เอา จากนั้นทะลุมาทางด้านหลังห้องจะพบบันได ให้ขึ้นไปชั้น 3 ที่ห้อง Exam Room 4 จะเจอหุ่นคนไข้ และไอเทม Instrument of Force วางอยู่ใกล้ ๆ ให้นำมาใช้กับหุ่นตัวดังกล่าวก่อน เสร็จแล้วให้พังกำแพงเข้าห้อง D2 ปีนบันไดภายในห้องนั้นลงไปยังชั้นล่าง เมื่อลงมาแล้วให้เข้าห้องที่อยู่ทิศใต้ของบันได จะพบไอเทม Key of Bliss ให้นำไปใช้กับหุ่นตัวเดิมอีกรอบ จะได้กุญแจ Lapis Eye Key มาใช้ไขกล่องได้

กล่องในห้อง Pharmacy

  • รหัสคือ 2 3 1 โดยให้กดปุ่มจากแถวบนลงล่าง ส่วนคำใบ้นั้นคือคำตอบจากเกมโชว์ที่เราได้ยินขณะลงลิฟต์มายังชั้นใต้ดินครับ

Silent Hill Historical Society

รหัสในห้องแมลง

  • ที่ชั้นใต้ดินเราจะพบกับห้องหนึ่งที่มีไอเทมให้เก็บ และอีกด้านของประตูที่เราเข้ามาจะมีแผงปุ่มตัวเลข 1-9 ซึ่งสังเกตดี ๆ จะพบว่าปุ่ม 2 3 และ 9 จะไม่มีรอยเปื้อนอยู่ พอเราเก็บไอเทมในห้องนั้นมาแล้ว ไฟจะดับลงและมีแมลงโผล่มารุมทำร้ายเรานับไม่ถ้วน วิธีผ่านคือต้องรีบคีย์รหัสบนแผงปุ่ม 3 หลักให้เร็วแล้วรีบเปิดประตูออกไป ส่วนรหัสคือการสุ่มกดปุ่ม 2 3 และ 9 สลับกัน โดยมีความเป็นไปได้เพียงแค่ 6 ชุดรหัส ได้แก่ 239, 293, 329, 392, 923 และ 932 รหัสที่ถูกต้องคือ 1 ใน 6 เลขชุดที่กล่าวไปครับ

Toluca Prison

ตราชั่ง

  • หลังจากได้ตุ้มน้ำหนักครบ 6 ก้อนจากการสำรวจทั่วพื้นที่ของเรือนจำครบทุกโซนแล้ว ให้นำตุ้มน้ำหนัก Lightest, Light และ Heavy ไปไว้ตรงตราชั่งฝั่งซ้าย แล้วเอาตุ้มน้ำหนัก Intial, Medium และ Heaviest ไปไว้ตรงตราชั่งฝั่งขวา น้ำหนักจะเท่ากันทั้งสองฝั่งพอดี และจะได้ไอเทมคันโยกลานประหาร (Execution Lever) มา

ลานประหาร

  • พอได้คันโยกลานประหารมาปุ๊บ ให้นำไปใช้กับลานประหารที่อยู่ด้านหลังตราชั่ง แท่นตรงลานประหารจะเปิดออก เผยให้เห็นบทกลอน 6 บทที่บรรยายถึงการกระทำของผู้ต้องหา 6 คน พร้อมกับแผ่นป้าย 6 แผ่นด้านล่างที่เราต้องนำมาเชื่อมต่อกับกลอนท่อนแรกของแต่ละบทให้ถูกต้อง เพื่อเป็นประโยคที่สมบูรณ์ ตรงนี้วิธีผ่านคือต้องใช้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยจับใจความให้ได้ว่าการกระทำของผู้ต้องหาคนไหนที่กระทำไปโดยเจตนาที่ไม่ใช่มุ่งร้าย พอรู้แล้วว่ากลอนบทไหนพูดถึงผู้บริสุทธิ์ ก็ให้ไปดึงเชือกตามหมายเลขโรมันที่ตรงกับบทกลอนนั้น ถ้าดึงถูกเราจะตกลงไปยังโซน Labyrinth แต่ถ้าดึงผิด เราจะตกลงไปยังห้องกับดักที่มีศัตรูรออยู่ฝูงหนึ่ง เมื่อปราบหมดแล้วสำรวจพื้นที่รอบ ๆ จะมีบันไดให้เราปีนกลับมายังลานประหารครับ

Lakeview Hotel

ชั้นวางหนังสือ

  • ให้เรียงหนังสือจากบนซ้ายไปล่างขวาตามนี้ Revelations: A New Understanding (นกอินทรี), The One Who Soared (คนมีปีก), Stalwart to the End (กระทิง) และ Pride Before The Fall (สิงโต)

กระเป๋า Suitcase ในห้องลับของห้อง Reading Room

  • เป้าหมายของเราคือต้องหมุนรหัสทั้งซ้ายและขวาของกระเป๋าให้เป็นคำที่ถูกต้อง คนที่เล่นระดับความยาก Light ให้หมุนเป็น DARK WISH ส่วนคนที่เล่นระดับความยาก Standard ให้หมุนเป็น DEED DONE และคนที่เล่นระดับความยาก Hard ให้หมุนเป็น LOVE LUST

หีบเพลง

  • ขั้นแรกต้องวางหุ่นในหีบเพลงก่อน โดยมีหุ่นเงือกน้อย, สโนวไวท์ และ ซินเดอเรลล่า ตำแหน่งที่ต้องวางจะมีคำใบ้ปรากฏอยู่ด้านหน้าหีบเพลง (ตรงจุดไขกุญแจ) โดยคำใบ้จะอธิบายถึงคาแรกเตอร์และเรื่องราวของนิทานที่ตรงกับตัวละครนั้น ๆ หากใครไม่อยากเสียเวลาอ่าน ให้วางหุ่นเงือกน้อยที่แผ่นวงกลมกลางบน, วางหุ่นสโนวไวท์ที่แผ่นวงกลมซ้ายล่าง และวางหุ่นซินเดอเรลล่าที่แผ่นวงกลมขวาล่าง
  • หุ่นซินเดอเรลล่าหาได้จากเตาผิงในห้อง Conference Room (ชั้น 3), หุ่นเงือกน้อยจะอยู่ในชั้นใต้ดินของโรงแรม โดยการจะลงชั้นใต้ดินต้องใส่รหัสตู้เซฟที่อยู่ในห้อง Break Room รหัสคือ 7414 และหุ่นสโนว์ไวท์จะอยู่ในห้องพักหมายเลข 201 แต่การจะไปเก็บได้ต้องไขปริศนากระจกในห้องพักหมายเลข 202 เสียก่อน โดยเราต้องนำเศษกระจกที่แตกมาประกอบให้เต็มกรอบพอดีนั่นเอง

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้