ทีมแพทย์สวิตเซอร์แลนด์ใช้จอย PS Move ควบคุมการผ่าตัดแบบส่องกล้องได้สำเร็จ

PS Move

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางสำนักข่าว Fox News ได้รายงานว่าทีมศัลยแพทย์จากสวิตเซอร์แลนด์สามารถใช้จอย PlayStation Move ที่เป็นอุปกรณ์เสริมของเครื่อง PS3/PS4 ในการผ่าตัดแบบส่องกล้องกับหมูได้เป็นผลสำเร็จ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ทีมแพทย์นั้นดำเนินการรักษาทางไกลจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนหมูที่เข้ารับการรักษานั้นอยู่ในฮ่องกง ซึ่งห่างกัน 9,000 กว่ากิโลเมตรเลยทีเดียว (ชมคลิปด้านล่าง)

สำหรับกระบวนการรักษานี้เป็นการใช้เทคโนโลยีควบคุมด้วยหุ่นยนต์และส่องกล้องด้วยคลื่นแม่เหล็ก และเชื่อมสัญญาณอินเตอร์เน็ตข้ามทวีปแบบเรียลไทม์ ฝั่งทีมแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์ใช้ PlayStation Move ในการควบคุมและเคลื่อนที่ตำแหน่งกล้อง โดยหัวใจหลักของความสำเร็จในการผ่าตัดครั้งนี้ก็คือการควบคุมสัญญาณเชื่อมต่อไม่ให้เกิดการแล็ก เพราะทุกวินาทีของกระบวนการรักษาหมายถึงชีวิตของคนไข้นั่นเอง

ขณะเดียวกัน รายงานยังเผยอีกด้วยว่า ในระยะหลังมานี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยได้ทดลองนำจอย DualSense เข้ามาใช้ทดสอบกับเทคโนโลยีการแพทย์ในรูปแบบต่าง ๆ อยู่ ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้วงการแพทย์อาจจะสามารถพัฒนาจอยแบบที่ใช้ในการรักษาคนไข้โดยเฉพาะเลยก็เป็นได้

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.foxnews.com/tech/surgeons-use-playstation-controller-long-distance-endoscopy

https://exputer.com/news/playstation/playstation-5-controller-surgery-success/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้