แคลิฟอร์เนียเล็งบังคับให้ทุกสโตร์แจ้งผู้เล่นว่าจะไม่ได้เป็นเจ้าของเกมแบบดิจิทัลที่ซื้อไป

Store

มีรายงานล่าสุดว่าทางรัฐแคลิฟอร์เนียของประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมจะผลักดันข้อกฎหมายใหม่ ที่มีจุดประสงค์หลักคือบังคับให้หน้าสโตร์ทุกแพลตฟอร์มต้องแจ้งผู้เล่นได้รับทราบโดยทั่วกันถึงคำจำกัดความคำว่า “ซื้อ” ว่าสิ่งที่ผู้เล่นซื้อไปเป็นเพียงใบอนุญาตการเข้าเล่นเกมเท่านั้น ซึ่งอาจหมดอายุเมื่อไหร่ก็ได้ และหากหมดอายุแล้วสิทธิ์ในการเล่นเกมนั้นก็จะยุติลง หรือยุติลงเมื่อแพลตฟอร์มนั้นปิดตัวไปครับ

สำหรับประเด็นนี้ คุณ Jacqui Irwin สมาชิกสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกแถลงการณ์ว่า ความต้องการที่จะปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภคในการซื้อสื่อที่เป็นดิจิทัลนั้นมีความสำคัญมากขึ้น และบรรดาเจ้าของแพลตฟอร์มสโตร์ออนไลน์จะต้องหยุดให้ข้อมูลผิด ๆ พร้อมกับแจ้งผู้ซื้อว่าการซื้อสื่อดิจิทัลจะไม่เป็นการครอบครองแบบถาวรอย่างที่เคยเข้าใจกันในอดีตอีกต่อไป

อนึ่ง มีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยก็ตั้งคำถามกับประเด็นนี้ว่าทางค่ายเกมมีสิทธิ์ทางกฎหมายหรือไม่ที่จะถอดสิทธิ์การเข้าเล่นเกมจากผู้เล่น แม้ว่าผู้เล่นจะเสียเงินซื้อเกมนั้นไปแล้วก็ตาม ซึ่งประเด็นดังกล่าวค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวหากจะนำมาพูดคุยกันว่าผู้เล่นที่ซื้อเกมแบบดิจิทัลควรมีสิทธิ์ครอบครองถาวรเหมือนกับกรณีที่ซื้อเกมแบบแผ่นหรือไม่ครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.videogameschronicle.com/news/california-forces-digital-stores-to-admit-players-dont-own-digital-content/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้