นักวิชาการญี่ปุ่นเชื่อว่าชื่อเกม Ghost of Yotei ถูกตั้งอย่างมีนัย

หลังจากที่ทาง Sucker Punch และ Sony ได้ประกาศ Ghost of Yotei เกมภาคต่อของ Ghost of Tsushima หลายคนคงทราบกันแล้วว่าภาคนี้จะมีตัวเอกคนใหม่และดำเนินเรื่องในดินแดนทางเหนืออย่างเกาะฮอกไกโด และมีแลนด์มาร์กสำคัญอย่างภูเขาโยเทย์ที่ขึ้นชื่อว่าเขาฟูจิแห่งเกาะนี้ด้วย

ปรากฏว่าแนวคิดว่าด้วยชื่อเกมที่มีคำว่า “Ghost” (ผี) นั้นดูเหมือนจะเป็นที่สนใจของคุณ Itsuji Tangiku ซึ่งเป็นนักวิชาการชาวญี่ปุ่นผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมและภาษาของชาวไอนุ ที่เป็นชนพื้นเมืองของญี่ปุ่นทางตอนเหนือ รวมถึงเกาะฮอกไกโดด้วย

โดยคุณ Tangiku ให้ความเห็นว่าการที่ Ghost of Yotei นั้นมีฉากหลังเป็นเกาะฮอกไกโดในช่วงปี 1603 นั้นเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง เพราะครอบคลุมความหมายของคำว่า “Ghost” ในหลาย ๆ ด้านจนน่าจะเป็นความจงใจ

Ghost of Yotei
ภูเขาโยเทย์ในชีวิตจริง

ตัวอย่างหนึ่งที่ Tangiku ยกขึ้นมาคือชื่อของเกมซึ่งผิดยุคผิดสมัย เพราะชื่อเดิมของภูเขาโยเทย์ เดิมถูกเรียกว่าภูเขา Machineshiri โดยชาวไอนุ จนกระทั่งภายหลังชาวญี่ปุ่นจึงเรียกว่าภูเขา Shiribeshi ในสมัยเมย์จิ (1868-1912) และภายหลังจากคำนี้จึงเรียกว่าภููเขา Yotei การเรียกชื่อภูเขาด้วยชื่อดังกล่าวในปี 1603 จึงดูผิดยุคผิดเวลา จนคุณ Tangiku มองว่าอาจเป็นความตั้งใจ จนอาจเรียกได้ว่าเป็น “Ghost Toponym” (ภูมินามวิทยาแบบผี ๆ)

Ghost of Yotei
ภูเขาโยเทย์ในเกม

นอกจากนี้คุณ Tangiku ยังให้ความเห็นด้วยว่าปี 1603 เป็นปีที่มีความสำคัญมากในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างชาวญี่ปุ่นและชาวไอนุ เพราะเป็นก่อนที่รัฐบาลสมัยเอโดะจะให้สิทธิ์การค้าขายกับชาวไอนุแบบผูกขาดแก่ตระกูล Matsumae แต่เพียงผู้เดียว และเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้อิทธิพลของชาวไอนุในภูมิภาคเกาะฮอกไกโดเริ่มเสื่อมลงด้วย

โดยในปี 1603 ชาวไอนุยังเป็นชนกลุ่มที่เหนือกว่าญี่ปุ่น ทว่าตั้งแต่ปี 1604 เป็นต้นไป ตระกูล Matsumae นั้นกีดกันไม่ให้ตระกูลญี่ปุ่นที่อยู่ทางเหนืออื่น ๆ ค้าขายกับชาวไอนุ และตั้งตัวเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของชาวญี่ปุ่น ทำให้ภายในเวลา 200 ปี ชาวไอนุจึงมีอิสระและอำนาจน้อยลง กลายเป็นต้องประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก และเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการล่าอาณานิคมบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งคุณ Tangiku มองว่าชื่อ Ghost of Yotei อาจเป็นการล้อเลียนแนวคิดการตั้งถิ่นฐานเพื่อล่าอาณานิคมของชาวญี่ปุ่นด้วย

Ghost of Yotei

ทั้งนี้นอกจากสถานที่และตัวเอกหญิงที่มีชื่อว่า Atsu แล้ว รายละเอียดต่าง ๆ ของเกมยังไม่เป็นที่เปิดเผย ก็ต้องรอดูต่อไปว่าทฤษฏีของคุณ Tangiku นั้นจะเป็นจริงหรือไม่ เราอาจจะได้เห็นพล็อทเรื่องที่พัวพันกับการล้างแค้นและการต่อสู้ของชาวไอนุก็ได้

Ghost of Yotei

Ghost of Yotei มีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2025 บนแพลตฟอร์ม PlayStation 5

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้