พรีวิว SYNDUALITY Echo of Ada เกมยิงมุมมองบุคคลที่สามแนว Sci-Fi ในช่วง Closed Network Test

SYNDUALITY Echo of Ada เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่สามแนว Sci-Fi ใหม่ล่าสุดจาก Bandai Namco ที่จะพาผู้เล่นเข้าไปในดินแดนอเมเซีย อันเป็นสถานที่ที่ผู้เล่นจะได้สัมผัสประสบการณ์การประสานงานกันระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความน่าสนใจ และในคราวนี้ทางทีมงาน Online Station ก็ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมทดสอบตัวเกมในช่วง Closed Network Test นี้ด้วย (วันที่ 13-16 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา) ซึ่งจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดพร้อมกันได้เลยครับ

SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada

ข้อมูลเบื้องต้น

SYNDUALITY Echo of Ada จะกล่าวถึงดินแดนอเมเซียในปี 2222 เมื่อโลกถูกทำลายล้างด้วยปรากฏการณ์ภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า “น้ำตาแห่งเดือนดับ The Tears of the New Moon” น้ำฝนที่ตกลงมานั้นเป็นพิษร้ายแรง ส่งผลให้ประชากรบนโลกประมาณ 90 เปอร์เซนต์ต้องตายลง แต่มวลมนุษย์ไม่ยอมแพ้ ได้ก่อตั้งดินแดนอเมเซีย นครลึกใต้ดินทำให้มนุษยชาติกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada

แต่สิ่งไม่คาดฝันก็ได้บังเกิดขึ้น เพราะอเมเซียกลับล้มสลายลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เหล่ามนุษย์ต้องกลับขึ้นมาบนพื้นดินอีกครั้งและต้องประสบปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ยิ่งกว่านั้นยังมีสัตว์ประหลาดกลายพันธ์ที่เรียกว่า “เอนเดอร์ส” อยู่เต็มไปหมด ดังนั้นเราจะได้รับบทเป็น “ดริฟเตอร์” ที่มีภารกิจในการเก็บผลึก AO ที่ถือเป็นทรัพยากรสำคัญ พร้อมเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาดเอนเดอร์ส แต่การต่อสู้ครั้งนี้คุณจะไม่โดดเดี่ยวเพราะจะมีจักกล AI จำลองความคิดที่มีร่างเสมือนมนุษย์อย่าง “เมกัส” คอยเป็นเพื่อนคู่หูที่จะคอยให้คำแนะนำต่าง ๆ กับเรา ตัวเกมยังมาพร้อมระบบปรับแต่งหุ่นอย่างเต็มที่อีกด้วย

SYNDUALITY Echo of Ada

เกมเพลย์โดยทั่วไป

ก่อนเริ่มการทดสอบ ต้องขอบอกว่า SYNDUALITY Echo of Ada นั้นมีตัวเลือกการปรับตั้งค่าต่าง ๆ ที่ละเอียดมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่าหน้าจอ การตั้งค่าควบคุมเกม ตั้งค่าเสียง ตั้งค่าภาษา (ตัวเกมรองรับบทบรรยายภาษาไทย) ตั้งค่าระบบเครือข่าย และอื่น ๆ

SYNDUALITY Echo of Ada

โดยเกมเพลย์หลัก ๆ ของ SYNDUALITY Echo of Ada นั้นคือการควบคุมหุ่นยนต์ขับเคลื่อนสองขา เครเดิลคอฟฟิน พร้อมกับ เมกัส ออกเก็บผลึก AO กลับมา และแปรเปลี่ยนนำไปขายเป็นเงิน เพื่อนำมาใช้อัปเกรดอุปกรณ์และฐานทัพ โดยสมาคมส่งเสริมดริฟเตอร์จะกำหนดกฏเกณฑ์ในการขุดและการซื้อ-ขายผลึก AO และคอยกำหนดภารกิจต่าง ๆ ให้กับเราด้วย

SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada

เมื่อเริ่มต้นเข้าเกมเริ่มเล่นจะมีการสอนการเล่นในเบื้องต้นให้ ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหว ขยับมุมกล้อง กระโดด ปีน การยิง ทิปและเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเจ้าหุ่นยนต์ เครเดิลคอฟฟิน การเปิดระบบค้นหาผลึก AO รวมถึงการกดใช้งานคำสั่งเมกัสให้ช่วยในการต่อสู้ เป็นต้น ส่วนอาวุธในช่วง Closed Network Test จะเเบ่งออกเป็น อาวุธกระสุนพลังงานและอาวุธกระสุนจริง ซึ่งจะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน

SYNDUALITY Echo of Ada

เมื่อกดค้นหาและเจอผลึก AO แล้ว ให้ตรงไปที่จุดนั้น เพื่อขุดเก็บผลึก แต่จุดหมายที่เดินไปนั้น เราอาจจะได้พบสัตว์ประหลาด เอนเดอร์ส ที่พวกมันมีหลายชนิด หลายรูปแบบ ซึ่งตรงจุดนี้จำเป็นต้องระวังตัวให้ดี ๆ ดังนั้นจึงต้องเราจึงต้องร่วมมือฟันผ่าอุปสรรคต่าง ๆ ร่วมกับ เมกัส ผ่านไปให้ได้ โดยเมื่อเรายิงต่อสู้ เอนเดอร์ส ไปสักระยะหนึ่ง จะมีเกจพลังด้านล่างที่เรียกว่า “มัลติชู้ต” ปรากฏขึ้นมา และถ้าเกจพลังนี้เต็มก็จะสามารถเรียกใช้เมกัสปล่อยพลังพิเศษช่วยเราในการต่อสู้ได้ด้วย

SYNDUALITY Echo of Ada

ทั้งนี้ผลึก AO นั้นจะมีค่าความบริสุทธิ์ที่แตกต่างกัน (ทำให้ขายได้ราคาที่แตกต่างกัน) ตัวเกมยังมีพวกไอเทมอื่น ๆ ได้เลือกเก็บด้วย ไม่ว่าจะเป็น หินหนืด ผลึกกระดูกโคบอลล์ หินทรายหนืด ผลึกเบริลสีน้ำเงิน เขียว และอื่น ๆ ด้วย เมื่อสามารถทำภารกิจเก็บผลึก AO ตามภารกิจสำเร็จ เราจำเป็นต้องไปยังจุดเรียกลิฟต์เพื่อกลับไปยังฐานใต้ดิน ทั้งนี้หุ่นยนต์ เครเดิลคอฟฟิน นั้นมีแบตเตอรี่จำกัด และมีกำหนดเวลาในการสำรวจ ดังนั้นต้องรู้จักประมาณเวลาในการทำภารกิจและการสำรวจให้ดี ๆ เผื่อว่าจะได้กลับมายังฐานได้อย่างทันเวลา และต้องคอยหลบพวกฝนพิษที่ตกลงมาด้วย พยายามหาที่กำบังและหลบอยู่ตรงตำแหน่งนั้นสักพักรอให้ฝนหยุด ค่อยเดินออกสำรวจต่อไป

SYNDUALITY Echo of Ada

เมื่อกลับมาที่ฐานก็นำเอาผลึก AO ไปขายแปรเปลี่ยนมาเป็นเงินที่ใช้อัปเกรดพวกปืน อุปกรณ์ต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ เครเดิลคอฟฟิน และที่สำคัญเลยคือการปรับปรุงอาคารสถานที่ที่เราอยู่อาศัยให้มีความสวยงาม ทั้งในส่วนของพื้น ผนังเพดาน เเท่นผลิต และอื่น ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีกิจกรรมให้ทำไม่รู้สึกจำเจ และเมื่อจบภารกิจ เราสามารถดู Replay การเล่นว่าที่ผ่านมาได้พบเจอเหตุการณ์ใดบ้าง เช่น ขุดผลึก AO ได้ตรงตำแหน่งไหนในแผนที่ การเผชิญหน้ากับเหล่าศัตรู แสดงตำแหน่งขุดวัตถุดิบต่าง ๆ ตำแหน่งที่ฝนตกหนักหรือฝนหยุดตก เป็นต้น

SYNDUALITY Echo of Ada

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองทดสอบ

สิ่งที่รู้สึกชอบในเกมนี้คงหนีไม่พ้นในเรื่องของเกมเพลย์ที่เราจะได้ออกสำรวจบนพื้นที่ที่ค่อนข้างเปิดกว้าง โดยตอนที่ทางทีมงานทดสอบสามารถเล่นได้เฉพาะพื้นที่ตอนเหนือเท่านั้น ซึ่งเเบ่งออกเป็นโซน ๆ (พื้นที่ตอนใต้ยังโดนล็อคไม่สามารถเล่นได้)

SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada

ขอบอกเลยว่าตัวเมกัสเองถือเป็นผู้ช่วยที่ถูกออกเเบบได้มาอย่างดี โดยผู้เล่นสามารถปรับแต่งเมกัสได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา ทรงผม เครื่องแต่งกายและอื่น ๆ โดยเมกัสจะคอยรายงานสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เราได้ทราบอยู่ตลอดเวลา ทั้งตำแหน่งผลึก AO การพบเจอสัตว์ประหลาด เอนเดอร์ส (ตรวจสอบสถานะของพวกมันให้ด้วย) แถมยังคอยช่วยต่อสู้ได้ด้วย ถือว่าทีมงานผู้พัฒนาทำตรงจุดนี้ออกมาได้ดีเลยทีเดียว

SYNDUALITY Echo of Ada
SYNDUALITY Echo of Ada

อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบมาก ๆ คือ ตัวเกมนั้นรองรับภาษาไทย ทำให้ผู้เล่นคนไทยได้รับรู้ถึงรายละเอียด เนื้อเรื่อง ไอเทม ภารกิจ และอื่น ๆ ได้อย่างเข้าใจและลึกซึ้ง ช่วยทำให้เล่นเกมนี้ได้อย่างเข้าใจและมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ได้ทดสอบลองเล่น SYNDUALITY Echo of Ada ในช่วง Closed Network Test โดยรวมแล้วต้องขอบอกว่าตัวเกมนั้นทำได้ดีในหลาย ๆ ด้าน เป็นการนำรูปแบบการสำรวจ ค้นหา ปรับแต่งฐาน และใช้ลูกเล่นผู้ช่วยอย่างเมกัส เข้ามาผสมผสานได้อย่างลงตัว เกมเพลย์เล่นได้สนุก เพลิดเพลิน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความน่าสนใจมาก ๆ ครับ

SYNDUALITY Echo of Ada

SYNDUALITY Echo of Ada จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Steam, PlayStation 5, Xbox Series X|S ตัวเกมยังรองรับบทบรรยายภาษาไทย ในตอนนี้ยังไม่กำหนดวัน เวลาในการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้