The Pokemon Company ชนะคดีที่ผู้พัฒนาเกมในจีนละเมิดลิขสิทธิ์ ได้ค่าชดเชยราว 500 ล้านบาท

ทาง The Pokemon Company ได้ออกมาป่าวประกาศเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมาว่าทางบริษัทได้ชนะคดีฟ้องร้องกรณีผู้พัฒนาเกมในจีนละเมิดลิขสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงได้รับเงินค่าชดเชยเป็นจำนวนราว ๆ 500 ล้านบาทไทยค่ะ

The Pokemon Company

โดยคดีความในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม ปี 2021 ซึ่งทางบริษัท The Pokemon Company ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องบริษัทสัญชาติจีนจำนวนมากถึง 6 บริษัทด้วยกันในข้อหาเผยแพร่เกม Pocket Monster Reissue (หรือ Koudaiyaoguai Fuke) เกมมือถือแนวเทิร์นเบสที่เริ่มเปิดให้เล่นมาตั้งแต่ปี 2015 และจากคลิปตัวอย่างด้านล่าง จะเห็นได้ชัดว่าตัวเกมมีการหยิบเอาดีไซน์โปเกม่อนจากในซีรีส์มาใช้แบบโต้ง ๆ ไม่ดัดแปลงอะไร ไม่เว้นแม้แต่พี่ซาโตชิ ตัวเอกในซีรีส์โปเกมอนเวอร์ชั่นอนิเมะ

ด้วยความที่เกมข้างต้นทำรายได้ต่อปีได้มากถึง 42 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.4 พันล้านบาทไทย) ทาง The Pokemon Company จึงได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 72 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.4 พันล้านบาทไทย) รวมถึงเรียกร้องให้บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมากล่าวขอโทษในที่สาธารณะ หรือก็คือบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ นั่นเอง

อัปเดตล่าสุดจาก The Pokémon Company ได้ชี้แจงเอาไว้ว่าทางศาลประชาชนชั้นกลางแห่งเซินเจิ้นได้มีคำสั่งให้หนึ่งในบริษัทที่เกี่ยวข้องชดใช้เงินค่าเสียหายเป็นจำนวนกว่า 15 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 500 ล้านบาทไทย นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้บริษัทอีกสามแห่งแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีการยื่นอุทธรณ์แต่ประการใดค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://automaton-media.com/en/news/the-pokemon-company-wins-15-million-copyright-infringement-lawsuit-against-china-based-game-developers/


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้