เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Kazutaka Kodaka ซึ่งเป็นนักพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างซีรีส์ Danganronpa และเกม Master Detective Archives: Rain Code ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการทอล์คโชว์ของช่อง Byking Channel ในเรื่องของการเป็นนักเขียนบทเกม และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่บริษัทเอาท์ซอร์สงานเขียนบทไปให้นักเขียนมืออาชีพด้วย
หลังจากที่ถูกถามว่าเขาเริ่มเขียนบทให้กับเกมอย่างไรบ้าง คุณ Kodaka บอกก่อนเลยว่าเขาไม่ได้มองตัวเองว่า “เป็นนักเขียนบทเกมแบบเพียว ๆ” เพราะสำหรับเขาแล้ว บทเกมเท่ากับการออกแบบเกมด้วย ดังนั้นถ้าถามว่าเริ่มการเขียนบทอย่างไร เขาก็จะตอบว่าเริ่มจากการออกแบบเกมก่อนเลย ต้องตอบให้ได้ว่าเกมจะใช้ระบบแบบไหน เป็นเกม 2D หรือ 3D และมีระบบแนวแอคชั่นหรือไม่
เนื่องจากมีความคิดเช่นนี้ เขาจึงกล่าวต่อว่าเขาไม่ยอมรับอาชีพ “ผู้เชี่ยวชาญการเขียนบท” เพราะจากประสบการณ์ทำอนิเมะและละครที่ผ่านมา เขาให้ความเห็นว่าการเขียนบทสุดท้ายก็จะกลายเป็นแค่คนบทบาทรอง ที่ทำหน้าที่ “จัดเรียงไอเดียและสเปคต่าง ๆ” ที่ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์กำหนดให้เท่านั้น เขาจึงมองว่าภาพยนตร์ที่ผู้กำกับเขียนบทเองจะน่าสนใจมากกว่า และวิดีโอเกมก็เช่นเดียวกัน
ด้วยเหตุนี้คุณ Kodaka จึงไม่เห็นด้วยอย่างสุด ๆ กับการที่ผู้สร้างเกมจะเอาท์ซอร์สการเขียนบทเกมไปให้กับนักเขียนบทผู้ชำนาญ โดยบอกว่าทุกครั้งที่เขารู้สึกว่าเกมมีอะไรทะแม่ง ๆ มักจะเป็นเพราะผู้เขียนบทไม่มีความเข้าใจตัวเกมนั่นเอง ดังนั้นเขาจึงเชื่อว่าคนที่เขียนบทเกมจึงควรเป็นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเกมโดยตรงเสมอ
คุณ Kodaka จึงอธิบายเพิ่มและสรุปว่าต่อให้ผู้พัฒนาเกมเขียนไม่บทไม่เก่ง การให้คนที่อยู่ในทีมพัฒนาเป็นผู้รับผิดชอบบทเกมนั้นก็ยังดีกว่าให้คนนอกเขียนมาก ๆ ซึ่งถ้าให้ดีที่สุดก็คือผู้กำกับหรือผู้วางแผนเกมนั้น ๆ เป็นผู้เขียนบทนั่นเอง
แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station