Microsoft ปิดหน่วยงาน DEI เพราะไม่จำเป็นกับธุรกิจอีกต่อไป

ข่าวใหญ่กันเลยทีเดียวครับโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เหมือนจะเตจิมความร้อนแรงให้สถานการณ์โลกเข้าไปอีก เมื่อมีรายงานว่า Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกได้ทำการปิดแผนก DEI (diversity, equity, inclusion) หรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความหลากหลายเท่าเทียมให้กับผลิตภัณฑ์ลงเรียบร้อย โดยเนื้อหามาจากอีเมล์ของอดีตหัวหน้าทีมดังกล่าวที่ร่อนส่งแก่ลูกทีม

Microsoft

ซึ่งเมลฉบับนี้ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์ Business Insider ใจความสำคัญคือ “บทบาทและทีมงานนี้จะถูกเลิกจ้างเพราะการเปลี่ยนแปลงในความต้องการทางธุรกิจ” นอกจากนี้ผู้ส่งอีเมล์ยังมีการระบุความเห็นเพิ่มเติมว่าโปรแกรม DEI ทั่วโลกกำลังตกอยู่ในอันตราย ไม่ใช่แค่ภายใน Microsoft แต่นับรวมถึงภาคธุรกิจทั่วโลก สืบเนื่องมาจากนโยบายของฝ่ายขวา Project 2025 (ที่คาดกันว่า โดนัล ทรัมป์ จะชนะเลือกตั้ง) จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง

ตัวอีเมลล์ยังมีการกล่าวขมทีม DEI ของ Microsoft ว่าภูเขาแห่งความเป็นไปไม่ได้ถูกยกอออกไปแล้ว และทำให้โลกนี้เป็นที่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม แม้กระนั้นก็มีถ้อยคำด่าทอกล่าวหาผู้บริหารของทาง Microsoft ว่าเลือกปฏิบัติ และเป็นสาเหตุให้สภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นพิษ ในช่วงเวลาที่พวกเขายังทำงานอยู่อีกต่างหาก

Microsoft ถือเป็นบริษัทแรกๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความหลากหลายเท่าเทียม โดยเฉพาาะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่คดีของ George Floyd ที่ทำให้เกิดแคมเปญ Black Lives Matter ขึ้นมา พวกเขาบริจาคเงินไปกว่า 150 ล้านเหรียญในเรื่องนี้ ทั้งยังมีการจ้างพนักงานผิวดำและชาวแอฟริกันระดับหัวหน้าแผนกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าอีกต่างหาก

ทั้งนี้ทั้งนั้นในกรณีนี้ถือว่าทาง Microsoft ดำเนินรอยตาม Google และ Meta ที่นำร่องปิดแผนก DEI ไปก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก: https://www.ign.com/articles/microsoft-dei-lead-blasts-company-in-internal-email-after-team-is-reportedly-laid-off


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้