ครอบครัวเหยื่อกราดยิงในสหรัฐฯ ฟ้อง Activision, Meta และบริษัทผู้ผลิตปืนว่าเป็นหนึ่งในต้นเหตุ

หลังจากที่เคยเกิดเหตุวัยรุ่นชายบุกกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ (Robb Elementary School) ที่เมืองอูวัลเด (Uvalde) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายรายในปี 2022 มาวันนี้ ครอบครัวของผู้เป็นเหยื่อก็ได้รวมตัวกันยื่นฟ้อง Activision ผู้ให้บริการเกม Call of Duty และเจ้าของ Facebook กับ Instagram อย่าง Meta รวมถึงบริษัทผู้ผลิตปืน Daniel Defense ด้วยข้อหาว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ “หล่อหลอม” ให้คนร้ายเลือกลงมือก่อเหตุค่ะ

Activision

โดยข้อหาหลัก ๆ ที่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตใช้ในการยื่นฟ้อง Activision นั้นก็คือการที่บริษัททั้งสองมีส่วนในการโปรโมตอาวุธปืน DDM4 V7 ที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุ ซึ่งเกมที่ว่าก็คือเกม Call of Duty: Modern Warfare ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อปี 2021 และบนหน้าไตเติลของเกมดังกล่าวก็มีรูปปืน DDM4 V7 โชว์หราอยู่ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนร้ายเกิดอาการหลงไหลคลั่งไคล้อาวุธปืนรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกมนี้ และทำให้เขาสามารถหาข้อมูลรวมถึงซื้อปืนมาได้โดยง่าย เช่นเดียวกับบริษัทผู้ผลิตปืนอย่าง Daniel Defense ที่ถูกฟ้องร้องว่าเปิดเผยข้อมูลที่ทำให้คนร้ายสามารถเลือกสรรปืนได้ตามใจชอบ

นอกจาก Activision และบริษัทผู้ผลิตปืนแล้ว กระทั่งผู้ให้บริการ Instagram อย่าง Meta เองก็ไม่วายโดนฟ้องด้วยข้อหาเปิดช่องทางที่ทำให้คนร้ายสามารถหาซื้อปืนได้ สาเหตุหลัก ๆ ก็เพราะทาง Instagram นั้นอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถโพสต์รูปอาวุธปืนได้อย่างอิสระ ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตจึงมองว่าทาง Meta เองก็มีส่วนช่วยยุยงส่งเสริมและชี้ช่องทางให้คนร้ายได้รู้จักกับอาวุธปืน รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมทำให้เขาหลงคิดไปว่ามันคือเครื่องมือแก้ปัญหาอย่างหนึ่งค่ะ

Activision

แม้ทาง Meta และ Daniel Defense จะยังไม่ออกมาแสดงความเห็นอะไร แต่ทาง Activision ก็ได้ออกมาแถลงการณ์โต้ตอบแล้วว่าแม้พวกเขาจะรู้สึกเสียใจและใจสลายกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ยังมีผู้คนทั่วโลกอีกหลายล้านคนที่เพลิดเพลินไปกับวิดีโอเกมของพวกเขาได้โดยไม่ลงมือก่อเหตุร้ายแรงเช่นนี้

ในขณะเดียวกัน ทาง Entertainment Software Association (ESA) หรือหน่วยงานที่ดูแลอุตสาหกรรมเกมในสหรัฐฯ ก็ได้ออกมากล่าวถึงการฟ้องร้องในครั้งนี้เช่นกันว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการกล่าวหาอย่างไร้มูลเหตุที่พยายามจะเชื่อมโยงโศกนาฎกรรมในครั้งนี้เข้ากับวิดีโอเกม แทนที่จะไปพยายามมุ่งเน้นหาต้นตอของปัญหาและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เพราะในหลาย ๆ ประเทศเองก็มีการเล่นวิดีโอเกมในระดับเรตติ้งเดียวกัน แต่กลับไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้ขึ้นค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.ign.com


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้